Thời sự Quốc tế

Những tín hiệu rất tích cực sau vòng đàm phán thứ 4 giữa Nga-Ukraine

Cuộc đàm phán giữa Nga-Ukraine trong ngày 29/3 tại thủ đô Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) được đánh giá có tính xây dựng.

Đây là nhận định của trưởng phái đoàn Nga, Cố vấn Tổng thống Nga – ông Vladimir Medinsky với báo giới sau cuộc đàm phán hoà bình thứ 4 diễn ra tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Medinsky cho biết, phái đoàn Nga tại Istanbul đã hiểu “quan điểm rõ ràng theo từng giai đoạn” mà phía Ukraine đưa ra. Theo ông Medinsky, những đề xuất của Ukraine sẽ được nghiên cứu sớm và đệ trình lên Tổng thống, sau đó Moscow sẽ hồi đáp.

Cuộc đàm phán thứ 4 kết thúc sau 4 giờ và hai bên đã đưa ra những tín hiệu tích cực mang tính đột phá hơn so các vòng đàm phán trước đó.

Nga thực hiện hai bước giảm leo thang

Theo ông Medinsky, Moscow đã và đang thực hiện 2 bước giảm leo thang cả về chính trị và quân sự.

Trước hết là đề xuất tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Vladimir Zelensky song song với cuộc đàm phán của bộ trưởng ngoại giao hai bên về thỏa thuận hòa bình hoặc sớm hơn kế hoạch trước đó.

“Nếu tiến trình thúc đẩy thỏa thuận và tiến trình nhượng bộ diễn ra nhanh chóng, khả năng đạt được hòa bình sẽ gần hơn”, ông Medinsky nói.

img

Ông Vladimir Medinsky, cố vấn Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - TASS

Đây là động thái tích cực của Nga nhằm giảm leo thang vì trước đó Nga luôn khăng khăng chỉ tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky khi hai đoàn đàm phán đã thông qua dự thảo thỏa thuận hòa bình và bộ trưởng ngoại giao hai bên sẵn sàng ký thỏa thuận này.

Song, trưởng đoàn đàm phán của Nga cũng nhận định đây là vấn đề phức tạp, đặc biệt nếu các cuộc họp có sự tham gia của các bên bảo đảm an ninh và hòa bình cho Ukraine.

Bước đi giảm căng thẳng thứ hai đã được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin công bố trước đó. Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định sẽ giảm đáng kể hoạt động quân sự ở khu vực Kiev và Chernigov để tạo điều kiện cho đàm phán.

Đề xuất từ Ukraine

Trao đổi với hãng thông tấn TASS, ông Medinsky cho biết, Ukraine đã đề xuất văn bản nêu rõ nước này sẽ cấm sản xuất và triển khai vũ khí huỷ diệt hàng loạt cũng như cấm triển khai căn cứ quân sự nước ngoài tại Ukraine.

Cũng theo trưởng phái đoàn đàm phán Nga, Kiev còn ngầm thể hiện lập trường không theo đuổi việc kiểm soát lại Bán đảo Crimea và Sevastopol bằng biện pháp quân sự.

Ông Alexander Chaly, một thành viên của phái đoàn Kiev, cho biết Ukraine đã đồng ý chấp nhận lập trường trung lập, phi hạt nhân nếu họ được đảm bảo về mặt an ninh với nội dung và hình thức tương tự như Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu trước hai đoàn đàm phán Nga-Ukraine

Theo ông Chaly, Ukraine cần được hỗ trợ về quân sự, thiết lập khu vực cấm bay sau 3 ngày tham vấn để theo đuổi giải pháp hoà bình.

Các bên tham gia đảm bảo an ninh cho Ukraine có thể bao gồm các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như Đức, Israel, Italy, Canada, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phạm vi đảm bảo trên sẽ không bao gồm khu vực Crimea và Donbass (miền Đông Nam Ukraine) – ông David Arakhamiya, một thành viên khác của đoàn đàm phán cho biết.

Ngoài ra, Kiev cũng đề nghị các quốc gia đảm bảo phải giúp Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu càng sớm càng tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.