Thi viết về GTVT

Những thủ lĩnh tuổi teen lập quỹ thiện nguyện xây cầu

04/08/2019, 06:15

Quỹ thiện nguyện Nam Phương Foundation đã xây dựng được hơn hai chục cây cầu cho bà con các tỉnh miền Tây Nam bộ và Tây Nguyên.

img
Cầu Khánh An (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) khánh thành tháng 1/2019 từ nguồn Quỹ Nam Phương

Sau hơn 5 năm hoạt động, Quỹ thiện nguyện Nam Phương Foundation (Quỹ Nam Phương) do hai chị em Đinh Thị Nam Phương (SN 1993) và Đinh Bá Khang thành lập với sự chung tay đóng góp từ cộng đồng, đến nay đã xây dựng được hơn hai chục cây cầu cho bà con các tỉnh miền Tây Nam bộ và Tây Nguyên.

Niềm vui khi sắp “chia tay” bến đò

Cuối tháng 7/2019, chúng tôi theo đoàn của quỹ thiện nguyện Nam Phương khởi công cầu Khang Phúc (xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, Tiền Giang) bắc qua kênh 28 thuộc một nhánh sông Tiền. Ngay từ sáng sớm, người dân xã Hậu Thành đã tề tựu rất đông tại bờ kênh 28, hồ hởi mong đợi giây phút khởi công cây cầu để sớm chấm dứt cảnh lụy đò.

Giữa miền quê sông nước, người dân nơi đây chẳng dám mơ một ngày sẽ có cây cầu bề thế nối liền hai bờ kênh, tạo thuận lợi cho việc giao thương đi lại hàng ngày. Đặc biệt là lũ trẻ trong xã không cần phải đi đò qua con kênh để tới trường mỗi ngày.

Ngồi chờ giây phút chính thức khởi công cầu Khang Phúc, bà Huỳnh Thị Chín (55 tuổi, ấp Hậu Thuận, xã Hậu Thành) hồ khởi nói: “Hiện bà con muốn đi lại đều phải qua đò. Mỗi lần mất 2.000 đồng cũng khá tốn kém. Nhà nào có điều kiện hơn thì sắm ghe máy. Nhưng mỗi khi trời mưa gió, cũng rất nguy hiểm. Giờ sắp có cầu rồi người dân mừng lắm, vui không thể tả được. Các cháu học sinh đi học thuận lợi hơn, công việc buôn bán nông sản, trái cây ra QL1 cũng sẽ tốt hơn”.

Ông Nguyễn Văn An (cùng ngụ ấp Hậu Thuận) cho hay, cuối năm 2018, Quỹ Nam Phương cũng khánh thành 2 cây cầu bắc qua kênh 28 tại các xã Thiện Trung, Mỹ Trung (huyện Cái Bè) giúp người dân đi lại rất thuận lợi. “Từ sáng sớm, tôi đã cùng bà con chờ đợi để dự lễ khởi công cầu. Ai nấy đều vui mừng, phấn khởi vì nghe nói đây là cầu dây văng lớn nhất trên tuyến kênh này. Chỉ vài tháng nữa có cầu, các cháu đi học không phải chờ đò, qua sông đỡ tốn kém và an toàn hơn”, ông An móm mém cười nói.

Ông Huỳnh Văn Phao, Chủ tịch UBND xã Hậu Thành cho biết, cầu Khang Phúc bắc qua kênh 28 có chiều dài 82m, rộng 2,5m. Nguồn vốn từ Quỹ Nam Phương đóng góp khoảng 70% còn lại là vốn của địa phương. “Sau khi hoàn thành, cây cầu này sẽ đáp ứng được ước mơ của người dân trong xã và các xã lân cận góp phần từng bước hoàn thiện giao thông trong vùng, giúp bà con và các cháu học sinh đi lại an toàn hơn”, ông Phao nói.

Tuổi trẻ và khát khao “Kiến tạo nhịp cầu”

img
Học sinh đi học qua cầu An Lâm, TP Cần Thơ được khánh thành tháng 1/2019 từ Quỹ Nam Phương

Ít người biết, người khởi xướng và điều hành quỹ thiện nguyện này với chương trình “Kiến tạo nhịp cầu” là Đinh Thị Nam Phương (hiện tốt nghiệp chuyên ngành Triết học - Chính trị và Kinh tế - PPE ĐH Oxford - Vương quốc Anh) thành lập khi mới 19 tuổi và Đinh Bá Khang (em trai).

Quỹ thiện nguyện Nam Phương được thành lập tháng 1/2014. Người khởi xướng là Đinh Thị Nam Phương (SN 1993) và em trai Đinh Bá Khang (SN 1997) phụ trách điều hành.
Nam Phương đi du học từ năm lớp 10. Sau khi tốt nghiệp THPT, cô theo học tại trường Đại học Oxford, Vương quốc Anh với chuyên ngành Triết học - Chính trị và Kinh tế - PPE. Trong thời gian theo học tại Oxford, Nam Phương đã được bình chọn là “Cô gái đáng mơ ước” (Most Eligible Bachelorette) bởi những thành tích hoạt động ngoại khoá nổi bật liên kết mạng lưới tình nguyện viên và bạn bè rộng khắp. Đặc biệt dự án “Kiến tạo nhịp cầu” của Quỹ Nam Phương đã đạt được những thành tựu tại Việt Nam.
Quỹ Nam Phương là quỹ thiện nguyện đầu tiên đồng sáng lập bởi học sinh được Bộ Nội vụ cấp phép thành lập. Quỹ ra đời nhằm liên kết, tập hợp HSSV trên toàn thế giới tham gia hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam, giảm thiểu hiểm nguy do sông nước gây ra cho trẻ nhỏ và cải thiện tình trạng KT-XH của cộng đồng nói chung. Quỹ sẽ góp 70% tổng giá trị xây dựng cầu, chính quyền địa phương góp 30% còn lại. Từ khi thành lập đến cuối tháng 6/2019, Quỹ Nam Phương đã quyên góp được khoảng 27,1 tỷ đồng, xây dựng 21 cây cầu bằng bê tông cốt thép, cầu dây văng kiên cố. Trung bình 1 cầu trị giá khoảng 950 triệu đồng. Mới đây, ngày 27/7/2019, cầu Khang Phúc được khởi công ở huyện Cái Bè (Tiền Giang) trị giá 3,2 tỷ đồng là cây cầu có quy mô lớn nhất từ khi Quỹ Nam Phương thành lập.


Phương kể, năm cô 16 tuổi, trong một lần xem tivi và thấy thông tin hai vụ chìm đò, sập cầu liên tiếp xảy ra, dẫn đến cái chết thương tâm của hai em nhỏ. Từ ngày đó cô nung nấu muốn làm một cái gì đó để giảm thiểu những cái chết có thể tránh được. “Tuy nhiên, một mình tôi thì không thể làm nổi nên rất cần có sự chung tay của cộng đồng. Điều đáng mừng, ngay trong ngày ra mắt (tháng 1/2014), quỹ đã quyên góp được hơn 3,6 tỉ đồng từ các bạn trẻ, học sinh, sinh viên đến từ khắp nơi trên thế giới và Việt Nam cũng như từ những mạnh thường quân và những nghệ sĩ nổi tiếng”, Phương chia sẻ.

Nam Phương cho biết thêm, qua hơn 5 năm thành lập, quỹ đã xây dựng được 21 cây cầu, cầu Khang Phúc là cây cầu thứ 22. Sắp tới quỹ tiếp tục khởi công thêm một cây cầu ở tỉnh Hậu Giang và tiếp tục xem xét khởi công thêm nhiều cầu khác ở các tỉnh có nhu cầu. Trung bình 1 năm có 4 cây cầu được xây dựng. Nguồn vốn của quỹ được quyên góp từ các mạnh thường quân, các doanh nghiệp, nên phải được quản lý công khai, minh bạch. Tất cả số tiền đóng góp đều qua tài khoản ngân hàng và được tổng hợp công khai.

“Hàng ngày, em và các bạn vẫn đi làm công ăn lương dành dụm tiền cho quỹ. Rất nhiều bạn sinh viên và các bạn làm việc thiện nguyện cũng tranh thủ thời gian rảnh hoặc ngày nghỉ để giúp vận hành hoạt động cho quỹ. Sắp tới để tiếp tục gây quỹ, em sẽ tổ chức nhiều hoạt động như: Quyên góp tiền qua tin nhắn, bán quần áo cũ, sách… và nhiều hoạt động để có nguồn tiền thực hiện xây dựng thêm nhiều cây cầu khác”, Phương chia sẻ.

Đinh Bá Khang, Giám đốc điều hành Quỹ Nam Phương chia sẻ thêm: “Trước khi thành lập quỹ, chị Phương đã quyên góp được một số tiền từ các nhà hảo tâm để xây dựng được một cây cầu. Khi đó, câu hỏi đầu tiên luôn thường trực với mọi người là tiền đâu để duy trì quỹ và liên tục xây dựng được những cây cầu cho người dân ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là các tỉnh miền Tây? Vào cuối năm lớp 11, biết được một hội nghị của một công ty hàng không nước ngoài quan tâm đến việc làm từ thiện ở Việt Nam, em đã mạnh dạn đăng ký đứng trước rất đông đại biểu thuyết trình bằng tiếng Pháp trình bày ý tưởng và may mắn được nhà hảo tâm duyệt dự án”, Bá Khang kể.

“Hiện em vừa tốt nghiệp đại học nên sẽ có thêm nhiều thời gian tham gia vào hoạt động của quỹ và xây được thêm nhiều cây cầu mới cho người dân, các em học sinh đi học an toàn. Niềm vui nhất của chúng em là những chuyến đi khánh thành những cây cầu do mình thực hiện. Chúng em luôn mong mỏi sẽ được tiếp thêm nhiều sức mạnh từ cộng đồng để có thêm nhiều cây cầu mới”, Bá Khang chia sẻ.

Những cây cầu do Quỹ Nam Phương phối hợp với địa phương ngày càng có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng và được đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng và các nhà hảo tâm hưởng ứng đóng góp. Ca sĩ Quốc Đại chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình tham gia chương trình của quỹ và rất bất ngờ khi thấy toàn người trẻ, nhưng họ dám nghĩ dám làm và đưa ra những hoạt động lớn như thế này. Việc có thêm những cây cầu để bà con đi lại rất có ý nghĩa”.

Hiện Quỹ Nam Phương đã xây được 21 cây cầu dân sinh, cầu dây văng bê tông cốt thép ở khắp các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Bến Tre, Hậu Giang với các cầu như: Nguyễn Văn Tiếp B; Sình Chanh 1, Sình Chanh 2; Lợi Trinh, Ngọc Hoàng, TĐ 7-15, Kênh Thủy Tân, Chuối Nước, Nhân Nghĩa, Khang Linh, Khang Nhật…

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.