Xã hội

Những phóng viên “phân luồng giao thông” mỗi ngày

19/06/2021, 17:51

Để có những thông tin nóng hổi cho tài xế lái xe an toàn là quá trình tác nghiệp công phu, vất vả của các phóng viên VOV.

img

Phóng viên hiện trường của kênh VOV Giao thông khi nhận thấy có TNGT trên cầu Thanh Trì đã nhanh chóng tác nghiệp, thông tin tới thính giả

Kể từ khi phát sóng, kênh VOV Giao thông (Đài Tiếng nói Việt Nam) trở thành những người bạn đường thân thiết của lái xe khi tham gia giao thông. Nhưng ít ai biết rằng, để có những thông tin nóng hổi cho tài xế lái xe an toàn là quá trình tác nghiệp công phu, vất vả của những phóng viên VOV…

Thuộc từng hố ga, vạch kẻ đường

Cùng là phóng viên (PV) theo dõi mảng giao thông Hà Nội, chúng tôi có thời gian lăn lộn tác nghiệp với nhau thường xuyên. Nhưng những PV hiện trường của VOV lại có thời gian tác nghiệp rất đặc thù, vào những khung giờ khác biệt hẳn PV các cơ quan báo chí khác.

Ngày nào cũng vậy, tờ mờ sáng khi gà vừa kịp gáy, trên đường mới lác đác người qua lại, anh Chấn Hải - PV hiện trường của VOV Giao thông đã bắt đầu công việc. Nhiệm vụ của anh là di chuyển trên 3 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai để nắm bắt các sự cố, ùn tắc, TNGT trên đường để kịp thời thông tin tới trung tâm VOV Giao thông.

Tại Hà Nội, vào giờ cao điểm có 6 PV hiện trường hoạt động trên các tuyến đường. PV hiện trường làm việc theo 3 khung giờ cao điểm của kênh: Sáng từ 6h30 - 9h30; trưa từ 11h - 12h30; chiều từ 16h30 - 19h30. Nhóm PV hiện trường sẽ được cắt cử PV lưu động trực 24/24h, khi có các sự vụ phải thông tin nhanh, kịp thời. PV hiện trường sẽ cung cấp các thông tin trên địa bàn họ phụ trách về giao thông, dân sinh, các sự vụ hỏa hoạn, tai nạn… tiếp cận nhanh nhất và sớm nhất.
Nhà báo Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng phòng Phóng viên VOV Giao thông


Với hơn 8 năm trong nghề, đi bất kỳ đâu, PV Chấn Hải cũng quan sát kỹ từng vị trí, xem công tác tổ chức giao thông, các hố ga, vạch kẻ trên đường, dòng xe cộ qua lại… có bất cập để kịp thời thông báo về trung tâm cảnh báo.

“Ngã tư Giải Phóng - Đại Cồ Việt lúc 6h30 chưa có bất cập giao thông, các phương tiện đi lại bắt đầu đông, lực lượng CSGT đã có mặt điều tiết, phân luồng”, đó là những thông báo hàng ngày mà các PV VOV giao thông cung cấp cho trung tâm để thông tin đến các tài xế.

“Chúng tôi luôn có sự phối hợp rất tốt giữa lực lượng CSGT, TTGT trên đường. Khi có sự cố, họ sẽ thông báo ngay với PV phụ trách địa bàn để phát thông tin chuyển hướng cho các phương tiện, tránh ùn tắc. Là PV hiện trường, nhận thấy bất cập, cần hỗ trợ của lực lượng CSGT, chúng tôi cũng thông báo ngay để kịp thời xử lý”, anh Hải chia sẻ.

Dù phải di chuyển cả trăm km mỗi ngày, nhưng anh Hải vẫn phải di chuyển với tốc độ chỉ 20km/h để quan sát kỹ các tuyến đường, ngã ba, ngã tư đi qua. Mọi thay đổi trên tuyến phụ trách, khó lọt khỏi tầm mắt anh.

“Đặc thù công việc của PV hiện trường như mình là “bám mặt” trên các tuyến đường. Thời gian làm việc ở trên đường chiếm 90%, còn lại chỉ khoảng 10% ở cơ quan thôi. Bất kể mưa nắng, kể cả những ngày mưa bão, dông, lốc, đường ngập… PV hiện trường càng phải bám đường để thông tin nóng hổi nhất đến cho người tham gia giao thông an toàn”, anh Hải tâm sự.

Kéo giảm ùn tắc, TNGT nhờ thông tin tốt

img

Khi lưu thông tới ngã tư Minh Khai - Bạch Mai, thấy 2 tấm sắt che rãnh sâu hiện đã trôi ra ngoài, PV Chấn Hải đã gọi về trung tâm thông báo

Nhà báo Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng phòng Phóng viên VOV Giao thông cho biết, để có được thông tin chính xác, kịp thời tới khán, thính giả, các thành viên của kênh VOV Giao thông phải căng mình làm việc, không kể giờ giấc.

Mỗi ngày, các biên tập viên của VOV Giao thông tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại từ PV hiện trường, cộng tác viên... để thu thập thông tin. “Mỗi PV hiện trường phụ trách một số tuyến đường trong khung giờ cao điểm để cung cấp tin nóng và đi bằng xe máy để di chuyển linh hoạt, cung cấp thông tin kịp thời về trung tâm”, Nhà báo Thịnh chia sẻ.

Anh Ngô Vi Thanh (Hà Đông) chia sẻ, cứ lên xe là bật kênh VOV Giao thông để nghe thông tin về tình hình giao thông. Những thông tin của PV VOV rất thiết thực, cụ thể, nhất là về hiện trạng các tuyến đường đang ùn tắc thế nào để từ đó đổi lộ trình hoặc sắp xếp thời gian phù hợp.

“Có hôm đang chuẩn bị di chuyển lên đường Vành đai 3 trên cao thì nghe thông tin có xe container bị hỏng, đỗ ngang đường nên ùn tắc nghiêm trọng. Tôi liền thay đổi lộ trình vòng tránh ngay, nếu không sẽ chôn chân nhiều giờ vì ùn tắc”, anh Thanh kể.

Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đánh giá, kể từ khi có kênh VOV Giao thông, công tác phân luồng của CSGT đã hiệu quả hơn. Từ thông tin hiện trường của PV VOV, CSGT chủ động phân luồng, đảm bảo ATGT và đó cũng là nguyên nhân giúp kéo giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường.

“Thông qua VOV Giao thông người lái xe có thể nắm bắt được tuyến đường nào đang đông, đang có sự cố, có tai nạn, ùn ứ để chủ động thời gian. Lực lượng chức năng cũng có thể phản ánh để người dân đổi lộ trình đi lại, tránh đi vào điểm ùn tắc lại có thể làm ùn tắc thêm”, Trung tá Thắng nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, báo chí nói chung và kênh VOV Giao thông có vai rất trò quan trọng. “Thông tin của báo chí và PV hiện trường giúp cơ quan quản lý về giao thông của Thủ đô nắm bắt được các thông tin thực tế, để từ đó có giải pháp điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp, kéo giảm ùn tắc và TNGT”, ông Viện chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.