Bóng đá

Những tiết lộ "động trời" liên quan đến World Cup 2022

11/03/2019, 07:00

Chính phủ Qatar được cho là đã hối lộ cho FIFA gần 1 tỷ USD để mua suất đăng cai World Cup.

img
Chính phủ Qatar được cho là đã trả tổng cộng 880 triệu USD FIFA để được quyền đăng cai World Cup 2022

Tờ The Times đưa tin, Qatar đã bí mật trả 400 triệu USD cho FIFA chỉ 21 ngày trước thời điểm LĐBĐ thế giới quyết định quốc gia chiến thắng trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Theo đó, giám đốc điều hành đài truyền hình nhà nước của Qatar, Al Jazeera đã ký một hợp đồng truyền hình, đồng thời đưa ra lời đề nghị khổng lồ khi các chiến dịch đấu thầu đăng cai World Cup đang ở giai đoạn cao trào. Hợp đồng bao gồm một khoản phí lên tới 100 triệu USD sẽ trả vào tài khoản FIFA nếu Qatar thành công trong những phiếu bầu World Cup thời điểm năm 2010.

Times cũng tiết lộ một bản sao của hợp đồng truyền hình với giá hơn 480 triệu USD được Qatar đưa ra 3 năm sau đó, ngay trước khi FIFA rút ngắn cuộc điều tra dài hạn về tham nhũng trong quá trình đấu thầu hồi 2010. Hợp đồng này hiện là một phần trong cuộc điều tra hối lộ của cảnh sát Thụy Sĩ.

Điều này đồng nghĩa FIFA đã nhận tổng cộng 880 triệu USD từ chính phủ Qatar vào những thời điểm rất quan trọng trong công cuộc tổ chức và giữ quyền đăng cai World Cup 2022.

Đây là hành động vi phạm nghiêm trọng các luật lệ cũng như quy tắc cạnh tranh giành quyền đăng cai World Cup. Đài truyền hình Al Jazeera là tài sản của chính ông Sheikh Hamad bin Khalifa Al Thani, trưởng dự án đấu thầu giành quyền đăng cai World Cup của Qatar khi đó.

Các chuyên gia cho rằng sẽ rất khó để biện minh cho số tiền mà đài truyền hình Qatar trả cho các thỏa thuận bản quyền truyền hình về các khoản thương mai thuần túy. Đây là con số được cho là cao gấp 5 lần số tiền trả trước đây cho các giao dịch trong khu vực.

Lời đề nghị trị giá 400 triệu USD trước khi bỏ phiếu rõ ràng đã vi phạm các quy tắc chống hối lộ của FIFA, trong đó cấm các thực thể có liên kết với giá thầu đưa ra đề nghị tài chính cho cơ quan thể thao liên quan đến quá trình đấu thầu.

Đêm qua (9/3) Damian Collins, Chủ tịch Ủy ban kỹ thuật số, văn hóa, truyền thông và thể thao cho biết FIFA đã đóng băng các khoản thanh toán của Al Jazeera và mở một cuộc điều tra về hợp đồng mà dường như vi phạm các quy tắc. Hiện, FIFA từ chối đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.