Thời sự Quốc tế

Kẻ xả súng ngày Quốc khánh Mỹ: Có vấn đề tâm thần nhưng vẫn được mua súng

07/07/2022, 13:30

Nghi phạm xả súng tại Highland Park, thành phố Chicago, Mỹ thừa nhận có ý định thực hiện vụ tấn công thứ 2 khi đang chạy trốn.

Trước đó, khi tham gia phiên tòa đầu tiên qua hình thức trực tuyến, khi nghe các công tố viên thuật lại chi tiết vụ xả súng tại Highland Park, thành phố Chicago, bang Illinois, nghi phạm Robert Crimo không hề biểu lộ cảm xúc. Khi được hỏi có luật sư bào chữa hay không, Crimo thản nhiên nói không có.

Sau phiên tòa này, Công tố viên Ben Dillon cho biết nghi phạm Crimo đã thừa nhận thực hiện vụ xả súng tại Highland Park khiến 7 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Crimo bị cáo buộc 7 tội danh giết người cấp độ một và bị tạm giam không tại ngoại, sẽ ra tòa xét xử sơ thẩm vào ngày 28/7.

img

Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy người mà cảnh sát cho là nghi phạm Robert Crimo trong trang phục phụ nữ. Ảnh - Reuters

Công tố viên Dillon cho biết nghi phạm Crimo đã khai quá trình thực hiện vụ xả súng như sau: Hắn trèo lên mái nhà cao tầng mang theo khẩu súng trường bán tự động, ngắm bắn vào đám đông tham gia diễu hành bên dưới.

“Anh ta mặc trang phục phụ nữ và dùng lớp trang điểm để che đi các hình xăm”, giấu nhận dạng - cũng theo ông Dillon.

Sau khi bắn hàng loạt phát đạn xuống đám đông bên dưới, Crimo chạy trốn khỏi hiện trường. Hắn vứt khẩu súng trường trên đường lẩn trốn và lái xe tới TP Madison với một khẩu súng khác trên xe.

Ông Covelli cho biết Crimo định tiếp tục tấn công một sự kiện mừng Quốc khánh Mỹ tại Madison nhưng dường như chưa chuẩn bị đầy đủ nên đã không thực hiện.

Sau đó, Crimo quay trở lại TP Chicago và bị bắt khoảng 8 giờ kể từ khi thực hiện vụ xả súng.

Cảnh sát Bang Illinois đang điều tra tại sao Crimo, từng được ghi nhận có các vấn đề về sức khỏe tâm thần và hành vi đe dọa, lại được phép mua ít nhất 5 khẩu súng cầm tay.

Năm 2019, cảnh sát địa phương đã 2 lần nhận điện báo khẩn cấp: một lần vào tháng 4 để điều tra ý định tự tử và một lần khác vào tháng 9 khi Crimo đe dọa giết tất cả mọi người trong gia đình.

Lúc đó, cảnh sát thu giữ một bộ dao nhưng không thực hiện bắt giữ người. Sau đó, họ trả lại bộ dao về gia đình Crimo vì khi cha của ông này khẳng định đó là dao của ông.

Tới tháng 12/2019, Crimo khi đó 19 tuổi, xin được cấp giấy phép vũ khí dưới sự bảo lãnh của cha do chưa đủ 21 tuổi. Tuy nhiên, vì nhận thấy Crimo chưa có tiền án tiền sự, chưa bị khiếu nại vì bạo lực nên cảnh sát đã cấp phép sử dụng súng cho Crimo. Sau đó, nghi phạm đã mua thêm nhiều khẩu súng khác.

Cảnh sát cũng đang điều tra các đoạn video và những bài đăng trên mạng xã hội của Crimo bao gồm các nội dung liên quan tới súng và xả súng.

Đây là vụ việc mới nhất trong các vụ bạo lực súng đạn tại Mỹ, nơi khoảng 40.000 người thiệt mạng mỗi năm do súng đạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.