Thời sự Quốc tế

Những thông tin đáng chú ý khi WHO cảnh báo dịch đậu mùa khỉ ở mức cao nhất

23/07/2022, 22:41

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Tối 23/7, theo giờ VN, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Đây là mức độ cảnh báo cao nhất mà WHO có thể đưa ra, đồng nghĩa tổ chức này coi đợt bùng phát lần này là mối đe doạ đáng kể tới sức khoẻ toàn cầu, cần có phản ứng với sự phối hợp của quốc tế để ngăn chặn virus lây lan sâu rộng, leo thang thành đại dịch.

img

Ảnh minh hoạ.

Trong thông báo, ông Tedros nêu rõ: "Tôi đã quyết định đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ toàn cầu lần này là một tình trạng khẩn cấp y tế gây quan ngại quốc tế".

Ông Tedros nhấn mạnh: “Hiện tại, đây là đợt bùng phát tập trung ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới, đặc biệt là những người có nhiều bạn tình”.

Riêng trong năm nay, đã có hơn 16.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận trên hơn 70 quốc gia; Số ca nhiễm tăng 77% từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, theo dữ liệu của WHO. Nam giới quan hệ tình dục đồng giới hiện có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao nhất.

Đã có 5 trường hợp tử vong do virus này được báo cáo ở châu Phi, không có trường hợp tử vong nào được báo cáo bên ngoài châu Phi.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hầu hết người nhiễm sẽ hồi phục sau khi mắc bệnh đậu mùa khỉ trong vòng 2-4 tuần, virus gây phát ban có thể lan rộng khắp cơ thể. Những người đã nhiễm virus cho biết nốt phát ban trông giống như mụn nhọt hoặc mụn nước, có thể rất đau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.