Bạn cần biết

Những thực phẩm tuyệt đối tránh khi bạn uống kháng sinh

18/05/2015, 20:05

Khi đang uống kháng sinh điều trị bệnh, bạn nên tránh ăn những thực phẩm dưới đây:

20150518100545_34715
Các chuyên gia khuyên rằng không nên dùng sữa để uống kháng sinh (Ảnh minh họa)

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa

Theo Sức khỏe và Đời sống, trong thời gian uống thuốc kháng sinh, cần hạn chế thói quen sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa (phô mai, sữa chua...). Bởi vì, canxi trong sữa kết hợp với thuốc kháng sinh, tạo ra muối canxi không tan trong nước. Hậu quả là thuốc không phát huy được tác dụng vì đã bị canxi kìm hãm, giảm đáng kể hiệu quả điều trị.

Lưu ý: Tránh tiêu thụ các loại sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa, trừ sữa chua, khi bạn đang uống thuốc kháng sinh. Nguyên nhân là do lượng canxi có nhiều trong sữa và các sản phẩm từ sữa có thể cản trở sự hấp thu của thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, sữa chua thì bạn vẫn có thể ăn bình thường vì nó có chứa nhiều men vi sinh giúp khôi phục lại sự cân bằng cho đường ruột, tránh tiêu chảy khi sử dụng thuốc kháng sinh.

Không được ăn tôm, cua, cá, chất béo

Khi uống các kháng sinh như tetracycline, doxycyclin, không được ăn tôm cua. Khi chữa bệnh bằng aspirin, thức ăn cần có ít đạm, mỡ và các chất carbua, nếu không sự hấp thu thuốc giảm đi hai lần. Còn các món cá có thể kích thích hiện tượng chảy máu.

Ngoài ra, các sản phẩm chứa nhiều chất béo khác cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh tiêu chảy - một tác dụng phụ khi uống thuốc kháng sinh. Mỡ làm giảm sự tiết dịch vị dạ dày, làm cho quá trình tiêu hóa thức ăn chậm đi, điều đó có nghĩa sau khi ăn, thuốc sẽ được hấp thu chậm hơn.

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ, tinh bột

Một số loại rau quả có chứa nhiều chất xơ hoặc các loại đậu cũng có thể gây tiêu chảy nặng thêm khi bạn đang dùng thuốc kháng sinh, theo Dân Trí.

Bên cạnh đó, các thực phẩm như ngũ cốc, lúa mì tuy có thể tăng cường chất sắt và canxi cho cơ thể nhưng lại cản trở khả năng hấp thụ một số thuốc kháng sinh khi vào cơ thể, đặc biệt là khi bạn đang uống thuốc kháng sinh quinolone, trong đó bao gồm các loại thuốc như ciprofloxacin, acid nalidixic và cinoxacin, sparfloxacin và trovafloxacin.

giam-can-hieu-qua-61-1414949093702
Khi đang uống kháng sinh cần tránh ăn các loại hạt ngũ cốc chứa nhiều tinh bột

Thực phẩm có tính axit

Khi đang dùng kháng sinh, nhiều người có thói quen uống nước cam, quýt để giảm sự khó chịu khi dùng thuốc. Thế nhưng, nước cam có chứa nhiều axit, cần uống xa thời gian dùng thuốc kháng sinh (khoảng 3 giờ) vì các kháng sinh kém bền vững ở môi trường axit.

Ngoài ra việc tiêu thụ thực phẩm chua hoặc đồ uống có chứa nhiều axit như cà chua, nước trái cây, đồ uống có ga cũng có thể hạn chế sự hấp thu của thuốc khi vào cơ thể.

Đặc biệt nguy hiểm là nước ép bưởi, nó có khả năng làm tăng hay thay đổi tác dụng của rất nhiều loại thuốc.

Do đó, để chắc chắn không gây ảnh hưởng đến sự hấp thu của thuốc kháng sinh khi sử dụng, bạn nên hỏi ý kiến dược sĩ hoặc ăn/ uống những thực phẩm này 1-2h trước/sau khi uống thuốc.

Rượu

Nhiều dược sĩ đều chỉ ra rằng rượu không can thiệp bất lợi trực tiếp vào việc uống thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh và rượu có thể có tác dụng phụ tương tự nhau. Vì thế, nếu bạn uống cả hai cùng một lúc, chúng có thể gia tăng cơ hội bạn phải chịu trận với những nguy cơ buồn nôn, chóng mặt hoặc buồn ngủ...

Chưa kể, một số loại thuốc kháng sinh như tinidazole, metronidazole và-sulfamethoxazole trimethoprim có nhiều khả còn năng gây ra những phản ứng nghiêm trọng nếu bạn uống rượu khi uống chúng.

Uống thuốc kháng sinh khi đói

Có rất nhiều loại thuốc kháng sinh không chịu tương tác tốt với bất kỳ thực phẩm nào. Vì thế, khi kê toa thuốc cho bạn, các bác sĩ hoặc dược sĩ sẽ khuyên bạn nên uống thuốc khi đói trên một dạ dày trống rỗng.

Những loại thuốc này có thể điểm mặt bao gồm: penicillin G, ampicillin, floxin, Oxacillin, Gentamycin và ciprofloxacin. Khi uống những loại thuốc này, bạn có thể phải ăn/uống các thực phẩm 3 giờ trước/sau khi uống thuốc.

img

Thực hư việc Bộ Y tế cấm hút thuốc ở đám ma, đám cưới?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.