Bạn cần biết

Những nguy hại không ngờ khi dùng quạt điện ngày hè

02/07/2015, 10:48

Quạt cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây bệnh nếu không biết cách sử dụng.

a_otrh
Ngồi quạt liên tục trong thời gian dài không tốt cho sức khỏe

Bật quạt thẳng vào người

Nhiều người có thói quen bật quạt xối thẳng trực tiếp vào người, thậm chí không đổi hướng trong một thời gian dài. Cách làm này tưởng là sẽ làm cơ thể mát mẻ hơn nhưng thật ra rất có hại cho sức khỏe. Ở vùng da được quạt thổi vào liên tục thì mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh hơn, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, sự bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng, gây ra các triệu chứng đau đầu, cảm cúm, choáng váng...

Vì vậy khi bật quạt nằm ngủ, bạn nên nằm cùng với hướng thổi của quạt. Nên để quạt hướng lên tường hoặc trần nhà để không khí lưu thông tốt hơn. Phòng thoáng gió chỉ nên mở quạt ở tốc độ nhẹ, tốt nhất nên dùng quạt đảo chiều.

Khi người có nhiều mồ hôi bạn nên lấy khăn khô lau sạch mồ hôi rồi bật quạt từ xa để làm mát từ từ chứ không xối thẳng vào người, rất dễ bị cảm lạnh.

Sử dụng quạt trong thời gian dài

Thời tiết nóng bức nên quạt nhà bạn luôn bật hầu như liên tục 24/24 giờ. Tuy nhiên, đây không phải cách sử dụng quạt thông minh mà trái lại, còn khiến quạt nhanh hỏng và rút ngắn tuổi thọ. Nếu bạn muốn dùng quạt trong thời gian dài, thỉnh thoảng hãy cho quạt được nghỉ ngơi từ 15 - 20 phút rồi tiếp tục sử dụng, mỗi lần bật quạt chỉ nên duy trì trong khoảng 4 tiếng là tốt nhất.

Bật quạt ở tốc độ cao nhất

Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30 độ, tức gần bằng với nhiệt độ cơ thể thì gió từ quạt thổi ra cũng là gió ở nhiệt độ cao. Vì vậy, bật quạt ở mức cao nhất sẽ làm cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi không thoát được ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng, do vậy, đừng thấy quạt không đủ nóng mà bật quạt số cao nhất.

Ngoài ra, khi sử dụng quạt thường xuyên thì bạn phải nhớ vệ sinh định kỳ cánh quạt, lồng quạt, trục quay mô tơ bạc thau... để thiết bị hoạt động hiệu quả. Một chiếc quạt bám đầy bụi bẩn sẽ không thể mang đến làn gió mát sạch cho gia đình, ngược lại còn nhanh giảm tuổi thọ sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.