Thời sự Quốc tế

Những thiệt hại ban đầu do không lưu Philippines tê liệt vì mất điện

Philippines khôi phục hoạt động kiểm soát không lưu sau sự cố kỹ thuật khiến giới chức nước này phải đóng không phận.

Trong thông báo trên Facebook, Bộ Giao thông Vận tải Philippines cho biết Trung tâm Quản lý Không lưu (ATMC) tại Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino, thủ đô Manila đã khôi phục hoạt động bình thường vào 17h50 (giờ địa phương) ngày 1/1 sau sự cố mất điện trong khi công tác sửa chữa thiết bị vẫn tiếp tục được tiến hành.

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Philippines Jaime Bautista cho biết sự cố mất điện xảy ra vào sáng 1/1 đã dẫn đến trục trặc trong hệ thống kiểm soát không lưu trung tâm, gây mất liên lạc, mất tín hiệu radio, radar và Internet tại Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino.

Trung tâm ATMC kiểm soát tất cả chuyến bay đến, đi từ Philippines và các chuyến bay qua không phận của quốc gia này. Theo thông tin từ trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24, không có chuyến bay thương mại nào được thực hiện tại Philippines vào sáng 1/1.

img

Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino, Philippines. Ảnh - Xinhua

Tính tới 16h (giờ địa phương) ngày 1/1, hơn 280 chuyến bay đã bị hoãn, hủy hoặc chuyển hướng sang các sân bay khác trong khu vực, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của 56.000 hành khách tại Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino.

Hiện chưa có thông tin thống kê số lượng chuyến bay dự kiến bay qua không phận Philippines bị ảnh hưởng trong sự cố ngày 1/1. Hãng Bloomberg đưa tin một chuyến bay của hãng hàng không United Airlines Holdings Inc. với lịch trình từ San Francisco tới Singapore đã phải chuyển hướng tới Honolulu. Một hành khách trên chuyến bay của hãng Scoot Pte Ltd. từ sân bay Narita, Nhật Bản tới Singapore cho biết máy bay đã buộc phải quay đầu giữa hành trình.

Một phát ngôn viên của cơ quan quản lý sân bay Hong Kong xác nhận 8 chuyến bay dự kiến khởi hành đến Manila, Cebu và một số địa điểm khác tại Philippines đã buộc phải chuyển hướng đến sân bay Hong Kong vào 18h (giờ địa phương) ngày 1/1.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải Philippines thông báo các chuyến bay dự kiến khởi hành và đến các sân bay tại quốc gia này đã được sắp xếp lại lịch trình, hành khách được khuyến nghị đợi hướng dẫn từ các hãng hàng không. Một số video, hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hàng dài hành khách xếp hàng tại sân bay Quốc tế Ninoy Aquino trong khi nhân viên hàng không phân phát thức ăn, nước uống cho hành khách bị mắc kẹt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.