Điều tra

Nhũng nhiễu doanh nghiệp, một cán bộ thuế bị cách chức

04/11/2019, 22:12

Tham mưu sai việc xử phạt doanh nghiệp, còn có hành vi nhũng nhiễu, một cán bộ thuế ở An Giang bị cách chức.

img
Chi cục thuế TP Long Xuyên, nơi ông Chinh công tác

Tối 4/11, tin từ Cục Thuế tỉnh An Giang cho hay, cơ quan này vừa ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Đặng Ngọc Chinh, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế - trước bạ - thu khác (thuộc Chi cục Thuế TP Long Xuyên).

Cụ thể, với vai trò là Trưởng Đoàn Kiểm tra của Chi cục Thuế TP Long Xuyên, ông Chinh đã tham mưu sai việc xử phạt doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ông Chinh cũng có hành vi lợi dụng vị trí công tác gây phiền hà, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp, gây ảnh hưởng uy tín của ngành.

Trước đó, tháng 4/2019, Đoàn kiểm tra thuế của Chi cục Thuế thành phố Long Xuyên đến kiểm tra hóa đơn, các chứng từ liên quan tại cơ sở kinh doanh vận tải ở phường Mỹ Thới do bà Trần Thị Huệ làm chủ. Mặc dù không phát hiện sai phạm, nhưng ông Chinh 6 lần liên tục mời bà Huệ lên làm việc và "hạch sách" đủ điều.

Sau đó, ông Chinh yêu cầu bà Huệ ký tên vào biên bản vi phạm và thông báo xử phạt cơ sở 70 triệu đồng. Nguyên nhân ông Chinh đưa ra là “cơ sở của bà Huệ thuê một số ghe để chở thức ăn nhưng không có hợp đồng bằng văn bản, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, lập khống hóa đơn bán hàng cung ứng dịch vụ". Sau nhiều lần làm việc, ông Chinh đã giảm mức phạt xuống còn 17,5 triệu đồng. Do sợ cán bộ thuế làm khó dễ nên bà Huệ đã đóng số tiền phạt này.

Không những vậy, ông Chinh còn nhắn tin mượn bà Huệ 5 triệu để đóng tiền học phí và hẹn 10 ngày sau sẽ trả, tuy nhiên đến hạn vẫn không trả.

Bức xúc trước việc làm của ông Chinh, bà Huệ đã viết đơn cầu cứu đến lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh An Giang cùng các ngành. Khi đó, ông Chinh nhiều lần đến nhà bà Huệ để trả lại số tiền đã mượn trước đó, đồng thời yêu cầu bà Huệ rút đơn nhưng gia đình bà không đồng ý.

Nhận được đơn của bà Huệ, ông Trần Văn Phước, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh An Giang đã chỉ đạo Chi cục Thuế TP Long Xuyên ban hành quyết định hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh vận tải thủy Trần Thị Huệ, song song đó ra quyết định đình chỉ công tác đối với ông Chinh từ đó đến nay.

“Sau khi công bố quyết định thi hành kỷ luật tại đơn vị đối với ông Chinh, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét trách nhiệm của lãnh đạo Chi cục Thuế TP Long Xuyên trong việc ban hành quyết định xử phạt sai đối với người dân” - ông Phước khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.