Y tế

Những người Việt đầu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 nói gì?

08/03/2021, 13:13

Là những người đầu tiên tiêm vaccine Covid-19, các y bác sĩ BV Bệnh nhiệt đới TƯ chia sẻ sự tin tưởng, quay trở lại công việc ngay sau tiêm.

img

Ths. Đặng Thị Thanh, nhân viên Phòng Công tác xã hội, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ tiêm vaccine Covid-19

"Trở lại công việc ngay sau khi tiêm"

Ngày 8/3, 100 cán bộ y tế đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Là một trong những người đầu tiên tiêm vaccine Covid-19, BS. Cao Ngọc Nam, Phó trưởng phòng phụ trách hành chính quản trị chia sẻ: "Sau tiêm thấy bình thường, thoải mái về tinh thần. Sau 30 phút theo dõi tôi sẽ trở lại công việc bình thường”.

Bà Phạm Nguyệt Quyên, Phụ trách phòng CTXH, BV Bệnh nhiệt đới cho biết: “Khi tiêm vaccine sẽ hơi đau, buốt 1 chút, nhưng có lẽ mình đã quen với tiêm rồi nên thấy bình thường. Mình không bị tâm lý, vì thực ra trong các loại vaccine, đều an toàn, vaccine có lợi ích. Đôi khi có phản ứng phụ nhưng nhỏ so với lợi ích. Bác sĩ khám rồi, tư vấn rồi, loại trừ các vấn đề và tiêm an toàn. Sau đó còn được theo dõi sau tiêm. Chúng tôi cũng được tư vấn rất kỹ lưỡng. Sau khi tiêm tôi sẽ quay lại công việc bình thường. Với chúng tôi, điều thuận lợi là làm việc trong cơ sở y tế, nên có vấn đề gì mình được xử trí ngay”.

img

Cán bộ y tế đầu tiên tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ tiêm vaccine đầu tiên

Chị Hoàng Thị Thu Hằng, nữ hộ sinh Khoa Sản cho hay: “Tôi là người tiêm thứ 5, đến giờ được gần 30 phút rồi, tôi thấy sức khỏe mình bình thường, chưa có phản ứng gì sau tiêm. Là nhân viên y tế, tôi đã biết việc tiêm vaccine lần này để phòng ngừa dịch, nên tôi rất ủng hộ. Trước lúc tiêm tôi đã được tư vấn, tìm hiểu trước nên không lo ngại. Lúc vào tiêm cũng như sau tiêm cũng thấy bình thường. Sau đây tôi sẽ về tiếp tục theo dõi xem có sốt hay không”.

"Sau tiêm tôi thấy sức khỏe bình thường. Kết thúc theo dõi 30 phút theo dõi, tôi đã trở lại làm việc. Tôi rất vui khi mình là một trong những nhân viên y tế được tiêm vaccine phòng COVID-19 đầu tiên. Cho dù ban đầu cũng có chút run. Sau khi tiêm chúng tôi trở lại công việc bình thường", Ths. Đặng Thị Thanh, nhân viên Phòng Công tác xã hội chia sẻ.

Ths.BS Đặng Hồng Hải, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp cũng là một trong những bác sĩ đầu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho biết: “Trước lúc tiêm tôi không hồi hộp vì đã có hiểu biết về tiêm chủng rồi, nên chủ động sẵn sàng tiêm. Bản thân tôi được tiêm là để phòng bệnh cho mình và cộng đồng. Tôi hoàn toàn tự tin vào vaccine lần này sẽ tăng cường miễn dịch cho mình, bảo vệ chính mình và cộng đồng. Hy vọng vaccine có hiện quả cao".

Trong tháng 3,4 sẽ về thêm 4 triệu liều vaccine ngừa Covid-19

img

Một bác sĩ Khoa Huyết học tiêm vaccine ngừa Covid-19

GS TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Buổi tiêm hôm nay là khởi đầu cho đợt tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay. Bộ Y tế kêu gọi người dân hay đi tiêm phòng để bảo vệ cá nhân, người thân và cộng đồng khỏe mạnh. Đề nghị các điểm tiêm chủng nghiêm túc tiêm, giám sát chặt bảo quản, vận chuyển, đảm bảo an toàn, đúng đối tượng. Đồng thời, đẩy mạnh giám sát, phát hiện bất cập, hoàn thiện quy trình chuẩn tiêm vaccine ngừa Covid-19”.

Ông Thuấn một lần nữa khẳng định: “Không có vaccine nào an toàn và phòng bệnh 100%, do vậy cần thực hiện tốt quy định 5K của Bộ Y tế, để chặn đứng Covid-19".

"BV Bệnh Nhiệt đới TƯ xây dựng quy trình, danh mục tiêm; phân công, tiếp đón, sàng lọc, phân luồng, hướng dẫn, tư vấn, tiêm, tổ chức cấp cứu…; chuẩn bị đầy đủ cả máy sốc điện, máy thở dự phòng tai biến có thể xảy ra", ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh cho biết.

Có mặt tại đây, đại diện WHO đánh giá cao nhân viên y tế tham gia tiêm vaccine và nhận định: "Có thể khẳng định vaccine trong chiến dịch nay an toàn, đảm bảo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của WHO.

Việc cung ứng vaccine trên thế giới không đủ. Chúng tôi hoan nghênh định hướng của Chính phủ Việt nam về việc lựa chọn đối tượng ưu tiên.

Dù vaccine đang tiêm đảm bảo an toàn nhưng thời gian sản xuất ngắn có 1 năm, do vậy nhấn mạnh cần theo dõi kiểm tra sau tiêm 48 giờ xem có phản ứng gì không, phải theo dõi chặt chẽ".

Còn đại diện Unicef cho biết: "Dù lượng vaccine cung ứng rất khó khăn nhưng sẽ cố gắng điều phối để có thể cung cấp vaccine cho các nước nghèo qua chương trình COVAX. Trong tháng 3 sẽ về Việt Nam khoảng 1,2 triệu liều và 2,8 triệu liều trong tháng 4…. Chúng tôi cố gắng đưa các lô vaccine an toàn về, giúp Việt Nam khôi phục lại nền kinh tế".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.