Bóng đá

Những thay đổi về luật khiến trọng tài V-League “méo mặt”

11/02/2020, 14:49

Từ mùa giải 2020, V-League sẽ áp dụng những thay đổi về luật do FIFA ban hành.

img
Trọng tài V-League sẽ gặp khó với luật mới

Về cơ bản, những thay đổi diễn ra ở nhiều nội dung, hạng mục khác nhau nhưng nổi cộm nhất là quy định về việc thổi phạt đền do dùng tay chơi bóng trong vòng cấm.

Theo dại diện Ban Trọng tài VFF, trước đây, những lỗi dùng tay chơi bóng trong vòng cấm gần như mặc định sẽ thổi phạt đền.

Tuy nhiên, theo luật mới, chỉ khi cầu thủ phòng ngự cố tình dùng tay chơi bóng mới bị thổi phạt đền. Cụ thể, chỉ khi tay văng ra xa khỏi cơ thể, khiến cơ thể lớn hơn bình thường mới tính là lỗi.

Trường hợp bóng chạm chân hậu vệ do chủ động chơi nhưng bật lên tay thì cũng không tính lỗi. Hay như khi cầu thủ phòng ngự ngã mà tay chống chạm bóng hoặc tay nhoài lên vì lực tác động cũng không có lỗi.

Trường hợp như vậy, trọng tài chỉ thổi phạt khi có hành động thứ ba bằng tay tác động vào bóng. Ví dụ như khi ngã, dùng tay còn lại để cản bóng, giữ bóng.

Theo nhận định của Trưởng Ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền, những thay đổi về luật như trên sẽ gây không ít khó khăn cho trọng tài cầm còi ở V-League.

“Những tình huống bóng chạm tay trong vòng cấm, nếu không thổi phạt đền thì trọng tài sẽ chịu áp lực khủng khiếp, dù làm đúng. Vấn đề là cầu thủ và các HLV phải là người nắm rõ luật.

Bởi vậy, Ban Trọng tài đã tổ chức các lớp hướng dẫn luật cho từng CLB. Đáng tiếc là 1 bộ phận cầu thủ không mặn mà trong việc tìm hiểu luật nên rất khó cho đội ngũ trọng tài”, ông Hiền chia sẻ.

Liên quan tới đội ngũ trọng tài, mùa giải 2020, V-League chỉ còn 2 trọng tài FIFA là Ngô Duy Lân và Hoàng Ngọc Hà. Đây là số lượng quá ít so với quy mô giải VĐQG.

Ông Hiền cho biết thêm, trong thời gian tới, Ban Trọng tài sẽ chú ý hơn tới công tác bồi dưỡng trọng tài trẻ để nâng cao năng lực cầm còi của trọng tài Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.