Thời sự Quốc tế

Những thông tin hiếm hoi về vị tỷ phú Pháp soán ngôi Elon Musk

15/12/2022, 10:00

Ông Bernard Arnault, Chủ tịch tập đoàn LVMH, đã trở thành người châu Âu đầu tiên đứng đầu danh sách người giàu nhất thế giới của Bloomberg.

Ngày 13/12, bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index ước tính ông Arnault hiện sở hữu khối tài sản trị giá 171 tỷ USD trong khi CEO Tesla Elon Musk sở hữu khối tài sản 164 tỷ USD.

Vào tuần trước, ông Arnault cũng từng có thời điểm vượt qua ông Musk để giành vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng Real Time Billionaires của Forbes.

Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của ông Musk sụt giảm 107 tỷ USD trong năm nay, trong khi ông Arnault chỉ mất 7 tỷ USD. Sự khác biệt này là do biến động giá trị cổ phiếu của các công ty do 2 tỷ phú sở hữu cổ phần.

Cổ phiếu của Tesla sụt giảm 54% giá trị trong năm nay trong khi cổ phiếu của LVMH khá ổn định nhờ doanh thu tăng mạnh tại Mỹ và châu Âu. Thị trường xa xỉ phẩm đã ổn định dù nhiều quốc gia xảy ra tình trạng lạm phát khiến một bộ phận khách hàng phải thay đổi thói quen mua sắm.

img

Tỷ phú Bernard Arnault. Ảnh - Getty

Ông Arnault sinh ra tại thành phố Roubaix, miền bắc nước Pháp năm 1949. Ông tốt nghiệp Đại học kỹ thuật École Polytechnique tại Paris và bắt đầu sự nghiệp tại công ty xây dựng Ferret-Savinel thuộc sở hữu của gia đình. Đến năm 1978, ông trở thành chủ tịch công ty sau quá trình thăng tiến nhanh chóng.

Ông Arnault bắt đầu kinh doanh hàng xa xỉ sau khi nắm được thông tin Chính phủ Pháp đang tìm nhà đầu tư mới vào tập đoàn dệt may đã phá sản Boussac Saint-Freres - đơn vị sở hữu thương hiệu Christian Dior. Ông Arnault đã tiếp quản tập đoàn và chèo lái công ty từ chỗ phá sản thành doanh nghiệp lợi nhuận, tập trung vào chiến lược phát triển công ty xa xỉ phẩm hàng đầu thế giới.

Năm 1989, ông Arnault mua cổ phần của LVMH và giữ chức Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của công ty từ đó đến nay.

Trong 3 thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của ông Arnault, tập đoàn LVMH đã trở thành hãng xa xỉ phẩm hàng đầu thế giới, với 75 thương hiệu thuộc nhiều lĩnh vực như rượu vang, thời trang, đồ da, nước hoa, mỹ phẩm, đồng hồ, trang sức, du lịch hạng sang, khách sạn.

Dù đã nắm giữ danh hiệu người giàu nhất châu Âu trong thời gian dài, tỷ phú 73 tuổi có đời sống khá kín tiếng khi hạn chế xuất hiện trước công chúng và hạn chế hoạt động trên mạng xã hội.

Vào tháng 10, chia sẻ trên kênh radio Radio Classique thuộc sở hữu của tập đoàn LVMH, ông Arnault thông báo tập đoàn đã bán máy bay riêng sau khi một số tài khoản Twitter theo dõi máy bay riêng của các tỷ phú lên án ảnh hưởng tới môi trường của việc sử dụng phi cơ riêng.

"Tập đoàn có máy bay riêng nhưng chúng tôi đã bán. Giờ không ai có thể theo dõi tôi đang đi đâu vì tôi sẽ thuê máy bay", ông Arnault nói.

Ông Arnault thực hiện công tác thiện nguyện chủ yếu thông qua tập đoàn LVMH.

Tập đoàn từng bảo trợ cho một số chiến dịch về văn hóa, nghệ thuật và quyên góp 212 triệu USD để giúp khôi phục nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn năm 2019. Ông Arnault có 5 người con, tất cả đều làm việc tại LVMH hoặc các thương hiệu con của tập đoàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.