Thế giới giao thông

Những thành phố sáng tạo nhất về công nghệ giao thông

01/01/2018, 09:00

Nhiều thành phố trên thế giới đã và đang phát huy sức sáng tạo để gắn kết GTVT và hạ tầng đô thị.

55

Thành phố Oslo, Na Uy có kế hoạch cấm đỗ xe trong khu vực trung tâm

Nhiều thành phố trên thế giới đã và đang phát huy sức sáng tạo để gắn kết GTVT và hạ tầng đô thị. Mục tiêu chính của họ là “thông minh hóa” các vùng đô thị, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân và đảm bảo ít có tác động xấu đến môi trường.

Trung tâm không đỗ xe giữa TP Oslo, Na Uy

Nói đến thành phố sáng tạo nhất thế giới, phải kể đến Thủ đô Oslo (Na Uy), nổi tiếng với kế hoạch khá tham vọng đó là hình thành một trung tâm không đỗ xe. Na Uy có kế hoạch dài hơi là xây dựng thủ đô của nước này trở thành trung tâm không xe ô tô vào thế kỷ tới.

Dù mỗi thành phố lại áp dụng những giải pháp đi lại thông minh khác nhau, nhưng mục tiêu chung mà họ đang theo đuổi là làm thế nào tối ưu hóa đô thị vì một cuộc sống tốt hơn, bền vững, thông minh và đáng sống hơn.

Tuy nhiên, khi dự án này khởi động lập tức vấp phải sự phản đối của những cư dân ở khu vực trung tâm có xe ô tô vì nó ảnh hưởng đến sinh kế và thói quen đi lại của rất nhiều người.

Cuối cùng, để đảm bảo việc giao vận hàng hóa cho các doanh nghiệp ở trung tâm, thành phố TP Oslo quyết định chỉ cấm đỗ thay vì cấm hẳn xe ô tô.

Oslo nhắm tới xóa bỏ toàn bộ việc đỗ xe trên đường ở khu vực trung tâm thành phố, dần dần mở rộng ra khu vực bên ngoài. Thay thế các điểm đỗ xe, khu vực này sẽ có các điểm cho xe đạp lưu thông và phát triển các loại hình văn hóa khác của thành phố.

54

Thành phố mơ mộng Grenoble của Pháp tập trung phát triển xe điện chia sẻ

Chia sẻ xe điện “làm xanh” thành phố ở Pháp

Thành phố mơ mộng Grenoble của Pháp đang hướng đến trở thành một đô thị.

Năm 2014, Hội đồng TP Grenoble đã giới thiệu một hệ thống phương tiện chạy bằng điện, hoạt động dựa trên hình thức trả tiền - sử dụng. Theo đó, người dùng có thể thuê, lái và trả xe ở điểm đến.

Có nhiều trạm phân phối vận hành việc thuê, giữ và sạc xe được xây dựng khắp thành phố. Mục đích là tạo ra một hệ thống vận tải đa tầng để người dân có thể hoàn thành chuyến đi bằng nhiều hình thức khác nhau.

Chẳng hạn, người dân có thể sử dụng xe ô tô điện để đi một chặng sau đó tiếp tục thuê xe đạp để đi chặng khác và dùng phương tiện công cộng cho chặng còn lại. Dự án xe ô tô điện cho thuê được công bố từ mùa thu năm 2014. 

Helsinki hạn chế xe cá nhân, thông minh hóa giao thông

Thủ đô Helsinki đang có kế hoạch hạn chế việc sở hữu xe cá nhân càng sớm càng tốt. Kế hoạch này được thực hiện song song với đẩy mạnh việc “thông minh hóa” các hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng, dịch vụ theo yêu cầu, khuyến khích chia sẻ chuyến đi, phương tiện không người lái và hệ thống cho thuê xe hàng đầu ở Bắc Âu trong tương lai.

Từ nhiều năm nay, thành phố đã nỗ lực gây dựng dịch vụ xe buýt theo yêu cầu. Tuy nhiên, dường như ở thời điểm hiện tại, dịch vụ này ngốn chi phí quá lớn nên chưa được thực thi.

Kế hoạch trong tương lai gần là tiếp tục giới thiệu những lựa chọn vận tải khác và đưa vào sử dụng toàn diện xe buýt công cộng trong những năm 20 của thế kỷ XXI.

Thành phố chỉ có người đi bộ

Thành phố Thành Đô (Trung Quốc) đang có dự án thử nghiệm cấu trúc đô thị mới. Trong đó, một thành phố chia thành từng khu vực nhỏ, cung cấp sẵn mọi thứ trong quãng đường vừa đủ để đi bộ nên người dân không cần dùng tới xe ô tô.

Thành Đô dự định trở thành thành phố đầu tiên tại Trung Quốc chỉ có người đi bộ. Tuy nhiên, thành phố này vẫn sẽ có hệ thống vận tải đại chúng, có thể kết nối với các thành phố khác.

Nếu thành công, cấu trúc thành phố như Thành Đô sẽ được nhân rộng ra khắp các siêu đô thị khác của đất nước đông dân nhất thế giới. Dự án này được ra mắt từ năm 2012 và dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2021.

Kết hợp xe không người lái và phương tiện công cộng

Với kế hoạch cách tân lại hoạt động di chuyển, TP Columbus, bang Ohio, Mỹ đã giành chiến thắng trong cuộc thi “Thách thức thành phố thông minh vì các đô thị Mỹ năng động sáng tạo”.

Dự án này giới thiệu các phương tiện không người lái cho người đi làm và hệ thống xe bus nhanh với làn đường riêng thông minh tạo ra hạ tầng và phương tiện thuận lợi cho dòng người và hàng hóa di chuyển tại trung tâm Columbus.

Ngoài ra, Columbus còn phát triển nhiều ứng dụng khác nhau giúp tối ưu hoá hoạt động đi lại của thành phố với những tuyến ngắn hơn và an toàn hơn, chỉ dẫn cụ thể những điểm đỗ xe có sẵn hay tình hình tắc đường cũng như có thể dùng thẻ tín dụng để chi trả cho tất cả các dịch vụ vận tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.