Y tế

Những thực phẩm giá rẻ, dễ tìm, giải độc gan cực kỳ hiệu quả

19/06/2021, 12:00

Gan làm việc quá sức có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vậy nên, việc làm sạch gan, giải độc cơ thể là điều vô cùng cần thiết.

Gan là cơ quan chịu trách nhiệm loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, sản xuất mật và thực hiện các chức năng trao đổi chất thiết yếu. Ngoài ra, gan còn giúp điều chỉnh khí, năng lượng quan trọng duy trì sự sống, lưu trữ máu, mang khí đi khắp cơ thể và hỗ trợ hoạt động của các cơ quan.

img

Khi bạn thức, gan làm nhiệm vụ cung cấp máu cho các cơ. Khi bạn ngủ, máu sẽ trở lại gan để được làm sạch. Các dấu hiệu cảnh báo sức khỏe gan không tốt bao gồm: xạm da, mụn trứng cá, các vấn đề về mắt (mắt đỏ hoặc nhìn không rõ), yếu cơ, mất ngủ. Gan cũng giúp điều hòa cảm xúc. Do đó, thường xuyên cáu kỉnh và tức giận vô cớ cũng có thể là dấu hiệu của vấn đề về gan.

Bên cạnh việc khám sức khỏe định kì, bạn cũng cần lưu ý thêm các thực phẩm có chức năng giải độc và tăng cường sức khỏe của gan vào bữa ăn của mình. Những thực phẩm này bao gồm:

Thức ăn chua: Thức ăn chua có xu hướng bồi bổ gan rất tốt. Một cốc nước chanh giải khát mỗi ngày sẽ có tác dụng lợi tiểu, giúp bạn thải độc tố khỏi cơ thể.

img

Gừng: Gừng giúp bổ máu, cải thiện tuần hoàn, có tác dụng kháng khuẩn, giúp cơ thể thanh lọc độc tố và chống lại các tác nhân gây bệnh.

Nghệ: Loại gia vị cay nồng này cũng giúp bổ gan, thanh nhiệt, cải thượng lưu lượng khí và huyết. Bạn có thể thêm một chút nghệ vào bát súp, bữa cơm hằng ngày hoặc ủ trực tiếp để uống. Bột từ loại củ này cũng có mặt trong nhiều công thức nấu món cà ri của Ấn Độ.

Rễ cây bồ công anh: Loại thảo mộc này giúp làm sạch, giải độc, làm mát máu và dưỡng gan rất tốt.

img

Atiso: Atiso có tác dụng thanh nhiệt gan bởi loại cây này có chứa một hợp chất gọi là cynarin, giúp thúc đẩy sản xuất mật và thông tiểu.

Đậu đen: Đậu đen từ lâu đã được biết đến với tác dụng giải nhiệt và làm đẹp cho phái nữ. Với đậu đen, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn như cháo, chè hoặc rang lên để thưởng thức như một món ăn nhẹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.