Y tế

Những người nào nên đi tầm soát tiền đái tháo đường để được điều trị sớm?

23/11/2019, 16:51

Theo cảnh báo của Chủ tịch hội Nội tiết - đái tháo đường (ĐTĐ) VN, tiền ĐTĐ sẽ tiến triển thành ĐTĐ tuýp 2, trong khi có thể phòng tránh được.

img
GS.TS. Trần Hữu Dàng, Chủ tịch hội nội tiết ĐTĐ VN khuyến cáo về nguy cơ không kiểm soát tiền ĐTĐ

Sáng 23/11/2019, trao đổi với PV Báo Giao thông, GS.TS. Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội Nội tiết – ĐTĐ Việt Nam cho biết: “Hiện Việt Nam phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật ngày càng trầm trọng của bệnh ĐTĐ. Tỷ lệ mắc ĐTĐ trong cộng đồng gia tăng theo cấp số nhân sau từng thập kỷ. Đáng nói, ĐTĐ là nguyên nhân hàng đầu gây ra mù lòa, suy thận, gây cụt chi, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, rối loạn nhận thức, giảm tuổi thọ…

Tiền ĐTĐ là tình trạng cơ thể có nồng độ đường trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đủ cao để chẩn đoán là bệnh ĐTĐ. Chỉ số đường huyết người mắc tiền ĐTĐ được xác định ở mức 100 - 125mg/dL so với mức <=90mg/dL ở người bình thường và mức = 126mg/dL ở người mắc ĐTĐ.

Tuy nhiên, một vấn đề nhức nhối không kém là bệnh nhân thường trải qua thời kỳ tiền ĐTĐ trước khi mắc ĐTĐ mà không biết. Tiền ĐTĐ sẽ tiến triển thành đái tháo đường tuýp 2 trong vòng 5-10 năm hoặc sớm hơn. Thực tế thì hầu hết mọi người chỉ phát hiện mình bị tiền ĐTĐ qua các đợt khám sức khoẻ hoặc qua chương trình khám sàng lọc ĐTĐ, hoặc tình cờ khám, điều trị bệnh nào đó".

Ông Dàng cho biết thêm, người mắc tiền ĐTĐ nếu được phát hiện sớm có thể hồi phục, thông qua việc thực hiện các chương trình điều chỉnh lối sống dựa trên việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và tăng mức độ hoạt động thể chất.

Chính vì vậy, việc được tiếp cận chẩn đoán và điều trị ngay từ giai đoạn tiền ĐTĐ là vô cùng quan trọng giúp bệnh nhân giảm sự tổn hại cho sức khoẻ lẫn chi phí chi trả cho các biến chứng ĐTĐ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhằm nâng cao nhận biết về tiền ĐTĐ, Hội Nội tiết- ĐTĐ Việt Nam phối hợp cùng Merck Export GmbH Việt Nam (Merck Việt Nam) triển khai “Chương trình tầm soát tiền ĐTĐ vì phúc lợi bệnh nhân”. Theo đó, từ tháng 11/2019 cho đến năm 2020 sẽ tấm soát tiền ĐTĐ cho trên 2.500 đối tượng nguy cơ cao tiền ĐTĐ tại 6 bệnh viện lớn trên cả nước...

Theo khuyến cáo của GS. Dàng, những đối tượng nên đi tầm soát tiền ĐTĐ là người ≥ 45 tuổi; Phụ nữ đã được chẩn đoán ĐTĐ thai kỳ; Người thừa cân (chỉ số BMI ≥ 23 kg/m2) có ít nhất 1 trong các yếu tố: Tiền sử gia đình có người mắc ĐTĐ, tiền sử bệnh tim mạch hoặc tăng huyết áp hoặc rối loạn mỡ máu, không hoạt động thể lực và phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang.

Người mắc tiền ĐTĐ cần tầm soát hàng năm. Phụ nữ đã được chẩn đoán ĐTĐ thai kỳ, ít nhất mỗi 3 năm/lần. Còn tất cả bệnh nhân khác: tầm soát từ 45 tuổi, lặp lại tối thiểu mỗi 3 năm nếu kết quả bình thường

"Những thay đổi tích cực về lối sống có thể giúp bệnh nhân tiền ĐTĐ tránh diễn tiến thành ĐTĐ tuýp 2. Can thiệp lối sống bao gồm hoạt động thể lực 150 phút/tuần, giảm cân và duy trì giảm 7% cân nặng, ăn nhiều rau xanh, trái cây, ít chất béo, ngưng hút thuốc lá. Tuy nhiên, các chuyên gia có lời khuyên, nếu vẫn không kiểm soát được đường huyết với các biện pháp thay đổi lối sống trong vòng 3-6 tháng, có thể bạn cần điều trị bằng thuốc. Hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm tiền ĐTĐ", ông Dàng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.