Văn hóa - Giải Trí

Những sàn diễn thời trang “không tưởng” tại Việt Nam

04/11/2019, 22:26

Nhiều nhà thiết kế thời trang Việt Nam đang mang tới những cách thưởng thức thời trang mới mẻ ở những sân khấu độc đáo.

img
Người mẫu sải bước trên sàn catwalk tại nhà ga Mường Hoa trong show diễn “Another Day” của NTK Lê Thanh Hòa

Không còn bị bó hẹp trên những sàn catwalk chữ T, U hay chữ L truyền thống trong các sân khấu đơn điệu, nhiều nhà thiết kế (NTK) đang mang tới những cách thưởng thức thời trang mới mẻ ở những sân khấu độc đáo.

Những sàn diễn “có một không hai”

Trình diễn thời trang tại các địa điểm “độc” không lạ trên thế giới, thường là show của các “anh cả” của làng thời trang như Chanel, LV… Đó có thể là sàn diễn trên đường băng sân bay của hãng Storm Model Management, catwalk trên Vạn Lý Trường Thành của Chanel, hay những màn trình diễn trên cầu kính tại hẻm núi Grand Canyon Skywalk (Mỹ), tháp đôi Petronas (Malaysia) trong show của NTK gốc Việt Jessica Minh Anh từng được các hãng thông tấn như Reuters, International Business Times UK, Independent, CNN… ưu tiên đưa tin.

Ở Việt Nam, vài năm trở lại đây, xu hướng trình diễn thời trang mới này ngày càng được các nhà thiết kế và những người làm thời trang Việt ưa chuộng. Điển hình, Đỗ Mạnh Cường làm show tại sân golf, resort. NTK Lâm Gia Khang với show diễn tại Bãi Bàn Chân (Vịnh Hạ Long). NTK Hoàng Hải ra mắt bộ sưu tập ở tháp Eiffel (Paris), nhà máy năng lượng mặt trời… Việc trình diễn tại những sàn catwalk “có một không hai” này thường để phù hợp với ý tưởng của bộ sưu tập, mang đến sự mới mẻ cho các bộ sưu tập của NTK mà người mẫu cũng có cơ hội thể hiện mình và trải nghiệm trình diễn ở nhiều địa hình, không gian.

Đạo diễn Long Kan được biết đến như một tay phù thuỷ sân khấu catwalk là người sáng tạo ra Fashion Voyage (Hành trình thời trang), được định hướng là chuyến hành trình của các nhà thiết kế, thương hiệu thời trang đưa ngôn ngữ thời trang đến những không gian thiên nhiên và kiến trúc độc đáo, ấn tượng. Chương trình này ban đầu xuất phát từ suy nghĩ là kết hợp thời trang và du lịch, để cho ra đời những show diễn hòa quyện giữa thời trang, nghệ thuật và không gian đặc biệt. Fashion Voyage đã thực hiện được hai mùa và tạo được chú ý khi các show diễn được tổ chức ở những địa danh nổi tiếng như Cầu Vàng và Vịnh Hạ Long.

Khi thực hiện show “Dạo bước trên mây” ở Cầu Vàng (Bà Nà Hills, Đà Nẵng) với sàn catwalk giữa mây và núi, đạo diễn Long Kan chia sẻ: “Bạn có thể nhắm mắt và tưởng tượng những người mẫu tự tin sải bước giữa không trung trong ánh nắng chiều của hoàng hôn và gió nhẹ đủ làm tung chiếc váy bồng bềnh bay theo những đám mây”. Còn NTK Lê Thanh Hòa mới đây đã để lại những ấn tượng trong làng thời trang với show diễn “Another Day” được thực hiện tại Sapa (Lào Cai), đây là show diễn thứ 2 trong sự nghiệp của anh. Thanh Hoà gây ấn tượng khi làm show diễn tại nhà ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa, một nơi có bối cảnh thơ mộng, gần gũi núi rừng và còn hoang sơ.

Hậu trường vượt khó

img
Hoa hậu Kỳ Duyên catwalk giữa cơn mưa tầm tã tại Cầu Vàng. Ảnh: Kính Cận

Các show diễn ngoài trời thường ngốn kinh phí gấp đôi, gấp ba show diễn trong nhà vì không gian ngoài trời quá rộng để làm cho đẹp. Để làm ra sàn catwalk thú vị và hấp dẫn, Lê Thanh Hòa phải bỏ ra 10 tỷ đồng để làm show ở nhà ga Mường Hoa. Kinh phí ấy vừa để thuê địa điểm, các khoản set up, chuẩn bị âm thanh, ánh sáng, hỗ trợ vé máy bay, 2 đêm nghỉ ở khách sạn năm sao cho các khách mời. NTK Đỗ Mạnh Cường cũng “chơi lớn” với hơn 6 tỷ đồng cho show diễn ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè 2018 Exclusive tại sân golf với sàn catwalk giữa núi đồi. NTK Hoàng Hải cũng từng phải chi tới hơn 4 tỷ đồng cho show diễn mà mình thực hiện.

Cái gì độc đáo và lạ lẫm luôn có những cái giá không hề rẻ! Nhưng kinh phí chưa phải là tất cả! Khi tổ chức show diễn ra mắt bộ sưu tập Cruise 2019 của NTK Lâm Gia Khang tại Bãi Bàn Chân (Hạ Long), một hòn đảo hoang sơ chưa có điện, ê-kíp của Fashion Voyage 2 đã phải tải máy phát điện từ đất liền, dùng nhiều phương tiện vận chuyển như phà, thuyền gỗ... mới tiếp cận được hòn đảo và dựng bối cảnh. Còn ê-kíp của Đỗ Mạnh Cường phải bố trí hệ thống loa, xếp gần 500 chiếc ghế dưới cái nắng 40 độ khi làm show diễn Xuân - Hè 2018 tại sân golf ở Lăng Cô (Huế), thậm chí đơn vị sản xuất còn phải chuẩn bị ô đề phòng thời tiết xấu.

Khi làm show ở Sapa vừa qua, Lê Thanh Hòa cũng mệt mỏi với nhiều vấn đề. Chặng đường từ TP HCM đến Sapa rất dài và phải đi tới nhiều địa điểm khảo sát đường. Ê-kíp phải sắp đặt, di chuyển từ TP HCM và Hà Nội lên Sapa với hơn 500 người cùng nhiều đồ đạc và thiết bị. Dù vậy vẫn chưa phải là tất cả, cái đáng lo nhất với các show diễn thời trang ngoài trời chính là thời tiết không ủng hộ. Khi thực hiện show diễn “De Hà Nội à Paris” trong khuôn viên Đại sứ quán Pháp của Hoàng Hải, cơn mưa như đang ập đến. May mắn khi show diễn ra, trời bắt đầu có những cơn gió làm rụng lá xuống sân khấu. “Dù vậy, mọi người vẫn lo lắng cho việc có cơn mưa bất chợt đổ xuống”, Hoàng Hải thú nhận.

Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn như Hoàng Hải. Show “Dạo bước trên mây” của đạo diễn Long Kan tại Cầu Vàng từng bị gián đoạn vì thời tiết không thuận lợi, trời đổ mưa lớn khi chương trình đang diễn ra. Người xem phải cầm ô che mưa, người mẫu cũng suýt trượt ngã vì sàn trơn. Cuối cùng, show trình diễn bộ sưu tập của 4 nhà thiết kế thì bộ sưu tập của NTK Chung Thanh Phong và Lê Ngọc Lâm được trình diễn ngoài trời. Hai bộ sưu tập của A Sai Ta và Lê Thanh Hòa phải di chuyển vào bên trong. Là người có kinh nghiệm thực hiện các show ngoài trời nên dù tổ chức vào ban ngày nhưng trước đó, đạo diễn Long Kan đã chuẩn bị các yếu tố dự trù như đèn, ánh sáng... phòng trường hợp trời tối hoặc mây mù. Khi trời mưa, ê-kíp phải nhanh chóng dựng một sân khấu “dã chiến” trong nhà ga cáp treo chỉ để di chuyển khách mời vào bên trong.

NTK Lê Thanh Hòa nhận định, thời tiết chính là yếu tố luôn gây lo lắng cho bất cứ đơn vị tổ chức nào, bởi một show diễn lớn thường mất 2 hoặc 3 tháng chuẩn bị từng khâu một, nhưng dự báo thời tiết thì không như thế. “Dự báo thời tiết chỉ mang tính chất tương đối nên không ai dám chắc chắn hôm đó trời sẽ nắng đẹp hay mưa rào. Khó khăn này luôn là một mối băn khoăn không bao giờ ngưng khi show diễn được tổ chức ngoài trời”, anh tâm sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.