Đường sắt

Những quy định cần lưu ý khi đi tàu Tết Bính Thân 2016

28/12/2015, 20:52

Hành khách đi tàu trong dịp cao điểm Tết Bính Thân 2016 cần lưu ý các quy định của ngành đường sắt.

A3
Hành khách xem giá vé tàu tết Bính Thân 2016

Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Sài Gòn vưa đưa ra các quy định dành cho hành khách đi tàu dịp tết Bính Thân 2016. Cụ thể, tàu hoạt động trong dịp tết Nguyên đán chạy từ 25/1 đến ngày 23/2. Tuy nhiên, thời gian cao điểm chỉ bắt đầu từ 29/1 đến ngày 6/2 và sau tết từ 19/1 đến 23/2 với các quy định riêng còn lại các ngày khác tàu sẽ hoạt động như bình thường.

Chia tàu chẵn lẻ trong đợt cao điểm Tết

Quy định dành cho hành khách đi tàu trong thời gian cao điểm như sau: Tàu Thống nhất số chẵn xuất phát Sài Gòn từ 0h00 ngày 29/1/2016 đến hết 24h00 ngày 6/2/2016 (tức từ 0h00 ngày 20 tháng Chạp đến hết 24h00 ngày 28 tháng Chạp năm Ất Mùi). Tàu Thống nhất số lẻ xuất phát Hà Nội từ 0h00 ngày 11/2/2016 đến hết 24h00 ngày 23/2/2016 (tức từ 0h00 ngày 4 tháng Giêng đến hết 24h00 ngày 16 tháng Giêng năm Bính Thân).

Năm nay hành khách không chỉ mua vé tàu thông qua các điểm bán vé và nhà ga mà ngành đường sắt còn mở hệ thống bán vé tàu trực tuyến trên mạng internet thông qua website từ ngày 1/10/2015 và mỗi hành khách không được đặt quá bốn vé cho một chiều đi trên một lần đặt.

Ngoài ra, Công ty đường sắt Sài Gòn cũng thông báo về việc tổ chức bán vé chuyển đổi từ giường nằm sang ghế ngồi trong thời gian cao điểm và hình thức này chỉ được áp dụng cho giường tầng một, toa xe nằm mềm khoang bốn giường. Cụ thể nếu là giường nằm mềm điều hòa thì bán vé theo giá vé ngồi mềm điều hòa và giường nằm mềm không điều hòa thì bán vé theo giá vé ngồi mềm thường của tàu đó. Còn lại các giường nằm mềm tầng hai bán vé cho hành khách theo bảng giá vé tàu tết và các qui định hiện hành.

Đối với trẻ em từ 6 đến 10 tuổi sẽ mua vé không chỗ bằng 50% giá vé ghế phụ và chỉ được mua vé khi có người lớn đi cùng với các điều kiện sau: Người lớn (kèm trẻ em đi cùng) mua vé giường nằm hoặc ghế ngồi và tự nguyện ghi vào Giấy yêu cầu câu in sẵn của ga với nội dung “Đề nghị mua vé không chỗ cho trẻ em và tự đảm bảo an toàn cho trẻ em khi sử dụng chung chỗ với người lớn” có chữ ký của người mua vé. Mỗi vé người lớn chỉ được bán kèm một vé trẻ em không chỗ. Trẻ em mua vé không chỗ khi lên tàu được bố trí sử dụng chỗ chung với người lớn đi kèm.

A4
Nhân viên FPT hướng dẫn hành khách mua vé tàu tết Bính Thân 2016 qua mạng internet

Vé phụ ngồi ghế nhựa, không bán vé bổ sung nối chặng

Hành khách mua vé ghế phụ trong thời gian cao điểm sẽ được bố trí ngồi bằng ghế nhựa. Mỗi xe ngồi cứng 80 chỗ được bán thêm 12 vé ghế phụ. Mỗi xe giường nằm và các xe khách loại khác được bán thêm bảy ghế phụ. Không thực hiện việc bán vé ghế phụ đối với các toa xe đã được bán vé chuyển đổi giường nằm thành vé ghế ngồi. Giá vé ghế phụ được tính bằng 80% giá vé ngồi cứng.

Ngoài ra, hành khách muốn mua vé khứ hồi trong thời gian cao điểm sẽ lựa chọn chuyến tàu và mua vé trên website của ngành đường sắt hoặc tại các điển bán vé.

Các tổ công tác trên tàu Thống nhất không bán vé bổ sung nối chặng cho hành khách, nếu phát hiện hành khách có vé không hợp lệ thì phải kiên quyết mời hành khách đó xuống tàu.

Hành khách muốn đổi vé sẽ mất phí 10.000 đồng/vé và trả lại hoặc thu thêm tiền chênh lệch (nếu có) so với vé đã mua, nếu có đủ các điều kiện sau: Thời gian đổi vé theo quy định hiện hành, có cùng ga đi, ga đến và chỉ được đổi vé một lần duy nhất. Vé đổi phải có ít nhất một trong các thông tin thay đổi so với vé đã mua như: Thay đổi ngày đi tàu, chuyến tàu hoặc loại toa xe.

Trong trường hợp hành khách muốn đổi vé nếu toa xe còn chỗ mà hành khách yêu cầu thì ngành đường sắt sẽ bố trí chỗ ngồi cho hành khách. Trong trường hợp không còn chỗ mà hành khách yêu cầu thì đường sắt sẽ không thể đổi vé.

Vé trả lại sẽ khấu trừ 5% giá vé và chỉ chấp nhận đối với hành khách mua vé cá nhân mà thông tin cá nhân trên vé trùng khớp với tên và số giấy tờ tùy thân được pháp luật công nhận. Đối với hành khách mua vé tập thể để đi tàu sẽ khấu trừ 20% giá vé.

Ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Sài gòn cho biết: Trong thời gian cao điểm đi tàu dịp Tết Nguyên đán, nhiều hành khách trốn vé bằng cách mua chặng đường ngắn rồi tránh né nhân viên kiểm tra vé. Khi bị phát hiện mới xin mua vé bổ sung nối thêm đường chặng. Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên tàu, chúng tôi sẽ kiên quyết mời các hành khách đó xuống tàu, riêng các người già và trẻ em sẽ xem xét  từng trường hợp cụ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.