Kinh tế

Những nhóm ngành chứng khoán dự báo ăn điểm trong năm 2023?

19/01/2023, 05:30

Thị trường chứng khoán đối mặt với nhiều khó khăn, dẫu vậy, vẫn có những nhóm ngành ổn định, dự báo ghi điểm trong năm 2023.

Ngành điện, dược, nước là những điểm sáng

Công ty Cổ phần Fiin Group Việt Nam (FiinGroup), một doanh nghiệp nghiên cứu về chứng khoán vừa đưa ra dự báo tăng một số ngành ăn điểm trong năm 2023. Theo đó, ngành dược phẩm, điện (nhiệt điện), nước, công nghệ thông tin là những ngành được điểm tên.

img

Nhóm ngành điện, nước, dược dự báo là điểm sáng của thị trường Chứng khoán

Đối với ngành điện, theo phân tích của FiinGroup, hiện tượng thời tiết La Nina dự kiến kéo dài đến hết tháng 2/2023 là điểm cộng lớn cho triển vọng lợi nhuận nhóm nhiệt điện (bao gồm điện khí và điện than) và là điểm trừ cho nhóm thủy điện.

Ngoài ra, giá điện trên thị trường cạnh tranh dự kiến duy trì ở mức cao do chi phí đầu vào tăng lên và không còn phải cạnh tranh với nguồn thủy điện có giá chào bán thấp khi chu kỳ La Nina kết thúc. Các doanh nghiệp nhiệt điện được kỳ vọng sẽ có triển vọng lợi nhuận tích cực trong năm 2023.

Tiếp đến là ngành dược phẩm, tốc độ tăng trưởng về lợi nhuận sau thế chưa thật sự đột phá trong quý 3, tăng 33,9% chủ yếu do hoạt động đấu thầu mua sắm thuốc và vật tư ở các bệnh viện công gặp khó. Kỳ vọng doanh thu từ kênh bệnh viện hồi phục mạnh được xem là động lực tăng trưởng cho ngành trong năm 2023.

Mặc dù đây là ngành mà hoạt động kinh doanh ít chịu ảnh hưởng trong môi trường lãi suất cao, nhưng trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu dược phẩm gần như không được dòng tiền chú ý do thanh khoản kém với tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng thấp.

Ngân hàng và bất động sản dự báo đối mặt khó khăn

Cũng theo Fiin Group, ngành bất động sản nhà ở, đóng góp 8% tổng lợi nhuận sau thuế và 10% tổng vốn hóa toàn thị trường, đang ở trong chu kỳ đi xuống với triển vọng ngắn và trung hạn kém tích cực.

5 yếu tố đang gây áp lực lên triển vọng lợi nhuận các doanh nghiệp bất động sản, bao gồm: Tín dụng bị thắt chặt, hoạt động huy động vốn qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp gần như bị đóng băng sau sự kiện Vạn Thịnh Phát, mở bán và triển khai dự án bị ách tắc do vấn đề pháp lý, môi trường lãi suất cao khiến chi phí vốn tăng lên và làm giảm nhu cầu mua nhà, chi phí triển khai dự án tăng do áp dụng khung thuế đất mới.

Đặc biệt, diễn biến bất lợi ở thị trường bất động sản sẽ tác động đến tăng trưởng lợi nhuận của nhiều nhóm ngành khác trong chuỗi cung ứng như xây dựng, thép, hàng tiêu dùng không thiết yếu (bao gồm các sản phẩm điện gia dụng như điều hòa, tivi, tủ lạnh).

Nhóm ngân hàng được dự kiến tăng trưởng lợi nhuận 2023 sẽ thấp hơn đáng kể so với năm 2022. Trong bối cảnh vĩ mô kém tích cực, ngành ngân hàng đối mặt với 5 vấn đề chính.

Mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao nhất là huy động tiền gửi. Mặt bằng lãi suất cao cũng thể hiện ở lợi tức hay lãi suất trái phiếu chính phủ hiện đã tăng gần 80-100 điểm cơ bản và điều này tạo áp lực lên thu nhập từ hoạt động đầu tư mặc dù về hạch toán kế toán thì hầu hết danh mục đầu tư hiện chưa phản ánh theo giá thị trường.

Thu nhập hoạt động dịch vụ phi tín dụng, chủ yếu là bán chéo bảo hiểm, mặc dù đã tăng trưởng mạnh và chiếm khoảng 18,6% tổng thu nhập nhưng hiện không còn dồi dào như mấy năm trước.

Áp lực về đẩy mạnh cho vay do thị trường bất động sản (hiện chiếm khoảng 20% tổng tín dụng) đang gặp khó và thanh khoản chung của nền kinh tế đang bị “nghẽn” ở lĩnh vực bất động sản. Tăng trưởng tín dụng năm 2022 (+14,5%) thấp hơn hạn mức cho phép (+16%).

Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng đang tăng lên do nhiều khoản cho vay với bất động sản có thể trở thành nợ xấu nếu tín dụng vào lĩnh vực này tiếp tục bị thắt chặt.

Trái phiếu doanh nghiệp phi ngân hàng hiện chiếm tỷ trọng không quá lớn, khoảng 7,6% tổng dư nợ tín dụng ở hệ thống ngân hàng tại thời điểm cuối tháng 10/2022, trong đó riêng trái phiếu bất động sản chiếm 3,8%.

Tuy nhiên, do môi trường lãi suất cao và nhiều dự án gặp khó về vấn đề pháp lý, triển vọng ngành bất động sản hiện nay kém tích cực, góp phần tăng nợ xấu chéo sang tín dụng ngân hàng khi có nhiều doanh nghiệp vi phạm nghĩa vụ nợ trái phiếu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.