Hồ sơ tài liệu

Những thủ tục cần làm khi Anh "chia tay" EU

25/06/2016, 08:01
image

Khi quyết định rời khỏi EU, Anh sẽ phải trải qua rất nhiều bước thủ tục phức tạp và kéo dài.

trung-quoc-lo-xuong-cho-neu-anh-roi-eu_19646894

Để rời khỏi EU, Anh sẽ phải trải qua nhiều thủ tục phức tạp.

Theo tin tức từ Reuters, ngày 24/6 vừa qua, các lãnh đạo Châu Âu đã đồng loạt yêu cầu Anh tiến hành thủ tục rút ra khỏi EU “ngay khi có thể” . Trước đó, những thủ tục về việc rút ra khỏi Liên minh Châu Âu của một thành viên đã được quy định trong điều 50 của Hiệp ước Lisboa ký năm 2009.

Yêu cầu trên được đưa ra bởi Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Mark Rutte của Hà Lan cùng Chủ tịch luân phiên của Liên minh Châu Âu.

Đầu tiên, Thủ tướng Anh phải viết thư cho Hội đồng Châu Âu, cơ chế đại diện cho các nước thành viên, chính thức yêu cầu rút ra khỏi Liên minh Châu Âu sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 23.6.

Thủ tục này sẽ kéo dài đến 2 năm, với các cuộc thương lượng giữa Anh với 27 nước thành viên còn lại của EU. Nói cách khác, Anh sẽ vẫn là thành viên EU cho đến năm 2018, trong thời gian thương lượng về các thể thức để rút ra khỏi khối và về quan hệ mới giữa London với Brussels.

Như vậy, từ nay đến năm 2018, các luật lệ quy định và các hiệp ước Châu Âu tiếp tục được áp dụng đối với Anh, cho đến khi thỏa thuận rút khỏi EU chính thức có hiệu lực. 

Để có hiệu lực, thỏa thuận còn phải được đưa ra biểu quyết ở Nghị viện Châu Âu và sau đó được Hội đồng Châu Âu thông qua. Nhưng trong thời gian đó, Anh sẽ không được tham gia vào các quyết định ở cấp độ Châu Âu. Tuy nhiên, do chưa bao giờ có một quốc gia thành viên ra khỏi EU nên các thủ tục vẫn còn rất mơ hồ và kéo dài.

Xem thêm video người dân châu ÂU hôn nhau để mời nước Anh ở lại EU:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.