Y tế

Những người mắc bệnh dạ dày thường có 5 thói quen xấu này

25/11/2020, 01:00

Tỷ lệ mắc bệnh dạ dày ngày càng cao qua từng năm, đối tượng ngày càng trẻ hóa và họ đều có chung một số thói quen gây bệnh.

Đối với người trẻ bận rộn ngày nay, tỷ lệ mắc bệnh dạ dày tăng cao rõ rệt. Họ là đối tượng phải chịu nhiều áp lực trong cuộc sống, thường ăn uống tạm bợ cho xong bữa, về lâu dài sẽ gây ra bệnh dạ dày. Sau đây là một số nguyên nhân gây ra bệnh dạ dày mà nhiều người trẻ hiện nay hay mắc phải nhất.

1. Ăn đồ lạnh

img

Vào mùa hè, thức uống lạnh sẽ làm dịu cơn khát rất nhanh chóng. Thế nhưng, đối với bệnh nhân có chức năng tiêu hóa kém, thói quen này cần sớm được thay đổi.

Thường xuyên ăn những đồ ăn thức uống như vậy sẽ dễ gây kích ứng đường tiêu hóa, lâu ngày làm suy yếu chức năng tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu, tay chân lạnh, đau bụng.

2. Ăn đồ cay

Đồ ăn cay là loại thực phẩm dễ gây kích ứng, khó tiêu, làm tăng gánh nặng cho dạ dày và đường ruột. Nếu ăn thường xuyên sẽ dẫn tới tình trạng tiêu chảy, đau bụng, táo bón, trường hợp nặng có thể gây bệnh trĩ, rất có hại cho cơ thể người.

3. Ăn quá nhiều đồ ngọt

img

Các món tráng miệng, đồ ngọt sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề chán ăn, ăn nhiều còn gây ra tình trạng béo phì. Việc tiêu thụ nhiều đồ ngọt không chỉ gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa mà còn làm biến động đường huyết, không có lợi cho sức khỏe mạch máu.

4. Không ăn sáng

Đối với nhiều người bận rộn, họ có thể đã quen với việc bỏ bữa sáng. Trên thực tế, việc duy trì 3 bữa ăn mỗi ngày cực kỳ quan trọng, nhất là vào buổi sáng cơ thể cần nhiều năng lượng nhất. Nếu bạn không ăn sáng để ngủ nhiều hơn, hay lười vận động, điều này cực kỳ gây hại cho cơ thể.

Sau một giấc ngủ dài vào ban đêm, năng lượng cơ thể đã cạn kiệt, nếu không ăn uống kịp thời, dạ dày bị kích thích bởi axit dịch vị, theo thời gian chức năng tiêu hóa sẽ suy giảm rất nhiều, gây ra bệnh dạ dày.

img

Cũng cần lưu ý rằng một số người có thể vội vàng mua bữa sáng đơn giản, vừa ăn vừa di chuyển, thói quen này cũng rất không tốt cho sức khỏe. Thói quen này dễ gây khó tiêu, đồng thời thức ăn tiếp xúc với môi trường ngoài trời có thể bị nhiễm khuẩn.

5. Ăn khuya

Giới trẻ ngày nay thường có xu hướng sống về đêm nhiều nên thói quen ăn uống cũng thay đổi. Ăn khuya trở thành một thói quen được nhiều bạn trẻ ưa thích. Tuy nhiên, ăn vặt lúc nửa đêm thường xuyên gây ảnh hưởng lớn đến cơ thể, làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột. 2 cơ quan không thể nghỉ ngơi bình thường vào ban đêm, dễ gây ra các vấn đề như đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy.

Đồng thời, việc ăn vặt lúc nửa đêm cũng sẽ ảnh hưởng giấc ngủ vào ban đêm, khiến cơ thể mệt mỏi thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.