Bạn cần biết

Những nụ hôn, lời vĩnh biệt đầy nước mắt dành cho người hiến tạng

26/12/2018, 21:35

Nụ hôn, lời thủ thỉ vĩnh biệt dành cho người hiến tạng ở giây phút cuối luôn đánh thức cảm xúc của mọi người.

h13

Người vợ đặt nụ hôn vĩnh biệt với người chồng hiến tạng trước giây phút chia ly. (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Vợ nắm chặt tay, hôn tiễn biệt chồng trước khi hiến tạng

Ngày 12/12/2018 trở thành ngày không thể nào quên của gia đình anh Dương Hồng Quý, 43 tuổi, ở TP Ninh Bình.

Anh Quý phát hiện mình mắc bệnh về mạch máu não từ tháng 11/2018. Khi biết mình không thể qua khỏi, anh đã gọi các thành viên trong gia đình tới và đưa ra đề nghị được hiến tạng để cứu sống những người khác.

Khi rơi vào tình trạng hôn mê sâu, được các bác sĩ tiên lượng không thể qua khỏi, vợ anh - chị Hoàng Thanh Phương - và cả gia đình đã cùng liên hệ để xin được hiến tạng của anh cho y học. Thời điểm đó, anh Quý đang nằm tại Bệnh viện Bạch Mai.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Lãnh đạo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã quyết định phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức để đưa bệnh nhân về Bệnh viện Việt Đức.

h14

Anh Quý (áo xanh) trên giường bệnh vẫn rất lạc quan. Ảnh: báo Đời sống & Pháp luật

Người đàn ông nằm trên giường bệnh, trên đầu là máy sinh hiệu đang đo nhịp tim. Đường tim vẫn đang chạy hình sin. Thực chất anh đã chết não. Và người vợ cùng gia đình quyết định hiến tạng của anh để cứu nhiều bệnh nhân khác.

Một cán bộ trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia chia sẻ, thời khắc thiêng liêng, đầy đau đớn chia ly ấy, chị đã cúi xuống bên anh đặt nụ hôn vĩnh biệt, cầm tay anh thật chặt...

Sau cái hôn vĩnh biệt của chị, anh được rút ống thở. Xung quanh hai vợ chồng, kíp y bác sĩ đứng cúi đầu một phút mặc niệm. Căn phòng tĩnh lặng, chỉ còn tiếng bíp bíp của máy móc, rồi sau đó hình sin duỗi dài thành đường thẳng.

Anh Dương Hồng Quý đã tặng lại tim, gan, phổi và 2 thận cho 5 người bệnh nặng đang chờ đợi. Trong đó toàn bộ lá phổi được Bệnh viện Việt Đức ghép cho thiếu niên 17 tuổi ở Hải Dương mắc bệnh mô bào ở phổi giai đoạn cuối, cơ thể suy kiệt chỉ còn 30kg.

Trái tim của anh được ghép cho nam bệnh nhân 60 tuổi bị giãn cơ tim giai đoạn cuối, nguy cơ cao tử vong trong vòng 1 tháng nếu không có tim ghép; Gan được ghép cho bệnh nữ 63 tuổi mắc u gan; 1 quả thận được ghép cho nam bệnh nhân 41 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối, quả thận còn lại được chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM ghép cho nam thiếu niên 15 tuổi.

Lời thủ thỉ đẫm nước mắt của người mẹ với cô bé thiên thần 7 tuổi hiến giác mạc khi qua đời

Những ngày vừa qua, hoàn cảnh và nghĩa cử cao đẹp của mẹ con bé Hải An (7 tuổi, Hà Nội) đã khiến cho bao người vừa tiếc thương, vừa cảm phục.

Bé Hải An vừa bước qua tuổi thứ 7 nhưng đã phát hiện mắc ung thư thần kinh thể sao từ tháng 9/2017. Gia đình đã nhiều tháng nỗ lực điều trị tại Bệnh viện K, tuy nhiên khi thấy con gái khó qua khỏi, mẹ bé đã gọi điện đến Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để xin được hiến tạng con, cứu người khác khi bé qua đời.

j2

Chị Thùy Dương và con gái Hải An. Ảnh gia đình cung cấp.

Khoảng gần 5 giờ chiều ngày 22/2/2018, anh Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt trung ươngcùng các cán bộ đến ngôi nhà nhỏ của ông bà ngoại cháu ở Từ Liêm. Đến nơi, người mẹ vẫn đang ngồi trên giường, bế con trong vòng tay, cô bé như đang say ngủ. Thấy có người đến, chị nhẹ nhàng đặt con xuống giường.

Sau khi hoàn thành thủ tục để thực hiện lấy giác mạc, người mẹ nhẹ nhàng đến bên con, đặt lên trán con gái một nụ hôn thật dài rồi nói "Con hãy tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé” khiến tất cả đều lặng đi vì xúc động.

Anh Hoàng chia sẻ thêm, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, anh nghe thấy mẹ Hải An nhẹ nhàng thì thầm: "Mẹ tự hào về con". Đó là lời độc thoại giữa hai thế giới nhưng dường như không có sự xa cách, khiến anh ấn tượng mãi, nước mắt trực rơi vì cảm xúc thật khó đè nén.

14h58 ngày 22/2, bé An đã ra đi bình yên và mãi mãi. Bé bay về trời và tặng giác mạc của mình cho những người ở lại.

Cảm động giây phút tiễn biệt Thiếu tá Lê Hải Ninh vào phòng phẫu thuật hiến tạng

Ngày 23/2/2018, Thiếu tá Lê Hải Ninh (45 tuổi, ở Yên Mô, Ninh Bình) bị tai nạn, được tuyến dưới chuyển tới Bệnh viện 108 với chẩn đoán trạng thái sau hồi sinh tim, phổi do độ quỵ não xuất huyết dưới nhện lan toả, phù não nặng. 

Bệnh nhân được Bệnh viện 108 tiếp tục hồi sức tích cực nhưng tình trạng quá nặng, sau đó được xác định chết não theo tiêu chuẩn Bộ Y tế.

j1

Phút mặc niệm tưởng nhớ Thiếu tá Lê Hải Ninh, chiều 28/3, tại Bệnh viện 108. Ảnh: báo Gia đình & Xã hội

Khi biết về chồng mình không thể qua khỏi, với suy nghĩ muốn anh ra đi thanh thản, nhưng vẫn muốn anh góp phần cứu sống nhiều người bệnh khác, vợ anh - chị Tạ Thị Kiều, người đã luôn có mặt túc trực bên anh trong suốt những ngày bị bệnh, đã thống nhất với gia đình tình nguyện hiến tạng của anh để hiến tạng cứu người, chữa bệnh.

"Những giây phút cuối cùng trước khi vĩnh biệt anh, để các bác sĩ Bệnh viện 108 đưa anh vào phòng phẫu thuật, chúng tôi còn nhớ, chị đã chạm tay khẽ vào chồng mình và nói, như thể anh còn nghe thấy:

“Em không biết việc làm của em là đúng hay sai, em cũng không biết anh có giận em hay không, nhưng em muốn anh cứu được nhiều người khác. Anh không thể ở lại, anh ra đi nhưng em muốn trái tim anh vẫn đập , phổi anh vẫn thở và đôi mắt của anh vẫn sáng ngời, theo dõi thấy được mẹ con em sống như thế nào” - GS.TS Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện 108 nhắc lại lời chị Kiều giây phút thiêng liêng đó.

Dường như vị quân nhân ấy cũng hiểu được những suy nghĩ và tình yêu thương vô bờ bến mà người vợ mình giành cho anh, đồng ý với quyết định đầy nhân đạo và cao cả của chị cũng như người nhà.

Nhờ quyết định đó, trái tim của anh giờ đây đang đập trong lồng ngực bệnh nhân Nguyễn Quốc Hùng (30 tuổi), hai lá phổi của anh đang thở trong lồng ngực bệnh nhân Trần Ngọc Hanh (SN 1964, ở Nam Định), hai thận của anh đang sống trong hai cơ thể khác nhau ở hai đầu đất nước, hai giác mạc của anh cũng được ghép cho hai bệnh nhân, vẫn đang dõi theo cuộc sống của vợ con, gia đình anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.