Hồ sơ tài liệu

Những nhân vật nổi bật trong 204 ủy viên T.Ư Trung Quốc

25/10/2017, 07:50

Số lượng các ủy viên được bầu vào Ủy ban Trung ương ĐCSTQ tại Đại hội 19 gần như không thay đổi nhiều...

34

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại hội 19

Ngày 24/10, tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đã tiến hành phiên bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần thứ 19. Tại đại hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tập Cận Bình lần này, ĐCSTQ đã bầu ra các thành viên của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương (CCDI), thông qua sửa đổi Điều lệ Đảng.

>> XEM DANH SÁCH, ẢNH 7 NGƯỜI TRONG THƯỜNG VỤ BỘ CHÍNH TRỊ ĐCSTQ TẠI ĐÂY

Bỏ phiếu cam go

Tân Hoa xã cho hay, số lượng các ủy viên được bầu vào Ủy ban Trung ương ĐCSTQ tại Đại hội 19 gần như không thay đổi nhiều so với số lượng các thành viên của Ủy ban có quyền lực và khả năng quyết sách cao nhất của Trung Quốc được bầu tại Đại hội ĐCSTQ lần thứ 18 diễn ra vào năm 2012. Theo đó, số ủy viên chính thức tại đại hội này gồm 204 người.

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho hay, để được bầu vào Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, 204 ủy viên chính thức đã phải trải qua vòng lựa chọn cam go do 2.336 đại biểu tiến hành bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Nguồn tin thân cận của báo SCMP cho biết, 204 ủy viên Ủy ban Trung ương ĐCSTQ được bầu ra từ 222 ứng viên sáng giá nhất. Các cuộc bỏ phiếu cũng chứng kiến sự ra đi của 18 ủy viên Ủy ban Trung ương ĐCSTQ do không nhận được đủ lượng phiếu cần thiết hoặc đã đến tuổi nghỉ hưu theo chế độ.

2.336 đại biểu đã bỏ phiếu thông qua danh sách 204 ủy viên Ủy ban Trung ương ĐCSTQ khóa 19 trong đó có Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình (64 tuổi) và Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Thủ tướng Lý Khắc Cường (62 tuổi) cùng các nhân vật quyền lực khác như: Hồ Xuân Hoa, Uông Dương, Triệu Lạc Tế, Trương Xuân Hiền; Vương Hộ Ninh, Lưu Kỳ Bảo, Hứa Kỳ Lượng, Tôn Xuân Lan, Lật Chiến Thư và Hàn Chính.

Đại hội 19 cũng thông qua danh sách 172 ủy viên dự khuyết Ủy ban Trung ương ĐCSTQ khóa 19. Kết quả của cuộc bỏ phiếu quan trọng đã được ĐCSTQ công bố vào sáng 24/10. Theo Tân Hoa xã, trước khi được công bố, kết quả bỏ phiếu đã được Chủ tịch đại hội là ông Tập Cận Bình thông qua.

Theo số liệu thống kê của SCMP, tại Đại hội 19, số ủy viên Trung ương được bầu vào Ủy ban Trung ương ĐCSTQ ít hơn đúng 1 ghế so với số lượng ủy viên đã được bầu tại Đại hội 18 tổ chức năm 2012 (khi đó bầu ra 205 ủy viên). Trước đó, năm 2002, chỉ có 198 ủy viên Trung ương được bầu. 5 năm sau đó (tức năm 2007), số ủy viên được bầu vào Ủy ban Trung ương ĐCSTQ là 204 người.

Theo nguồn tin báo SCMP, thủ tục bầu ủy viên Ủy ban Trung ương ĐCSTQ qua hình thức bỏ phiếu bắt đầu được ĐCSTQ áp dụng từ Đại hội lần thứ 15 tổ chức vào năm 1997. Trước Đại hội 15, việc lựa chọn các thành viên của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ chủ yếu được tiến hành sau khi các đại biểu cấp cao, có quyền lực mạnh nhất cho ý kiến cuối cùng về mặt nhân sự lãnh đạo Đảng.

Những thay đổi nhân sự đáng chú ý

GettyImages_862648490.0

Đại hội 19 ĐCSTQ

Đại hội 19 ĐCSTQ đã thông qua danh sách ủy viên CCDI gồm 133 thành viên. Báo cáo Chính trị do Ủy ban Trung ương khóa 18 đệ trình, tổng quát về công tác của CCDI trong 5 năm vừa qua cũng đã được Đại hội 19 thông qua.

Đáng chú ý, SCMP dẫn các báo cáo được truyền thông Nhà nước Trung Quốc công bố sáng 24/10 cho thấy, ông Vương Kỳ Sơn, Bí thư CCDI ĐCSTQ không còn có mặt trong danh sách thành viên của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ khóa mới. Ông Sơn từng là nhân vật quyền lực thứ 6 trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ, 1 trong 7 người nắm quyền lãnh đạo tối cao tại Trung Quốc.

Theo SCMP, ông Vương Kỳ Sơn có thể nghỉ hưu do tuổi cao và sẽ không còn nắm vai trò trực tiếp trong CCDI - cơ quan chống tham nhũng quyền lực nhất trong ĐCSTQ. Trong khi đó, ông Triệu Lạc Tế, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương ĐCSTQ được bổ sung vào danh sách các thành viên của CCDI. Ông Triệu Lạc Tế có thể sẽ đảm nhiệm chức vụ mà ông Vương Kỳ Sơn để lại ở cơ quan này.

Trong khi đó, một nhân vật quyền lực khác là ông Lật Chiến Thư, Chánh văn phòng Trung ương, người từng được xem như “cánh tay phải” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không có tên trong danh sách các thành viên của CCDI và có thể sẽ đảm nhiệm chức vụ mới sau khi được phân công.

Ủy viên Bộ Chính trị ĐCSTQ khóa 18, Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Lý Nguyên Triều (66 tuổi) cũng không còn có tên trong danh sách các thành viên của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ tại Đại hội 19.

Theo kế hoạch, Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ khóa 19 sẽ họp phiên đầu tiên vào sáng nay (25/10) và tiến hành bầu Bộ Chính trị, Thường vụ Bộ Chính trị và Tổng Bí thư.

>> XEM DANH SÁCH, ẢNH 7 NGƯỜI TRONG THƯỜNG VỤ BỘ CHÍNH TRỊ ĐCSTQ TẠI ĐÂY

Đưa “Tư tưởng Tập Cận Bình” vào điều lệ đảng

Đại hội 19 ĐCSTQ đã thông qua dự thảo sửa đổi Điều lệ Đảng. Theo báo chí Nhà nước Trung Quốc, trong dự thảo sửa đổi Điều lệ Đảng, tư tưởng chính trị của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã được đưa bổ sung và sẽ được coi như kim chỉ nam cho các chính sách của ĐCSTQ trong tương lai.

Các đại biểu tham dự Đại hội 19  ĐCSTQ

Các đại biểu, quan khách tham dự Đại hội 19 ĐCSTQ

SCMP dẫn tuyên bố của Đại hội 19 cho hay: “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới” được Chủ tịch Trung Quốc đọc trong diễn văn báo cáo chính trị khi khai mạc đại hội đã được quán triệt đưa vào Điều lệ Đảng sửa đổi”.

Theo các nhà quan sát, động thái chính trị quan trọng này của ĐCSTQ cho thấy tư tưởng chính trị của Chủ tịch Tập Cận Bình đã được đề cao và được làm nổi bật, sánh ngang với các cựu lãnh đạo khác của nước này là các ông Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.

Trước đó, trong những ngày diễn ra Đại hội 19, các quan chức về hưu và đương nhiệm Trung Quốc cũng đã liên tục lên tiếng ca ngợi tư tưởng chính trị của Chủ tịch Tập Cận Bình. Một số quan chức ĐCSTQ đã xúc động tán dương ông Tập Cận Bình bằng những bài phát biểu thống thiết chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc đọc diễn văn khai mạc Đại hội 19, khi đó ông Tập cam kết sẽ quyết tâm xây dựng một “Quốc gia Xã hội Chủ nghĩa hiện đại”.

>> XEM DANH SÁCH, ẢNH 7 NGƯỜI TRONG THƯỜNG VỤ BỘ CHÍNH TRỊ ĐCSTQ TẠI ĐÂY

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.