Điện ảnh

Những phim về zombie gây chú ý nhất từ trước tới nay

24/03/2018, 19:03

Nhiều bộ phim kinh dị về zombie từng ra mắt khán giả, nhưng không phải phim nào cũng được yêu thích.

unnamed (3)

World war Z (2013) là bộ phim có doanh thu cao nhất trong sự nghiệp của Brad Pitt.

Zombie (xác sống) là khái niệm được sử dụng từ đầu thế kỷ 19, miêu tả phần xác của con người sau khi chết đi có thể cử động. Chúng mất hết não bộ, không còn bản năng con người và mang theo mầm họa về bệnh tật. Xác sống có thể khiến người bình thường lây nhiêm bệnh chỉ với vết cắn hay cào cấu.

Ở châu Á, chúng ta thường biết đến zombie qua hình tượng cương thi trong các phim kinh dị Hong Kong. Trên màn ảnh rộng, hình tượng này cũng thu hút các nhà làm phim, từ thế kỷ 20.

The Evil Dead (1981)

1

 

The Evil Dead xoay quanh câu chuyện của một nhóm sinh viên đi nghỉ ở Tennessee đã vô tình tháo xích cho những con quỷ thèm thịt sống.

Bộ phim của đạo diễn Sam Raimi này được đánh giá là một trong những bộ phim kinh dị xuất sắc nhất từ trước tới nay. The Evil Dead có 2 tập tiếp theo là Evil Dead II (1987) và Army of Darkness (1992). Bản làm lại cùng tên do chính đạo diễn và diễn viên chính của The Evil Dead 1981 là Raimi và Bruce Campbell thực hiện đã ra mắt và gặt hái khá nhiều thành công vào năm 2013

Cemetery Man (1994)

2

 

Dựa trên uốn tiểu thuyết xuất bản năm năm 1991 của tác giả Tiziano Sclavi, nhân vật chính là Francesco Dellamorte (Rupert Everett) - người trông coi nghĩa trang Buffalora tại một thị trấn nhỏ của Ý, với người phụ việc là Gnaghi (François-Hadji Lazaro).

Dòng chữ Latin trên cổng nghĩa trang Buffalora là RESVRRECTVRIS có nghĩa là "Họ sẽ sống lại". Quả thật những người được chôn cất tại đây vào đêm thứ bảy sau khi chết, họ đều sống lại và sẵn sàng tấn công người sống. Dellamorte đã phải vất vả tiêu diệt những sinh vật này trước khi chúng tràn ngập thị trấn.

Re-Animator (1985)

3

 

Được xây dựng dựa trên truyện ngắn Herbert West-Reanimator của H.P. Lovecraft, Re-Animator kể về Herbert West - một nhà khoa học ám ảnh với ước muốn tạo ra một loại chất có thể giúp người chết tái sinh. Tuy nhiên, thay vì hồi sinh một con người bình thường, Herbert lại biến thây ma thành kẻ khát máu. Phim là sự kết hợp giữa những yếu tố giải trí và phi lý quá mức nhưng lại khiến người xem dán chặt vào màn hình từ đầu tới cuối phim. 

Pet Sematary (1989)

4

 

Được chuyển thể từ một tác phẩm của Stephen King, chuyện phim bắt đầu khi một gia đình chôn chú mèo cưng đã chết của họ ở trong nghĩa địa. Tuy nhiên chú mèo cưng này đã bất ngờ sống lại nhưng nó không còn là con vật nuôi đáng yêu ngày nào nữa.

Mọi chuyện chính thức bùng nổ khi cậu con trai của gia đình này bất ngờ qua đời và người cha của anh đã quyết định chôn anh ở ngay chỗ chôn của con mèo trước kia. Và dĩ nhiên, người con trai cũng đã sống lại nhưng anh đã không còn là người con dễ thương, tốt bụng như ngày nào. Vậy chuyện gì sẽ xảy đến với người con trai và gia đình của anh?

28 Days Later (2002)

5

 

28 Days Later là tựa phim mà giới mê phim kinh dị, đặc biệt là phim zombie, luôn luôn đề xuất. Điểm nhấn của bộ phim không chỉ ở ý chí sinh tồn mãnh liệt của các nhân vật chính mà còn ở nhóm nhân vật phản diện với ý đồ sát hại toàn bộ đàn ông mà họ bắt được còn phụ nữ thì bị giữ lại làm nô lệ. Ngoài ra, nhờ thành công của phim trên thị trường thế giới, đạo diễn còn dựng thêm 3 cái kết khác không được tươi sáng như cái kết gốc. 

Phim do Danny Boyle - đạo diễn của Slumdog Millionaire thực hiện. Không chỉ thành công, 28 days later còn làm sống lại dòng nghệ thuật về zombie. Năm 2007, 28 weeks later ra đời theo cảm hứng của 28 days later. Ngoài ra, còn có rất nhiều bộ truyện tranh ăn theo tác phẩm này.

Shaun of the Dead (2004)

unnamed

 

Đây là bộ phim hài pha lẫn kinh dị này là một trong những phim zombie được đánh giá cao nhất từ trước tới nay.

Shaun of the Dead có khởi đầu khá thú vị và mang hơi hướm phim tình cảm hài thông thường khi giới thiệu về một anh chàng đang tìm mọi cách để giành lại cô bạn gái cũ của mình. Tuy nhiên sự việc nhanh chóng leo thang vô cùng căng thẳng khi sau một đêm ngủ dậy, chàng ta phát hiện đa số người dân trong khu phố đã biến thành những tên zombie kinh dị chỉ chực lao vào cắn xé những người còn sống. Vừa phải sinh tồn giữa đại dịch chết người, vừa phải nghĩ cách cứu những người thân yêu và lại còn phải chiếm lại tình cảm của bạn gái, chàng nhân vật chính phải làm sao?

Zombieland (2009)

6

 

Từng thu về hơn 102 triệu USD, Zombieland là bộ phim zombie có doanh thu cao nhất Mỹ lúc bấy giờ. Zombieland kể về một nhóm người xa lạ vì khao khát sinh tồn mà phải miễn cưỡng đi cùng nhau trong khi mỗi người đều có suy nghĩ và mục đích riêng. Thậm chí có những lúc họ còn không ngại "đâm sau lưng nhau" chỉ để đạt được mục đích cá nhân ích kỷ ấy.

Đây được xem là một bộ phim hướng dẫn vô cùng chi tiết phương pháp sống sót qua đại dịch zombie cũng như dạy cho bạn nhiều bài học đắt giá trong cuộc sống. Đồng thời, phim là sự pha trộn hoàn hảo giữa những cảnh hành động mãn nhãn, những đoạn hài hước dí dỏm và những giây phút lãng mạn dễ thương vô cùng cuốn hút.

Warm Bodies (2013)

7

 

Được coi là “người kế thừa” của loạt phim ăn khách dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên - Chạng vạng, Warm Bodies (Tình yêu Zombie) cũng có mô típ kiểu một cô gái người thường yêu một chàng trai đặc biệt và tình yêu của họ làm thay đổi thế giới.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết tình cảm rùng rợn rất ăn khách của nhà văn Isaac Marion, phim được coi là phiên bản "nhái" rất thú vị của kiệt tác Romeo & Juliet, tên của các nhân vật cũng được "chế" na ná theo kiểu R = Romeo, Julie = Juliet, Perry = Paris... Tươi trẻ, hài hước và mới lạ, lãng mạn lại pha chút hồi hộp, Warm Bodies chính là "món ngon" dành cho các teen mê thể loại zombie, đặc biệt là các đôi tình nhân.

Có thể chưa đủ sâu sắc như nhiều phim tình cảm, chưa đủ kịch tính như các bom tấn hành động, kinh dị nhưng Warm Bodies là một bộ phim phù hợp cho mùa Valentine, với mỗi yếu tố được khai thác một chút trong một câu chuyện nhẹ nhàng, vừa hài hước, lãng mạn lại có chút rùng rợn rất hợp với khán giả trẻ.

Train to Busan (2016) 

unnamed (1)

 

Sau ba tuần công chiếu, Train To Busan lập kỷ lục phim Hàn đầu tiên thu hút hơn 10 triệu lượt người xem đến phòng vé nội địa. Các hãng Hollywood tranh giành bản quyền làm lại. Phim được đánh giá ngang tầm những phim kinh dị ăn khách nhất Bắc Mỹ hiện nay, với cốt truyện kịch tính đánh trúng tâm lý người yêu phim thảm họa đồng thời chứa nhiều chi tiết lấy nước mắt khán giả.

Điểm khiến Train To Busan khác với một phim Hollywood cùng thể loại là những tình huống lấy nước mắt người xem thường thấy của dòng tâm lý Hàn. Đan xen vào những màn vồ bắt của xác sống là cảnh ngộ và số phận đa dạng của con người xứ kim chi trước thảm họa. Không có nhân vật anh hùng nào cứu thế giới cũng không đi sâu vào câu chuyện diệt zombie, phim khai thác cách những người bình dị ứng xử nhau trong hoàn cảnh tuyệt vọng. 

Xác sống (2018)

unnamed (2)

 

Không có nhiều cảnh quay hoành tráng như các tác phẩm nói trên, Xác sống đưa người xem đến với hi vọng về tương của việc tìm ra liều thuốc giải cho đại dịch Zombie. Tuy nhiên, đạo diễn đã kết hợp hình ảnh xã hội thật đang xảy ra ở châu Âu hiện nay để minh chứng, kẻ đáng sợ nhất luôn là con người.

Yếu tố gia đình trong bộ phim được đẩy lên cao khi hình ảnh người mẹ bảo vệ con vùng vẫy trong cuộc tấn công của các thây ma cũng như bủa vây của lòng người hiểm ác. Một cuộc chiến không bao giờ có hồi kết nhưng cái chết thì luôn cận kề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.