Y tế

Những người Hàn Quốc nói gì khi sắp kết thúc hạn cách ly ở TP.HCM?

13/03/2020, 18:07
image

Chiều 13/3, PV Báo Giao thông ghi nhận tại Khu cách ly Trung tâm cách ly Q2, TP.HCM, nơi có 5 người Hàn Quốc đều từ vùng dịch Hàn Quốc, Ý về VN.

img
Bệnh nhân đang cách ly tại Trung tâm cách ly Q2

Chị Bùi Thị Ngọc Bích (27 tuổi) đang được theo dõi cách ly tại đây cho biết, chị lấy chồng người Hàn Quốc và ở cùng bố mẹ chồng bên Hàn. Vừa rồi bay về Việt Nam cùng con trai thăm gia đình tại quận 2 ngày 1/3, vừa đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM, chị và con trai được thông báo sẽ cách ly tại quận 2 và được đưa lên xe cấp cứu. Ông xã chị Bích là người Hàn Quốc do cả năm nay vẫn làm việc tai Việt Nam chưa về Hàn Quốc nên không phải cách ly.

Khi được hỏi về cuộc sống tại nơi cách ly, chị Bích cho biết, rất biết và ý thức cao về bệnh dịch nguy hiểm này nên khi lên máy bay để bay từ Hàn Quốc về Việt Nam, gia đình chồng, chồng đều đã động viên hai mẹ con chủ động việc cách ly.... Chị Bích chia sẻ, vào khu cách ly hai mẹ con được các nhân viên y tế chăm sóc rất chu đáo, một ngày 3 bữa cơm, trái cây tráng miệng, nước uống đầy đủ và rất đúng giờ.

Chị Ngọc Bích đang được cách ly tại Trung tâm cách ly Q2

"Em bé lúc đầu khi vào khu cách ly, không hiểu gì nên rất khó chịu, cứ đòi ra ngoài. Tôi giải thích cho con "mình ở đây vài hôm, để bác sĩ chăm sóc hai mẹ con rồi về nhà với ông bà. Và con cũng quen nhanh với việc chỉ có hai mẹ con quanh quẩn ở trong phòng", chị Bích nói thêm.

Chị Bích coi đây là một chuyến nghỉ dưỡng. Dù không được như ở nhà và không có máy lạnh. Nhưng có quạt trần, cửa sổ thoáng mát, ngày 3 lần có người đưa cơm. Hơn nữa, các bác sĩ và nhân viên y tế ở đây còn tạo điều kiện cho chị hâm và làm nóng lại đồ ăn cho con.

Được biết, hai mẹ con chị Bích may mắn khi có kết qủa âm tính và hết ngày hôm nay là đủ 14 ngày và được về với gia đình.

Tương tự, chị Lim Kyongsuk (39 tuổi, Seoul, Hàn Quốc) bệnh nhân đang được cách ly tại Trung tâm cách ly Q2 chia sẻ, chị được đưa từ sân bay Tân Sơn Nhất đến thẳng khu cách ly Trung tâm Quận 2 vào ngày 2/3. Sau khi vào khu cách ly, chị Lim Kyongsuk thấy sức khỏe bình thường, chưa có dấu hiệu ho, sốt và vẫn tiếp tục làm việc. “Công việc của tôi bận rộn nên ít có điều kiện về thăm gia đình, nhưng khi thu xếp về Hàn Quốc thì dịch bùng phát, sau 2 ngày thì quay trở lại Việt Nam”, chi Lim Kyongsuk nói.

Chị Lim chia sẻ thêm: "Tôi thấy rất yên tâm khi ở tại khu cách ly, được đo sinh hiệu 2 lần/ngày, mọi người được chăm sóc tận tình, trong khu cách ly được trang bị sóng wifi, chúng tôi có thể sử dụng điện thoại giải trí hoặc theo dõi tin tức bên ngoài. Cảm ơn các bác sỹ, y tá rất tận tình chăm sóc chúng tôi".

Bác sỹ Phạm Đức Công đang công tác tại Bệnh viện Q. 2, là một trong những người trực tiếp theo dõi các bệnh nhân tại đây chia sẻ: "Ngay khi bệnh viện dã chiến có khu cách ly, lấy một trường học làm nơi theo dõi và điều trị bênh nhân Covid-19, tôi và 5 bác sỹ khác đã xung phong việc tại khu cách ly Q.2".

img
Bác sỹ Phạm Đức Công, bệnh viện Quận 2 cho biết, nhắc nhở bệnh nhân hạn chế ra ngoài vì ngay cả giữa những người cách ly với nhau cũng vẫn không được tiếp xúc gần.

Khi được hỏi về việc có sợ hay lo lắng khi tiếp xúc với bệnh nhân không, bác sỹ Công cho hay: “Lúc đầu tôi có chút sợ thoáng qua vì bệnh dịch đang bùng phát nhanh trên toàn cầu. Tuy nhiên, ngay sau đó tôi trấn tĩnh, tôi là một bác sĩ và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng bệnh thì có gì đáng sợ. Trước khi quyết định làm việc trong tâm dịch tôi đã thông báo cho gia đình và được mọi người ủng hộ...".

Cũng theo bác sỹ Công, bạn bè và người thân không tránh xa mình khi biết anh làm việc ở khu vực cách ly. Ngược lại mọi người thường nhắn tin động viên và hỏi thăm sức khoẻ mỗi ngày.

Một số hình ảnh và cảm xúc của bệnh nhân cách ly tại Trung tâm cách ly Q2:

Bác sỹ Phạm Đức Công, bệnh viện Quận 2, là một trong những bác sỹ trẻ đang trực tiếp theo dõi các bệnh nhân cách ly tại Trung tâm Q2.

img
Khu cách ly Trung tâm Q2 nằm trên đường Nguyễn Thị Đinh, Q2, trước đây là Trung tâm Giáo dục thương xuyên Quận 2.
img
Khu cách ly Trung tâm Q2 với diện tích 3.000 m2, quy mô khoảng 60 giường bệnh. Ảnh: NH
img
Các phòng đều được trang bị quạt, giường, màn... và wifi
img
Nước sát khuẩn đều được trang bị ở các phòng và xung quanh Trung tâm.
img
Tất cả mọi người ra vào Trung tâm đều phải kiểm tra thân nhiệt
img
Lịch trực công tác của bác sỹ và y tá tại Trung tâm
img
Những người nghi nhiễm nằm trong khu cách ly được theo dõi chặt chẽ hàng ngày
img
Cháu bé người Hàn Quốc đang cách ly cùng mẹ
img
Chị Lim Kyongsuk người Hàn Quốc, đang được cách ly, đứng nói chuyện từ xa với gia đình khi họ mang đồ ăn vào.
img
Người nhà đến thăm hỏi chỉ được đứng ở khu vực quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.