Thời sự Quốc tế

Những nước nào từng cấm nhập thịt đông lạnh vì lo nhiễm virus SARS-CoV-2?

30/07/2021, 15:17

Chính phủ Campuchia vừa nhất trí với đề xuất cấm nhập khẩu thịt đông lạnh sau khi phát hiện thịt trâu nhập từ Ấn Độ có virus SARS-CoV-2.

Bộ trưởng Nông nghiệp Veng Sakhon cho biết người đứng đầu chính phủ Campuchia đã nhất trí với đề xuất cấm nhập khẩu thịt đông lạnh của Bộ Kinh tế-Tài chính Campuchia, theo TTXVN.

Bộ trưởng Veng Sakhon không cho biết, nước nào nằm trong danh sách cấm này hoặc khi nào lệnh cấm có hiệu lực.

Nước này từng tạm thời áp lệnh cấm nhập khẩu thịt đông lạnh và nhiều sản phẩm đông lạnh khác của Ấn Độ từ đầu tháng 5 do lo ngại nhiễm virus SARS-CoV-2 và mới dỡ bỏ ngày 19/6, theo Tân Hoa Xã.

Nay, lệnh cấm mới lại được đưa ra sau khi Bộ Y tế Campuchia ra thông báo ngày 27/7 cho biết, cơ quan hải quan nước này đã thu giữ 3 container thịt trâu đông lạnh nhập khẩu từ Ấn Độ vì phát hiện lô hàng có virus SARS-CoV-2.

img

Nhiều nước như Campuchia, Indonesia và một số thành phố của Trung Quốc cấm nhập khẩu thực phẩm đông lạnh

Theo truyền thông Campuchia, các mẫu thử lấy từ lô thịt đông lạnh trên đã được Viện Pasteur Campuchia xét nghiệm và nhận thấy có virus. Thống đốc tỉnh Kampong Speu đã yêu cầu tiêu hủy lô thực phẩm này để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Song, ngay sau thông báo trên, Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Sản phẩm Chế biến và Nông nghiệp Ấn Độ (APEDA) phản bác thông tin từ Campuchia về thịt trâu nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo cơ quan này, toàn bộ lô hàng thịt trâu đều được xét nghiệm, kiểm tra theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, chỉ được chuyển đi sau khi đã có chứng nhận không nhiễm virus SARS-CoV-2. Ấn Độ hiện là nhà xuất khẩu thịt trâu lớn nhất thế giới, đang xuất khẩu tới 60 quốc gia.

img

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ lấy mẫu xét nghiệm từ thịt bò đông lạnh tại Thượng Hải

Ngoài Campuchia, Indonesia cũng từng ra lệnh tạm thời dừng nhập khẩu thịt trâu từ Ấn Độ trong tháng 5 vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Đó là thời điểm dịch bệnh hoành hành nghiêm trọng tại Ấn Độ.

Năm ngoái, khoảng tháng 8, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cũng đình chỉ nhập khẩu các loại thịt, cá, hải sản từ các quốc gia đang ảnh hưởng nặng vì dịch bệnh nhưng không nêu rõ tên quốc gia, yêu cầu tất cả nhân viên tiếp xúc với hàng hoá phải xét nghiệm Covid-19. Chính phủ Bắc Kinh cũng nhấn mạnh nguy cơ thực phẩm đông lạnh có thể nhiễm virus.

Cuối tháng 11/2020, thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc cũng phát hiện virus SARS-CoV-2 trên thịt bò nhập khẩu từ Brazil, Bolivia, New Zealand. Hai tỉnh lị khác là Trịnh Châu (Hà Nam) và Tây An (Thiểm Tây) cũng phát hiện virus trên thịt lợn từ Argentina.

Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc đã tăng cường xét nghiệm các thực phẩm đông lạnh sau khi liên tục phát hiện virus trên các sản phẩm nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ thực phẩm đông lạnh rất thấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.