Hạ tầng

Những người đi trước mở đường

12/03/2014, 06:25

Với những phẩm chất của người đi tiên phong, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT qua hơn nửa thế kỷ thành công trong vai trò đơn vị Tư vấn thiết kế đầu ngành về xây dựng công trình giao thông...

TEDI tham gia thiết kế kỹ thuật dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương
TEDI tham gia thiết kế kỹ thuật dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương

Tiếp cận cách làm mới theo thông lệ quốc tế


Những ngày này, các phòng sản xuất của TEDI tại trụ sở 278 Tôn Đức Thắng (Hà Nội) và gần một trăm công trường trên mọi miền đất nước đầy ắp niềm vui xen lẫn tự hào. Suốt hơn 50 năm qua, bắt đầu từ nơi đây, hình hài những cây cầu, tuyến đường, bến cảng lớn nhất đất nước được hình thành. 


Khảo sát thiết kế (KSTK) công trình giao thông (CTGT) là nghề đòi hỏi sự dũng cảm, sáng tạo, khiêm tốn học hỏi, vượt lên mọi khó khăn, áp lực để nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ KHKT, đưa cái mới vào thực tiễn. Từ những ngày đầu thành lập đến nay, những phẩm chất đó luôn cháy sáng trong mỗi kỹ sư tư vấn của TEDI, trở thành truyền thống của đơn vị tư vấn thiết kế đầu ngành. 
 

"Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT kỳ vọng TEDI tham mưu tích cực cho Bộ về quy hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo hệ thống đồng bộ, liên hoàn và hiệu quả, phù hợp với nguồn lực của đất nước. Trong đó, quan trọng nhất là chuyển hóa các ý tưởng, giải pháp thành những đồ án quy hoạch, thiết kế cụ thể và có chất lượng cao, xử lý hữu hiệu các điểm đen TNGT và từng bước giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tập thể CBCNV Viện Thiết kế Giao thông vừa sản xuất xây dựng, vừa mở những tuyến đường tiến ra mặt trận, tham gia vào công cuộc chiến đấu anh dũng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sau ngày đất nước thống nhất, Viện đã nỗ lực khảo sát thiết kế khôi phục hệ thống mạch máu giao thông bị tàn phá bởi chiến tranh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sau năm 1986, vốn đầu tư cho ngành GTVT ngày một tăng, nhiều dự án giao thông do nước ngoài tài trợ được ký kết. Viện Thiết kế (sau là Công ty) đã mở rộng quan hệ với nhiều tổ chức quốc tế và cử nhiều lượt cán bộ tham gia vào các dự án, qua đó học tập, nâng cao trình độ, tiếp cận với cách làm mới theo thông lệ quốc tế để tạo ra bước nhảy vọt về tổ chức, đổi mới công nghệ, trang thiết bị, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống CNVC.


Thời kỳ 1996 - 2007, Viện chuyển sang hoạt động theo mô hình Tổng Công ty. Hầu hết các dự án xây dựng lớn của ngành GTVT trong thời kỳ này đều có sự đóng góp của TEDI. Với vai trò của tư vấn thiết kế, các tiến bộ KHCN được ứng dụng đưa vào xây dựng, tạo ra diện mạo ngày càng hiện đại cho các công trình giao thông trên khắp đất nước. Về đường bộ, có các dự án nâng cấp cải tạo QL1, QL5, QL6, QL10, QL18, QL9, QL14B, đường Láng - Hòa Lạc, đường Hồ Chí Minh... Về cầu lớn có các công trình tiêu biểu như: Phú Lương, Sông Gianh, Quán Hầu, Mỹ Thuận, Đắk Rông, nút Nam Chương Dương, Hoàng Long (sông Mã), Phù Đổng (sông Đuống), Tân Đệ, Tạ Khoa, Kiền, Bính, Thanh Trì, Bãi Cháy, hầm Hải Vân, hầm Đèo Ngang... Về cảng biển có cảng: Cái Lân, Dung Quất, Vũng Áng, Thị Vải - Vũng Tàu…


Từ năm 2007 đến nay, TEDI tham gia khảo sát thiết kế hầu hết các dự án lớn của ngành GTVT với các công nghệ hiện đại, tiếp cận với trình độ tiên tiến trên thế giới. Về đường bộ có các dự án đường cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Đại lộ Thăng Long, đường Vành đai 3 TP Hà Nội. Về cầu -  thiết kế và chỉ đạo thi công cầu dây văng Rạch Miễu và cầu Hàm Luông (Bến Tre), Pá Uôn (Sơn La), Vĩnh Tuy (Hà Nội). Về cảng - đường thủy có các dự án cảng: Tiên Sa, Cái Mép - Thị Vải (Đà Nẵng). Về quy hoạch đô thị có các dự án tiêu biểu như quy hoạch giao thông vận tải TP Hà Nội, TP Đà Nẵng...
 

Cầu dây văng Rạch Miễu khẩu độ nhịp lớn 270m do TEDI thiết kế
Cầu dây văng Rạch Miễu khẩu độ nhịp lớn 270m do TEDI thiết kế

Cội nguồn sức mạnh 


Hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Thiết kế Giao thông - nay là Tổng công ty TVTK GTVT luôn phát huy truyền thống của đơn vị đầu ngành về khảo sát thiết kế GTVT, không ngừng phấn đấu, thi đua lao động sản xuất, nghiên cứu ứng dụng KHCN tạo những bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ. Vị thế và uy tín của Tổng công ty ngày càng được khẳng định và nâng cao.  


Với sự nỗ lực, đồng sức, đồng lòng của tập thể lãnh đạo, nhân viên tổng công ty, ở mỗi giai đoạn đơn vị đều đã có những bước tiến vượt bậc. Từ năm 2007 đến nay, sản lượng, doanh thu của Công ty mẹ và các Công ty thành viên luôn đạt mức tăng trưởng cao. Doanh thu tăng bình quân 21%/năm.  Lợi nhuận trước thuế tăng bình quân 25%/năm. TEDI đã bảo toàn và phát triển vốn chủ sở hữu, tổng giá trị tài sản tăng bình quân 19%/năm, tổng giá trị tài sản năm 2013 tăng 5,6 lần so với năm 2002 và đạt là 787 tỷ đồng.

Trong từng giai đoạn phát triển của đất nước, của ngành GTVT, TEDI luôn khẳng định được vị trí tiên phong trong ứng dụng đưa tiến bộ khoa học công nghệ vào các công trình giao thông, tạo ra những bước tiến lớn về chất lượng công trình. Hầu hết các công nghệ mới được ứng dụng lần đầu tiên vào Việt Nam, trong đó có những công nghệ đã trở nên phổ biến đối với các nhà thầu trong nước, đều do TEDI nghiên cứu, đề xuất, tiếp nhận chuyển giao từ nước ngoài.
 

BẢNG VÀNG THÀNH TÍCH


- Tập thể Anh hùng lao động (2013)

- Huân chương Hồ Chí Minh (2007)

- Huân chương Độc lập:

+1 Huân chương Độc lập hạng Nhất (2002)

+2 Huân chương Độc lập hạng Nhì (1997, 2007)

+2 Huân chương Độc lập hạng Ba (1987, 2007)

- Lẵng hoa của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng (1969)

- Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước CHDCND Lào (2002)

- 55 Huân chương lao động (các loại)

- 723 Huân chương kháng chiến

- Nhiều huân chương, huy chương (các loại)

- Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (2002) cho đơn vị thành viên - Công ty cổ phần TVTK Cầu Lớn Hầm

- 1 Chiến sỹ thi đua toàn quốc năm 2000 - TS. Nguyễn Ngọc Long - Nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ TCT.

Công nghệ xây dựng cầu lớn đã đạt đến trình độ tiên tiến. Cầu dây văng Rạch Miễu khẩu độ nhịp lớn 270m do TEDI thiết kế và tư vấn giám sát đã được thi công thành công, khẳng định sự làm chủ công nghệ của đội ngũ kỹ sư TEDI đối với một loại hình kết cấu phức tạp, hiện đại trong lĩnh vực xây dựng cầu. Công nghệ cầu BTCT dự ứng lực thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng được Tổng công ty đưa tới mức kỉ lục với cầu Hàm Luông chiều dài nhịp tới 150m, cầu Pá Uôn có trụ cao tới gần 100m, cầu Vĩnh Tuy với chuỗi nhịp dầm hộp liên tục đúc hẫng dài 990m.

Trong lĩnh vực hầm, TEDI đã làm chủ các công nghệ thiết kế và thi công hầm theo phương pháp NATM của Áo áp dụng cho hầm Hải Vân. TEDI cũng thiết kế thành công hầm Đèo Ngang, hầm đường bộ tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, các hệ thống tuynel kỹ thuật, hầm đi bộ trong các công trình giao thông đô thị.


Thiết kế đường bộ đã  được tự động hóa với nhiều phần mềm hiện đại và ứng dụng thành công các công nghệ mới như thiết kế xử lý nền đất yếu, thiết kế kiên cố hóa mái dốc, áp dụng công nghệ thiết kế thi công mặt đường bê tông nhựa và bê tông xi măng, bê tông tạo nhám để làm các đường cấp cao, đường đô thị và đường cao tốc ở VN. 


TEDI tự hào có tập thể CNVC-LĐ đoàn kết thống nhất, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên vững mạnh toàn diện được các cơ quan quản lý cấp trên và địa phương đánh giá cao. Cùng với việc thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, TEDI đã tổ chức tốt việc chăm lo đời sống cho người lao động, thực hiện tốt các hoạt động xã hội, từ thiện. Hàng năm TEDI đều trích các quỹ phúc lợi tham gia xây dựng nhà tình nghĩa, trường học, cầu giao thông nông thôn, phụng dưỡng các bà mẹ VN anh hùng, tham gia các hoạt động từ thiện…  


Những thành công của TEDI kết tinh từ lao động sáng tạo, ý chí bền bỉ, nỗ lực vượt khó mà cội nguồn chính là tình yêu quê hương đất nước, ý thức, danh dự nghề nghiệp. Danh hiệu Anh hùng Lao động là sự ghi nhận xứng đáng của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với nỗ lực lao động không mệt mỏi của tập thể cán bộ CNV-LĐ TEDI, mà đặc biệt là đội ngũ kỹ sư tư vấn thiết kế nhiều thế hệ.

Phương Dung

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.