Y tế

Những thói quen ăn uống không tốt của hàng triệu người trong ngày Tết

11/02/2021, 12:00

Ngày Tết, nhiều người có xu hướng “chiều” theo sở thích của mình, tùy chọn món ăn theo khẩu vị. Tuy nhiên, phần lớn những thói quen này lại không tốt cho sức khỏe.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội, dưới đây là những thói quen ăn uống không tốt khiến nhiều người mắc phải.

Ăn nhiều thịt nướng

Khi nướng trên than hoặc trên bếp ở nhiệt độ cao, thịt sẽ bị cứng lại và cháy. Lúc này, protein bị biến tính sẽ tạo nên những phần tử lạ đi vào cơ thể. Từ đó làm cơ thể nhiễm độc và có thể dẫn đến ung thư.

img

Ăn nhiều thịt, đạm động vật

Ăn nhiều thịt, đạm động vật là nguyên nhân gây tăng cân, tiểu đường, gan nhiễm mỡ và nhiều nguy cơ khác cho sức khỏe ngày Tết.

Ăn nhiều đồ chiên rán

Ăn nhiều đồ chiên rán không tốt cho sức khỏe vì dầu ăn khi chiên rán ở nhiệt độ cao tạo ra chất độc hại vì dầu sôi ở nhiệt độ cao thì sẽ gây ra biến đổi chất, sản sinh ra các chất gây ung thư.

Ăn thực phẩm chưa chín kỹ (ăn tái)

Nhiều gia đình khi ăn lẩu vào dịp Tết thường chỉ nhúng hoặc trần tái các loại thịt, hải sản, rau xanh... dẫn đến ngộ độc thực phẩm ngày Tết.

Uống quá nhiều bia rượu

Ngày Tết, bia rượu dường như trở thành “thực phẩm” không thể thiếu trên bàn ăn của mỗi gia đình. Tuy nhiên, các độc tố tồn tại trong các loại rượu thủ công rất nhiều, có thể gây ngộ độc, tử vong.

Ăn nhiều bánh kẹo

Sử dụng quá nhiều đồ ăn ngọt như mứt, bánh kẹo là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân mất kiểm soát.

Uống ít nước

Không uống đủ nước sẽ khiến cơ thể bị mất nước, mệt mỏi, chóng mặt, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Bỏ bữa sáng

Trong những ngày Tết khiến nhiều người bỏ bữa sáng mà không biết rằng đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, thậm chí giảm khả năng tập trung và nhận thức và có nguy cơ tăng cân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.