Y tế

Những thực phẩm tuyệt đối không nên ăn khi đang đói

26/02/2021, 12:00

Có những loại thực phẩm bạn không nên ăn khi bụng trống rỗng để tránh những tác hại không đáng có cho sức khỏe của bản thân.

Có một số loại thực phẩm tuy bình thường chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn chúng khi bụng đang trống rỗng lại có thể gây nên những ảnh hưởng không hề có lợi cho chúng ta. Sau đây là một số những thực phẩm các bạn không nên ăn khi đang đói bụng.

1. Cà chua

img

Mặc dù cà chua thực chất là một loại rau quả nhưng nhiều người lại có thói quen sử dụng chúng như trái cây để ăn, thậm chí có người còn ăn cà chua mỗi ngày để giảm cân.

Vậy nhưng đây lại là một thực phẩm tuyệt đối không nên ăn khi bụng trống rỗng. Lý do là vì nó là loại quả có chứa nhiều axit và tanin, ăn cà chua lúc đói bụng sẽ khiến các axit này phản ứng với axit trong dạ dày, lâu ngày sẽ làm xuất hiện các viên sỏi dạ dày.

2. Sữa

img

Có rất nhiều người thường lựa chọn bữa sáng là một cốc sữa vì chúng vừa tiện lợi lại nhanh gọn. Tuy rằng sữa rất giàu các chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho cơ thể con người, nhưng bạn không nên uống sữa khi đói bụng.

Nếu uống sữa khi đói, protein trong sữa sẽ chuyển hóa thành nhiệt năng để cơ thể tiêu thụ trực tiếp, do đó tất cả các chất dinh dưỡng đều bị hao hụt, không thể được cơ thể hấp thụ. Đó là nguyên chính khiến có người dù uống rất nhiều sữa nhưng hầu như chẳng cảm nhận được những lợi ích mà sữa đem lại.

Nếu bạn có thói quen uống sữa trong bữa sáng thì có thể ăn một số loại thực phẩm khác như bánh mì trước, sau đó mới uống sữa sau cùng để protein và canxi trong sữa được cơ thể hấp thu một cách trọn vẹn.

3. Trà

img

Đối với người Việt Nam, trà là thức uống không thể thiếu hằng ngày, hơn nữa khoa học đã chứng minh trong trà có vô cùng nhiều chất có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên chúng ta không thể uống thức uống này khi đang đói, đặc biệt là trà xanh.

Uống trà khi đói bụng dễ dàng gây ra cho cơ thể một số cảm giác không hề dễ chịu, chẳng hạn như hồi hộp, chóng mặt, đau đầu, v.v... Đối với những người mắc các chứng bệnh liên quan đến tỳ vị hay dạ dày nếu uống trà xanh khi đói dễ gây đau bụng, tiêu chảy.

Nhiều người có thói quen uống trà vào buổi sáng, khi vừa thức dậy để cho tinh thần sảng khoái, vậy nhưng thói quen này thực ra lại không được tốt cho lắm. Thời điểm tốt nhất để thưởng thức trà là sau khi ăn bữa sáng, uống trà vào lúc này vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe vừa giúp cho tinh thần tỉnh táo, hưng phấn.

4. Rượu

img

Uống rượu là điều thường không thể tránh khỏi trong những cuộc xã giao hoặc tụ tập bạn bè. Tuy nhiên trước khi uống rượu, bạn nên ăn lót dạ trước. Uống rượu trong lúc đói sẽ gây kích thích dạ dày, từ đó có thể dẫn đến nhiều căn bệnh như chảy máu dạ dày, viêm loét dạ dày, ...

Bên cạnh đó uống rượu khi đói còn có thể gây nên tình trạng hạ đường huyết, khiến cơ thể không được thoải mái. Nếu bạn không có thời gian để ăn trước khi uống rượu vậy thì hãy cố gắng uống một ít sữa tươi. Các chất trong sữa có thể giúp trung hòa axit, giảm bớt kích ứng dạ dày do rượu gây ra.

Ngoài ra, một số các loại trái cây khác như hồng, chuối hay quả táo gai cũng không thích hợp để ăn lúc đói.

Bí kíp để chọn loại thực phẩm để bổ sung cho cơ thể khi đang đói là tránh xa các loại hoa quả có vị chua, các món ăn cay và các chất kích thích như rượu, cafe,... thay vào đó hãy lựa chọn những đồ ăn có chứa nhiều protein như trứng hay các loại ngũ cốc nguyên hạt, hay loại quả nhiều nước như dưa hấu, v.v... điều đó sẽ giúp bảo vệ cho dạ dày của bạn.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.