Chất lượng sống

Những tai nạn khi làm đẹp đón Tết

20/01/2017, 14:05

Nhu cầu làm đẹp những ngày giáp Tết luôn cao, tuy nhiên, không ít chị em đã gặp họa do các dịch vụ...

13

Trường hợp bỏng tai vì làm đẹp

Sưng vù mặt, bỏng tai vì làm tóc

Mặc dù công việc cuối năm ở cơ quan bận bù đầu, nhưng chị Trần Hạnh Nguyên (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đành phải xin nghỉ gần tuần nay vì cả khuôn mặt sưng húp, hai mắt gần như không thế mở to được. “Không chỉ sưng mà cảm giác ngứa, đau rát rất khó chịu. Đi khám bác sĩ kết luận do dị ứng với thuốc nhuộm tóc, giờ tôi phải điều trị ngoại trú”, chị Nguyên cho biết. Theo lời chị Nguyên, đây không phải lần đầu chị nhuộm tóc nhưng không hiểu nguyên nhân vì sao lại bị dị ứng. Ban đầu, sau khi nhuộm chỉ có cảm giác nóng rát, tiếp đến là da đầu và vùng trán đỏ dần, chỉ qua một buổi chiều thì phồng rộp phần trán và lan nhanh xuống hai mắt, cả mặt và vùng gáy… “Định tranh thủ làm đẹp đón Tết mà tai họa thế này đây”, chị Nguyên than thở.

Tương tự chị Nguyên, anh Nguyễn Thành Trung (Ngọc Khánh, Hà Nội) cũng phồng rộp hết mặt mày chỉ vì “đảo luống”. “Cũng chỉ tại bà xã chê mới 39 tuổi tóc đã bạc trắng đầu nên mới quyết định “đảo luống” đón Tết. Ai dè lại ra nông nỗi này”, anh Trung cho biết.

Theo BS. Nguyễn Hữu Doanh, Phó giám đốc BV Da liễu T.Ư, viện vẫn thường tiếp nhận bệnh nhân tới khám và điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng do thuốc nhuộm tóc. Đáng nói, đa phần các trường hợp dị ứng thuốc nhuộm tóc tìm tới bệnh viện điều trị thường là những trường hợp nặng.

Mới đây, Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cũng đã tiếp nhận và điều trị hai trường hợp gặp “nạn” khi làm đẹp. Đó là trường hợp của cô gái 16 tuổi, được chuyển tuyến từ Lâm Đồng trong tình trạng một vùng da đầu bị nhiễm trùng, hoại tử do bỏng. Theo chia sẻ của bệnh nhân, khoảng 4 tuần trước, bệnh nhân đi uốn tóc, do sơ suất của nhân viên làm tóc khiến ống hơi cuốn tóc xì hơi nóng vào da đầu. Ban đầu chỉ nghĩ là bỏng nhẹ, nên bệnh nhân tự điều trị. Tuy nhiên, vết thương không khỏi mà có dấu hiệu tăng nặng, hoại tử nên gia đình đã đưa đến viện. Tại bệnh viện, bác sĩ đã phải cắt lọc hoại tử, chăm sóc vết thương, lóc da vùng đùi lên ghép vào vùng da đầu bị bỏng không còn khả năng phục hồi.

Trường hợp khác, một nữ bệnh nhân 38 tuổi, trú tại TP.HCM nhập viện khi tai trái bị tím đen, hoại tử. Nguyên nhân cũng được xác định do bệnh nhân dưỡng tóc bằng phương pháp hấp dầu ngoài cửa hàng. Tuy nhiên, trong quá trình làm đẹp, nhân viên tiệm tóc đã sơ ý để hóa chất rớt vào vành tai gây bỏng. Hậu quả, 1/3 vành tai bệnh nhân được xác định không còn khả năng phục hồi, buộc phải cắt bỏ. Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa bỏng, trường hợp bị bỏng hơi hoặc bỏng hóa chất, bệnh nhân cần được sơ cứu tại chỗ và phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt, tránh biến chứng xấu có thể xảy ra. Và điều quan trọng nhất là chị em nên lựa chọn cơ sở làm đẹp uy tín, trang thiết bị tốt và nhân viên có tay nghề.

Rụng mi, toét mắt vì… mi lụa

Nghe cô bạn thân rủ cùng đi nối mi với lời đảm bảo “vừa rẻ, vừa đẹp lại bền, nếu biết giữ có thể chơi đến tận Tết”, chị Nguyễn Thanh Hiền đồng ý ngay. Chị chọn loại nối mi cao cấp nhất với giá 250 nghìn đồng/đôi mi. Được dặn dò “hạn chế tuyệt đối để nước dính lên mi mắt… kể cả rửa mặt”, thế nhưng cho dù kiêng khem kỹ càng, “đôi mắt lung linh” của chị được một tuần thì dặm và ngứa. Khi đến viện, bác sĩ cho biết chị đã bị viêm bờ mi.

Tương tự, lựa chọn phương pháp cấy mi để đôi mắt trông to, đẹp hơn, chị Hoàng Anh Thư “ôm hận” vì hậu quả sau đó là hàng mi mắt của chị rụng lưa thưa.

Theo BS. Hoàng Cương, BV Mắt T.Ư, không hiếm trường hợp đến khám vì bị các bệnh lý về mắt do cấy lông mi giả. Việc cấy, dán mi mặc dù không phức tạp nhưng lại liên quan đến keo dán, vệ sinh và kỹ thuật. Nếu dùng keo mất an toàn, dụng cụ mất vệ sinh thì mi mắt sẽ tích tụ bụi bẩn, khiến vi sinh vật gây bệnh phát triển, gây kích ứng cho mắt. Thậm chí, nhiều người sau khi cấy, nối mi giả còn rụng hết cả mi thật.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa mắt, lông mi không chỉ mang tính thẩm mỹ làm đẹp mà còn giúp bảo vệ mắt, chắn gió, bụi, ngăn cản mồ hôi. Chân lông mi tiết nhiều lipid để bôi trơn vùng mi, tránh thấm nước. Sau khi nối, mi mắt sẽ có cảm giác nặng hơn, bên cạnh đó, việc hạn chế nước ở vùng mi mắt dài ngày cũng khiến mi bị nhiễm bẩn, bội nhiễm…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.