Y tế

Những thay đổi nhỏ ở bàn chân giúp nhận biết sớm các căn bệnh nguy hiểm

11/07/2020, 01:00

Nếu biết được những triệu chứng này, bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa và nhận ra ngay các căn bệnh nguy hiểm để sớm chữa trị kịp thời.

Tín hiệu: Chân tê

- Dấu hiệu trước đột quỵ

Đối với những người bị huyết áp cao, mỡ máu cao, xơ cứng động mạch và các bệnh khác, triệu chứng tê có thể là dấu hiệu trước của đột quỵ. Hầu hết bệnh nhân cảm thấy 2 chi bị yếu đi hoặc tê, đi cùng với đó là một số dấu hiệu khác như rối loạn ngôn ngữ, thay đổi thính giác... Những người có tiền sử mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não, tăng huyết áp cần đặc biệt lưu ý.

- Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh chính chịu trách nhiệm chi phối các chi dưới, nó phân bố dọc theo thắt lưng, mông, mặt, sau đùi, trong và ngoài bàn chân. Do đó, khi bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thì họ sẽ bị tê chân, đi kèm với đau thắt lưng và đau chân.

img

- Biến chứng tiểu đường

Đối với bệnh nhân tiểu đường, khi đường huyết tăng nó sẽ gây ra hàng loạt các chuyển hóa ở các dây thần kinh, dễ dẫn đến bệnh thần kinh ngoại biên. Lúc này, người bệnh sẽ có cảm giác tê ở tứ chi nhưng các chi dưới sẽ nghiêm trọng hơn chi trên.

Trong trường hợp gia đình có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, béo phì thì bạn cũng nên xem xét khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Tín hiệu: Bàn chân sưng

- Bệnh tim mạch

Một số bệnh tim mạch như suy tim mạn tính có thể gây ra tình trạng phù ở chân. Khi thấy chân sưng lên mà không rõ lý do, tốt nhất là nên đến bệnh viện để kiểm tra.

- Bệnh thận

Dấu hiệu sưng phù chân ở người mắc các bệnh về thận rất phổ biến. Ngoài việc nhận thấy chân sưng bất thường, bạn cũng nên để ý vùng mắt. Nếu người có bệnh thận thì mắt của họ dù có ngủ đủ giấc vẫn bị sưng húp.

img

- Bệnh mạch máu

Các bệnh mạch máu có thể gây sưng chân, chẳng hạn như suy van tĩnh mạch, huyết khối tĩnh mạch sâu.

- Bệnh gan

Gan là một cơ quan quan trọng để tổng hợp protein trong cơ thể con người. Nếu bạn có bệnh gan mãn tính, lượng albumin trong máu giảm và áp suất thẩm thấu cũng sẽ giảm theo, từ đó gây ra hiện tượng sưng chân.

Tín hiệu: Đau chân

- Bệnh tiểu đường

Một số bệnh nhân tiểu đường thường bị đau chân sau khi đi bộ và thường họ nghĩ rằng là do bệnh về thắt lưng gây ra. Trên thực tế, dấu hiệu này cũng xuất hiện ở người bị tiểu đường.

- Xơ cứng động mạch chi dưới

Khi đi bộ được một lúc, người già thường cảm thấy hơi đau ở chân. Trên thực tế, khi ngày càng có tuổi thì cơ thể rất dễ bị xơ cứng động mạch chi dưới hoặc tắc động mạch cấp tính chi dưới.

Xơ vữa động mạch chi dưới là các mạch máu ở động mạch ở chân bị chặn lại, khiến máu không đủ cung cấp cho chân nên dẫn tới hàng loạt các triệu chứng. Nhìn chung, nếu bạn đi bộ mà có cảm giác đau chân hoặc đau bắp chân thì cần lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.