Độc - Lạ

Những tập tục đón năm mới kỳ lạ nhất thế giới

31/12/2015, 20:17

Chỉ còn vài giờ nữa là nhân loại sẽ chào đón năm mới 2016 hứa hẹn nhiều bất ngờ.

nam-moi-ky-la
Nhiều quốc gia trên thế giới có những cách đón mừng năm mới rất đặc biệt. (Ảnh: NYdailynews)

Ecuador: Đốt hình nộm tiễn năm cũ

Người Ecuador có tục lệ đốt hình nộm vào đêm giao thừa. Hình nộm thường là nhân vật mà họ coi là “kẻ thù” trong năm cũ. Đó có thể là một nhân vật nổi tiếng, chính trị gia hay thậm chí một thành viên trong gia đình.

Hình nộm bùng cháy mang theo quan niệm của người Ecuador: Những điều xui xẻo, muộn phiền sẽ tan biến theo ngọn lửa, chờ đón năm mới tốt đẹp.

Mỹ Latinh: Nội y may mắn và vali rỗng

noi-y-may-man
Màu sắc của nội y cũng thể hiện mong muốn của chủ nhân? (Ảnh: NYdailynews)

Ở một số quốc gia, đồ nội y đẹp nhất sẽ được để dành cho ngày cuối cùng của năm. Tây Ban Nha và một số nước Mỹ Latin (trong đó có Mexico, Argentina, Peru), người dân tin rằng đồ nội y sẽ mang lại may mắn trong năm mới.

Những người đang tìm kiếm “nửa kia” của mình sẽ mặc màu đỏ, còn người cầu năm mới tài lộc sẽ mặc màu xanh lá cây.

Ở một số quốc gia Mỹ Latinh khác, người dân sẽ kéo một chiếc vali rỗng đi quanh khu phố mình sống vào đêm giao thừa. Họ tin rằng như vậy, năm mới của họ sẽ có nhiều chuyến du lịch thú vị.

Romania: Lắng nghe các con vật trò chuyện

Tại một số nơi ở Romania, người ta mặc những trang phục của ác quỷ vào năm mới và nhảy múa (đừng nhầm với lễ Halloween), bởi đây là cách người dân xua đuổi những linh hồn hắc ám theo đuổi họ trong năm mới.

Người nông dân Romania tin rằng nếu cố gắng nghe được tiếng các con vật trò chuyện với nhau và hiểu ý nghĩa những câu chuyện đó, năm mới sẽ thịnh vượng và phát đạt.

Nam Phia và Italia: Ném đồ đạc cũ qua cửa sổ

nem-do-dac
Ảnh minh họa.

Đó là cách người dân 2 quốc gia này chào đón năm mới, họ tin rằng vứt bỏ những đồ đạc cũ và hư hỏng qua cửa sổ là cách “tống tiễn” những điều xui xẻo, không hay ra khỏi nhà và đón chờ những điều mới tốt lành.

Tây Ban Nha và Philippines: Ăn 12 trái nho

Truyền thống này bắt nguồn từ Tây Ban Nha. Vào đêm giao thừa, người dân sẽ ăn đúng 12 trái nho khi thời khắc giao thừa điểm, họ tin những điều may mắn, an lành sẽ đến trong năm mới.

Nga: Uống champagne mang hương vị giao thừa

nga
Người Nga sẽ cùng nhau uống những ly rượu mang hương vị của thời khắc giao thừa. (Ảnh: NYdailynews)

Người Nga viết những lời chúc tốt lành cho một năm mới vào những mẩu giấy, rồi đốt nó vào khoảnh khắc giao thừa. Một chút tro của những mẩu giấy ghi điều chúc sẽ được rắc vào ly champagne và họ cùng nhau uống những ly rượu đặc biệt này để đón mừng năm mới.

Brazil: Nhảy sóng 7 lần

Người dân Brazil thường tìm tới các bờ biển khi đồng hồ điểm thời khắc giao thừa. Họ tin rằng hành động nhảy qua sóng 7 lần, tượng trưng việc tôn vinh nữ thần biển Yemanja sẽ mang lại những điều tốt lành trong năm mới.

Scotland: Đùa với… lửa

Hogmanay là lễ hội năm mới đầy… nguy hiểm của Scotland, diễn ra vào 31/12 hàng năm. Trong dịp này, đàn ông sẽ diễu hành qua các con phố trong khi vẫn giữ trên tay các quả cầu lửa đang cháy rừng rực.

Các quả cầu lửa liên tục được trao qua lại trên đầu họ. Theo người địa phương, những quả cầu lửa sẽ đem tới sự trong sạch và ánh dương. Lễ hội này có từ thời Viking.

Chile: Đón giao thừa ở nghĩa trang

nam-moi-nghia-trang
Trong khi nhiều quốc gia phương Đông quan niệm năm mới đồng nghĩa với sự sống và kiêng kỵ chuyện chết chóc, thì một số người dân Chile đón giao thừa ở nghĩa trang. (Ảnh minh họa)

Vào đêm giao thừa, người dân miền trung Chile thường tới các nghĩa trang để đón năm mới cùng với những người thân đã khuất. Phong tục này hình thành từ năm 1995, khi một người dân thành phố Talca nhảy qua hàng rào nghĩa trang để vào đón năm mới cùng người cha quá cố. Về sau, phong tục ngày càng lan rộng trong cộng đồng Talca.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.