Thời sự Quốc tế

Bộ Ngoại giao phản bác những suy diễn về bản án với bà Ngụy Thị Khanh

23/06/2022, 17:46

Chiều 23/6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về phiên toà xét xử bà Ngụy Thị Khanh.

Ngày 17/6/2022, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 24 tháng tù giam đối với bà Ngụy Thị Khanh về hành vi trốn thuế theo điều 200 Bộ luật Hình sự.

Nói về phiên xét xử này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: "Quá trình điều tra cũng như xét xử được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật. Phiên tòa được diễn ra công khai, bị cáo được bảo đảm đầy đủ các quyền theo quy định của pháp luật".

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Việt Nam kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm thượng tôn pháp luật. Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Việt Nam cũng triển khai các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm từng bước nâng cao ý thức và tinh thần thượng tôn pháp luật của công dân; xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam.

Mặt khác, bà Hằng nhấn mạnh: “Cần phải khẳng định lại, Việt Nam luôn cam kết nghiêm túc và mạnh mẽ trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển xanh và bền vững. Điều này đã được nêu rõ trong nhiều văn bản pháp luật, chủ trương và chính sách của Việt Nam".

Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu COP-26, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; giảm 30% lượng phát thải khí metan gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030; tham gia Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang điện sạch và Tuyên bố các nhà lãnh đạo về rừng và sử dụng đất.

img

Trước khi bị bắt, bà Ngụy Thị Khanh là Giám đốc Trung tâm phát triển sáng tạo xanh GreenID

Hiện nay, Việt Nam đang tiến hành nhiều biện pháp tổng thể và toàn diện trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và tuần hoàn.

Chính phủ Việt Nam cũng thường xuyên và rộng rãi tham vấn, lấy ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các tổ chức phi Chính phủ và các đối tác quốc tế trong việc xây dựng chính sách, pháp luật về vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu. Những tổ chức hỗ trợ cho hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển xanh ở Việt Nam cũng đã tham gia và có những đóng góp, đã được ghi nhận.

“Bà Ngụy Thị Khanh bị điều tra, truy tố về tội danh kinh tế, cụ thể là vi phạm quy định của pháp luật về quản lý thuế và đã thừa nhận hành vi này. Một số ý kiến suy diễn cho rằng Ngụy Thị Khanh bị xử lý hình sự vì những hoạt động và ý kiến liên quan đến biến đổi khí hậu là không có cơ sở và không đúng với bản chất của vụ việc", người phát ngôn nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.