Showbiz

Những số phận nghiệt ngã phía sau sàn diễn nội y Victoria’s Secret

28/10/2021, 06:20

Chân dài, đường cong bốc lửa là những từ khóa nổi bật mỗi khi nhắc đến các thiên thần của “đế chế” nội y Victoria’s Secret.

Song ít ai biết, phía sau sự xa hoa, lộng lẫy là những bí mật đen tối, vô cùng khắc nghiệt.

Văn hóa độc hại và bữa tiệc bí ẩn

Trang Independent vừa gây chấn động khi tung chuỗi podcast có tên “Fallen Angel” (Thiên thần sa ngã) đề cập đến thứ họ gọi là “văn hóa độc hại” và bữa tiệc thâu đêm của Chủ tịch Victoria’s Secret Les Wexner.

“Tôi được mời tới những bữa tiệc mà tôi không biết những người tham dự là ai”, bà Cindy, cựu Giám đốc điều hành của Victoria’s Secret chia sẻ.

img

Bê bối tình dục của Jeffrey Epstein (trái) và Ed Razek liên tục khiến đế chế nội y lao đao

Trước đó, Jeffrey Epstein (cố vấn thân cận của ông Les Wexner) từng bị buộc tội đứng đằng sau điều khiển đường dây mại dâm với vỏ bọc kinh doanh tại Victoria’s Secret, đã ngỏ ý đưa đón bà Cindy tới những bữa tiệc và cuộc hẹn bí mật.

“Chủ tịch Les Wexner luôn tổ chức những buổi tiệc bí ẩn và yêu cầu các nhân viên tham gia. Ở đó chắc chắn không thể thiếu Jeffrey - người bị cáo buộc về tội xâm hại tình dục. Buổi tiệc thường kéo dài thâu đêm và có những chuyện vượt ngoài tầm kiểm soát. Tôi cảm thấy đó chính là văn hóa độc hại của Victoria’s Secret”, Cindy nhớ lại.

Còn nhớ vào năm 2020, bài điều tra của New York Times “Thiên thần trong địa ngục: Văn hóa coi thường phụ nữ ở Victoria’s Secret” đã gây sốc bởi phơi bày những sự thật phũ phàng sau cánh cửa hào nhoáng mà bao cô gái từng mơ tưởng.

“Phát súng” này kéo theo hàng loạt người mẫu tố cáo Edward Razek - cựu Giám đốc tiếp thị của L Brands (công ty mẹ của Victoria’s Secret) đã có hành động quấy rối tình dục bằng cả lời nói lẫn hành động.

Theo New York Times, nhờ sự nâng đỡ của Razek, nhiều người mẫu trẻ đã có chỗ đứng trong làng mốt thế giới. Từ đó, Razek nhiều lần lợi dụng để gần gũi và vô tư đụng chạm cơ thể họ.

Trong khi đó, ở chuỗi bài điều tra mang tên “Thiên thần sa ngã” được trình bày dưới dạng podcast của trang Independent đang gây chấn động dư luận, Andi Muise, nữ người mẫu lên tiếng tố bị ép hôn Razek trong lúc tới nhà hàng ăn tối. Vì từ chối lời đề nghị nên Victoria’s Secret loại cô khỏi show diễn.

“Tôi muốn chỗ nào đó thật nóng bỏng để có được em”, Andi Muise kể Razek đã thốt ra câu nói này.

Trong podcast mới đây, Cindy khẳng định thêm, ngoài quấy rối tình dục, Victoria’s Secret còn có sự phân biệt đối xử với người mẫu da màu hay những màn trả đũa, đấu đá cay nghiệt phía sau cánh gà.

Nỗi cay đắng của “thiên thần”

img

Siêu mẫu Erin Heatherton trong một show diễn của Victoria's Secret

Từ khi mới thành lập, Victoria’s Secret đã chú trọng đến nhóm khách hàng là những người phụ nữ cao gầy, chân dài nhưng vòng 1 vẫn đầy đặn.

Thậm chí, cựu giám đốc tiếp thị của công ty từng khiến dư luận dậy sóng khi tuyên bố rằng, những phụ nữ quá béo hoặc là người chuyển giới không nên đứng trên sàn diễn.

Trong podcast đăng trên trang Independent, bà Cindy nhận định, việc đưa ra những quy định khắt khe về hình thể khiến nhiều người mẫu của nhãn hiệu này mắc chứng biếng ăn, suy kiệt sức khỏe.

Siêu mẫu Erin Heatherton từng giữ được đôi cánh thiên thần vào năm 2010 sau đó rời Victoria’s Secret vào năm 2013 nói với Independent rằng, cô thậm chí phải uống thuốc giảm cân để duy trì vóc dáng gầy gò. Tất nhiên, song song với việc này, chân dài sinh năm 1989 phải thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và dành nhiều giờ ở phòng tập.

Cụ thể, Heatherton đã tham khảo ý kiến của một chuyên gia dinh dưỡng. Người này khuyên cô uống loại thuốc ăn kiêng có tên là phentermine (Phentermine là một chất ức chế sự thèm ăn).

Cô cũng bắt đầu tiêm gonadotropin màng đệm ở người (một loại hormone được sản xuất tự nhiên trong thời kỳ mang thai).

Thừa nhận, tất cả những cách giảm cân tiêu cực đó sẽ gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể nhưng cô vẫn làm theo bởi cô “không thể mất việc” vào thời điểm đó.

“Tinh thần của tôi trở nên căng thẳng. Tôi hiểu cơ thể mình đang phản đối tất cả những điều này. Tôi cố gắng giảm cân, bản thân thấy đau đớn và mệt mỏi. Tôi biết những người này chẳng hề quan tâm đến tôi. Mối quan hệ giữa chúng tôi chỉ đơn thuần là công việc mà thôi. Giờ tôi không còn thấy tức giận với công ty nữa vì tôi không bị ràng buộc với nó nữa rồi”, Heatherton nhớ về quãng thời gian kinh hoàng trong sự nghiệp.

img

Show diễn đình đám một thời của Victoria's Secret chính thức "khai tử" vào năm 2019

Fox News tiết lộ, người mẫu Bridget Malcolm cũng từng bị tấn công tình dục, ép giảm cân khi chưa đủ tuổi.

Điều này khiến cô phải dựa vào thuốc an thần mới có thể ngon giấc trong nhiều năm trời. Đến thời điểm hiện tại, khi sức khỏe và đã dần ổn định nhưng Malcolm vẫn ám ảnh về những điều xảy ra trong quá khứ.

“Tôi phải tham gia những bữa tiệc xã giao và buộc phải uống rượu. Tôi bị phụ thuộc vào X. và A. (hai loại thuốc an thần) để giúp bản thân có thể nhắm mắt hàng đêm. Đó là trước khi tôi 18 tuổi. Sau khi tôi 18 tuổi, mọi thứ vẫn không khá hơn. Tôi từng có ý định tự sát, điều đó thật đáng sợ”, Malcolm nhớ lại.

Thực tế, việc ép cân và vấn nạn quấy rối tình dục không chỉ xuất hiện ở Victoria’s Secret. Ngoài chế độ ăn kiêng tuyệt đối kiểu siêu mẫu Anna Carolina Reston (chỉ với khoai tây và cà chua) vốn khiến cô bị rối loạn tiêu hóa và suy nhược cơ thể nghiêm trọng, nhiều chân dài đã chọn thuốc phiện, ma túy. Kate Moss, Naomi Campbell, Rosie Huntington Whiteley… đã dùng thuốc phiện để giải toả căng thẳng và giúp duy trì cân nặng lý tưởng.

Trong khi đó, siêu mẫu Tyra Banks từng khẳng định trên tờ BuzzFeed News rằng, giới thời trang tồn tại nạn lạm dụng tình dục. Nó cũng giống như câu chuyện ông trùm điện ảnh Harvey Weinstein gây rúng động Hollywood một thời.

Gã khổng lồ từng “hốt bạc” ra sao?

Victoria’s Secret từng có một thời hoàng kim lẫm liệt khi sở hữu hàng nghìn cửa hàng bán lẻ tại Mỹ cũng như các châu lục cùng doanh thu khủng và một show thời trang riêng.

Trong 2 năm từ 1982-1984, số lượng cửa hàng của hãng từ 4 nhanh chóng vọt lên 100 cửa hàng. Năm 1990, các nhà phân tích ước tính doanh thu của hãng tăng trưởng 120 triệu USD trong 4 năm.

Theo Forbes, với giá trị thương hiệu 5,5 tỷ USD, Victoria’s Secret xếp thứ 16 trong danh sách những thương hiệu bán lẻ sáng giá nhất nước Mỹ năm 2012.

Năm 2013, doanh thu hãng đạt 6,6 tỷ USD và kiểm soát 35% thị phần đồ lót của Mỹ trong năm 2014. Từ năm 2015 đến nay, danh tiếng của hãng bắt đầu sa sút.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, việc thay đổi chiến lược giúp L Brands thu về 860 triệu USD lợi nhuận trong quý IV/2020, cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Theo The New York Times, các nhà phân tích ở Citi và JPMorgan đều định giá doanh nghiệp lên đến 5 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.