Showbiz

Những sự kiện Văn hóa - Giải trí nổi bật năm 2018

31/12/2018, 19:41

Cùng với những sự kiện mang tính tích cực, vẫn có những sự kiện khiến hình ảnh nghệ sĩ bị ảnh hưởng xấu.

Pham-Lich-

Phạm Anh Khoa bị tố quấy rối tình dục là một trong những scandal ầm ĩ nhất showbiz Việt 2018.

Năm 2018 trôi qua với những sự kiện mang tính tích cực, mở ra nhiều cánh cửa mới, rộng mở cho nền nghệ thuật nước nhà: Từ truyền hình remake đến sự trở lại của dòng phim ăn khách Việt Nam thuộc hai miền Nam - Bắc. Bên cạnh nghi án bán dâm của cô hoa hậu ao làng thì vẫn lấp lánh hình ảnh nhiều người đẹp đưa nhan sắc Việt ra đấu trường quốc tế bằng nhiều câu chuyện truyền cảm hứng.

Cùng đó, showbiz Việt đã cùng nhau lên tiếng và tẩy chay thẳng thừng những phát ngôn, hành động xấu khi người nổi tiếng sử dụng các chiêu PR scandal bẩn. 

Một năm Văn hoá - Giải trí có nhiều biến động tích cực. Báo Giao Thông đã bình chọn các sự kiện đáng ghi nhớ, để lại dấu ấn trong lòng công chúng.

1. Một năm lùm xùm scandal trong showbiz

Showbiz Việt vốn vẫn luôn được khán giả nhìn vào như một nơi nhiều hào nhoáng nhưng cũng đầy thị phi thì năm 2018, “bức tranh” của showbiz Việt tiếp tục được “tô vẽ” bởi những gam màu xám. Hàng loạt những thị phi, tai tiếng gây xôn xao dư luận từ những người hoạt động trong showbiz Việt. Những câu chuyện gạ tình, bán dâm, tình tay ba… gây tốn nhiều giấy mực của báo giới.

Gây ầm ĩ nhất có thể kể đến vụ việc vũ công Phạm Lịch tố ca sĩ Phạm Anh Khoa “gạ tình”, quấy rối tình dục cô bằng những lời lẽ tục tĩu. Theo Phạm Lịch, Phạm Anh Khoa còn có những hành vi thiếu chuẩn mực với cô khi cả hai tập luyện riêng với nhau khi tham gia chương trình “Trời sinh một cặp”.

Ngay sau Phạm Lịch, hai cô gái khác cũng lên tiếng tố Phạm Anh Khoa từng có hành động hay lời nói tương tự với mình. Điều này đã khiến dư luận phẫn nộ. Bản thân ca sĩ Phạm Anh Khoa sau đó đã phải mở cuộc họp báo để xin lỗi Phạm Lịch và công chúng mới tạm thời xoa dịu dư luận.

Một câu chuyện khác cũng ồn ào không kém là mối quan hệ rắc rối giữa Kiều Minh Tuấn - Cát Phượng - An Nguy. Sau khi đóng chung bộ phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con”, Kiều Minh Tuấn và An Nguy đã thừa nhận có tình cảm với nhau. Điều này hoàn toàn trái ngược với lời nói trước đó của Cát Phượng cho rằng giữa cô và Kiều Minh Tuấn vẫn bình thường.

an-nguy-

 

Kết quả, dư luận ra sức chỉ trích cặp đôi và cho rằng, hai người đang dùng tình cảm để PR cho bộ phim mới. Một “làn sóng” kêu gọi tẩy chay phim đã diễn ra khiến nhà sản xuất quyết định khởi kiện Kiều Minh Tuấn và An Nguy vì lý do “vi phạm hợp đồng”.

Sự vụ rắc rối này vẫn chưa kết thúc khi ngay sau ngày Kiều Minh Tuấn cùng Cát Phượng lên tiếng xin lỗi khán giả thì An Nguy đã tung những chứng cứ, cho rằng người dàn dựng nên làm xùm này chính là Cát Phượng hòng PR cho bộ phim sắp tới của nữ diễn viên.

Câu chuyện này cho đến nay vẫn chưa biết rõ đâu là thật, giả, nhưng có một sự thật là vụ việc này đã khiến hình ảnh của showbiz - nhất là hình ảnh của những người trong cuộc bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều nhà làm phim cũng thừa nhận hiện tại, những chiêu trò PR “bẩn” đã không thể dùng được trong showbiz khi khán giả ngày càng thông minh.

2. Á hậu Thư Dung vướng nghi án bán dâm

thu-dung

Á hậu Thư Dung

Cuối tháng 8/2018, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM đã khám phá đường dây mại dâm quy mô lớn quy tụ nhiều diễn viên, MC nổi tiếng.Theo đó, chiều 30/8, các trinh sát đội 6 phòng Cảnh sát hình sự bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính 2 khách sạn tại quận 1 và quận 5.  

Tại đây, các trinh sát bắt quả tang 4 cặp nam - nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm. Đặc biệt, hai chân dài bán dâm được công an nói tới là Á hậu T.D và diễn viên kiêm MC nổi tiếng C.V. Lập tức, cộng đồng mạng đã tìm tung tích Á hậu có tên T.D và dựa vào những hình ảnh mà công an cung cấp, người bị nghi ngờ chính là á hậu Thư Dung.

Trước những ồn ào, đại diện của Thư Dung đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận. Tuy nhiên vài tháng sau lùm xùm này, Thư Dung đã "lặn tăm" càng khiến tin đồn được dư luận thêm tin tưởng thông tin này là thật. Cuối tháng 12 vừa qua, Thư Dung chính thức "tái xuất" và lên tiếng trần tình về sự việc. Cô khẳng định mình không bán dâm mà chỉ vào khách sạn để nói chuyện với một vị đại gia mới quen. Theo Thư Dung, khi cả hai đang trò chuyện và vẫn mặc quần áo đàng hoàng thì công an ập vào.

Thế nhưng, những lời trần tình này của Thư Dung không lấy được lòng tin của dư luận. Nhiều người cho rằng người đẹp đang nói dối. 

3. Nhan sắc Việt lên ngôi

hen

H"hen Niê là người đẹp Việt đầu tiên lọt top 5 tại Miss Universe

2018 có thể coi là năm “được mùa” của nhan sắc Việt khi theo chuyên trang sắc đẹp uy tín quốc tế Global Beauties, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 8 trong bản đồ sắc đẹp thế giới, tăng 11 bậc so với năm 2017. Danh sách này dựa trên thành tích của các người đẹp ở các “đấu trường” nhan sắc lớn trên thế giới như: Miss World, Miss Universe, Miss Earth, Miss Supranational và Miss Grand International.

Năm qua, các người đẹp Việt đã có nhiều thành tích đáng nể như H’hen Niê (Top 5 Miss Universe), Minh Tú (Top 10 Miss Supranational), Tiểu Vy (Top 30 Miss World, top 5 dự án nhân ái ấn tượng của Miss World),  Phương Nga (Top 10 Miss Grand International), Phương Khánh (đăng quang Miss Earth 2018). Ngoài ra, Hương Giang cũng là quán quân của một cuộc thi nhan sắc khá đặc biệt là Hoa hậu chuyển giới quốc tế (Miss International Queen 2018).

Đây có thể coi là một thành tích và những nỗ lực đáng ghi nhận của các người đẹp Việt khi “mang chuông đi đánh xứ người”. Các người đẹp đã trau dồi và đầu tư nhiều hơn về hình ảnh, phong cách trình diễn, kỹ năng catwalk, khả năng nói tiếng Anh cũng như sự tự tin và hòa đồng với các thí sinh, bạn bè quốc tế. Có thể nói năm nay, ngoài những tin vui về thành tích mà các người đẹp mang về, còn có tin vui khác là đã ít thị phi, lùm xùm hơn những năm trước đây, ngoại trừ ồn ào về bị tố mua giải của Phương Khánh.

Đặc biệt, hiếm có khi nào một nhan sắc của Việt Nam lại được bạn bè quốc tế chú ý với câu chuyện truyền cảm hứng như Hoa hậu H’hen Niê. Gạt bỏ những nghi ngại của khán giả trong nước từ khi đăng quang vì không đẹp theo “mẫu chuẩn”, H’hen Niê đã cho thấy, sự khác biệt không phải lúc nào cũng là yếu thế, mà khác biệt chính là lợi thế. Chỉ cần nỗ lực, tài năng sẽ được công nhận.

4. Truyền hình remake lên ngôi

gạo nếp

Một cảnh trong phim truyền hình "Gạo nếp gạo tẻ".

Sau nhiều năm lận đận, phim truyền hình Việt đã có những bước phát triển đáng kể khi hàng loạt bộ phim đã trở thành “cơn sốt” khi phát sóng như Gạo nếp gạo tẻ, Hậu duệ mặt trời, Ngày ấy mình đã yêu…

Đáng chú ý, hầu hết những bộ phim truyền hình ăn khách này đều là phim Việt hóa. Đây dường như đang là xu hướng không chỉ với phim truyền hình mà còn cả điện ảnh Việt thời điểm hiện tại. Với xu hướng này, truyền hình đã mang đến cho khán giả những câu chuyện phim phù hợp với tâm lý khán giả hơn, cũng như kịch bản đã được “đo” mức độ yêu thích.

Thế nhưng, điều này lại gây tranh cãi với giới chuyên môn về sức sáng tạo của các nhà làm phim. Mặc dù để Việt hóa thành công một bộ phim đã nổi tiếng ở nước ngoài không hề dễ nhưng vẫn có nhiều ý kiến cho rằng, việc Việt hóa chỉ là cách thức làm “ăn sổi” của nhà sản xuất và nhắm tới doanh thu chứ không thúc đẩy sự sáng tạo. Điều này cũng cho thấy rõ sự “ảm đạm” và thiếu vắng những kịch bản thuần Việt, thiếu sự chủ động của những người làm phim Việt khi phải chạy theo những sản phẩm Việt hóa.

5. Bài Chòi Quảng Nam được nhận Di sản

bài chòi

Nghệ thuật Bài chòi Quảng Nam được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Đầu tháng 5/2018, Quảng Nam vinh dự đón nhận bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Việc UNESCO công nhận, ghi danh Nghệ thuật bài chòi là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại càng cho thấy vai trò của bài chòi trong đời sống tinh thần của người dân Quảng Nam, miền Trung nói riêng và vị trí của bài chòi trong văn hóa  truyền thống của Việt Nam.

Bài chòi Trung Bộ là loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo, kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học. Bài Chòi có hai hình thức là “Chơi Bài Chòi” và “Trình diễn Bài Chòi”, thường được tổ chức tại sân đình hoặc trên bãi đất trống vào dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là trò chơi dân gian vui nhộn, trí tuệ, góp phần tạo nên sự giao lưu đa dạng của văn hóa dân tộc và văn hóa nhân loại.

Việc Bài chòi được UNESCO công nhận không chỉ là niềm tự hào mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng trong việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.