Điều tra

Những tình tiết mới trong vụ sát hại lãnh đạo tỉnh Yên Bái

27/12/2016, 08:21
image

Những tình tiết mới trong vụ sát hại 2 lãnh đạo tỉnh Yên Bái: động cơ gây án, số tiền khủng trong két sắt...

sat-hai-bi-thu-yen-bai

Công an tỉnh cho biết những tình tiết mới trong vụ sát hại lãnh đạo tỉnh Yên Bái

 Nhiều tình tiết mới được hé lộ trong vụ sát hại Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái:

Cơ quan CSĐT cho biết, không phát hiện dấu hiệu của động cơ gây án là do ghen tuông tình ái, không có dấu hiệu của việc mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế và không có động cơ mục đích chính trị, mà chỉ là do bất mãn cá nhân.

Video hiện trường vụ sát hại 2 lãnh đạo tỉnh Yên Bái:

Chỉ có duy nhất một thủ phạm

Chiều ngày 26/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra vụ án giết người xảy ra sáng 18/8/2016 tại Văn phòng Tỉnh ủy và Ban tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái khiến hai lãnh đạo tỉnh này tử vong.

Theo cơ quan điều tra, thủ phạm duy nhất trong vụ án khiến Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn tử vong là Đỗ Cường Minh (SN 1963, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái). Theo lời khai của bà Nguyễn Thị Thu Hà, vợ ông Minh, đêm trước ngày xảy ra vụ án, ông Minh có biểu hiện trằn trọc, khó ngủ. Sáng dậy, ông vẫn cùng vợ dọn dẹp nhà cửa. Hai vợ chồng ăn sáng đến 6h. Sau đó, ông Minh lái ô tô đưa vợ đi làm tại Tỉnh hội Phụ nữ.

Khoảng 6h30 ngày 18/8, ông Minh lái xe đến Văn phòng Tỉnh ủy. Trên đường đi, Đỗ Cường Minh đã gọi điện nói chuyện với lái xe của ông Phạm Duy Cường. Khi đến trụ sở Văn phòng Tỉnh ủy, Minh xách cặp đi lên tầng 2, đứng chờ ở ngoài phòng làm việc của ông Cường. Khi thấy ông Cường đến phòng làm việc, ông Minh vào theo và dùng súng K59 (súng quân dụng được trang bị) bắn bốn viên đạn vào người ông Cường. Sau đó, Minh mang theo súng, đi xe đến đỗ tại sân của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Đến nơi, Minh xách theo chiếc cặp màu đen đi bộ lên phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn, cách phòng của ông Phạm Duy Cường khoảng 150m.

Gần đến cửa phòng làm việc của ông Tuấn, Minh gặp lái xe của Ban tổ chức Tỉnh ủy và được anh này cho biết trong phòng đang có khách nên Minh đứng nói chuyện với lái xe này ngoài cửa. Khoảng 3 phút sau, đoàn khách ra về, Minh đi vào phòng ông Tuấn và khép cửa lại, dùng súng K59 bắn ba viên đạn vào người ông Tuấn rồi tự bắn một viên đạn vào đầu mình để tự sát.

Cơ quan điều tra cho biết, quá trình điều tra xác minh không phát hiện có dấu hiệu của động cơ gây án là do ghen tuông tình ái, không có dấu hiệu của việc mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế và không có động cơ mục đích chính trị. Tuy nhiên, tháng 4 và tháng 7/2015, ông Phạm Duy Cường có nhận được hai lá đơn (nặc danh) tố cáo tham nhũng ở Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái và giao Công an tỉnh Yên Bái tiến hành xác minh nội dung đơn. Ngày 10/8/2016, đơn vị này đã có kết quả điều tra. Cụ thể, trong quá trình thực hiện dự án nâng cao năng lực PCCC rừng tỉnh Yên Bái thì BQL dự án và Hạt kiểm lâm huyện Văn Chấn đã để xảy ra sai phạm, tuy nhiên, cơ quan điều tra xác minh thì chưa phát hiện có dấu hiệu tư lợi cá nhân. Trách nhiệm của Đỗ Cường Minh trong sai phạm là người quản lý, điều hành chung hoạt động của dự án. Bà Hà, vợ ông Minh cũng cho biết thêm, trước mấy hôm xảy ra vụ án, ông Minh có nói đi gặp ông Cường để xin tiếp tục ở lại làm việc.

Đình chỉ vụ án

Quá trình khám nghiệm hiện trường, công an xác định hiện trường không bị xáo trộn, phòng làm việc của cả ông Tuấn và ông Cường không bị lục soát. Tại phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường đã phát hiện và thu giữ bốn vỏ đạn và hai đầu đạn; một điện thoại di động và một máy đọc truyện mini của ông Cường. Ngoài ra còn có 50 triệu đồng để ở trong cặp tài liệu.

Tại phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn phát hiện và thu giữ bốn vỏ đạn và bốn đầu đạn; một súng quân dụng K59 để trong ngăn tủ làm việc của ông Tuấn, súng ở tình trạng đã bắn hết đạn; hai điện thoại di động của ông Tuấn; một USB; một cặp xách đặt ở giữa phòng sát nơi nằm của Đỗ Cường Minh (bên trong cặp có một chai nhựa loại 1,5 lít, có chứa đầy xăng; một hộp tiếp đạn súng K59 bên trong có 8 viên đạn; một bật lửa ga; một áo sơ mi). Ngoài ra, tại đây, còn có một két sắt, trong két có 100 nghìn USD, 1,5 tỷ đồng và bốn chiếc nhẫn màu vàng. Khám xe ôtô của Đỗ Cường Minh đỗ ở sân Ban tổ chức Tỉnh ủy phát hiện dưới tấm lót sàn trong xe ôtô có một con dao nhọn tự chế dài 35cm.

Liên quan đến số tiền có trong phòng ông Ngô Ngọc Tuấn, Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT cho biết, quá trình lấy lời khai, vợ ông Tuấn cho hay, số tiền trong két sắt là tiền của gia đình do hai vợ chồng tích cóp nhiều năm nay. Hai vợ chồng đi làm cả ngày, ở nhà chỉ có mẹ già 90 tuổi nên ông Tuấn mua một két sắt, để ở phòng nghỉ của cơ quan, giữ tiền cho an toàn.

Tại buổi họp báo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái nhận định, do bất mãn, bức xúc cá nhân trong bố trí sắp xếp nhân sự khi sáp nhập Chi cục Lâm nghiệp vào Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái dẫn đến Đỗ Cường Minh đã dùng súng bắn chết ông Phạm Duy Cường và ông Ngô Ngọc Tuấn. Trước đó, ngày 7/8/2016, Ban giám đốc và Ban Chấp hành Đảng ủy Sở NN&PTNT đã họp, ra nghị quyết và làm tờ trình báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh xem xét quyết định ông Mai Mộng Tuân, Phó giám đốc Sở kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, các ông Kiều Tư Giang, Nguyễn Đức Thiện, Đào Đình Khoa và Đỗ Cường Minh làm Phó chi cục trưởng. Cũng theo cơ quan điều tra Công an tỉnh Yên Bái, do thủ phạm duy nhất của vụ án là Đỗ Cường Minh đã tử vong nên cơ quan điều tra quyết định đình chỉ vụ án. 

Thông tin có hàng trăm tỷ trong phòng Bí thư Tỉnh ủy không chính xác

Về thông tin có hàng trăm tỷ trong phòng ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, cơ quan Công an tỉnh Yên Bái cho biết, thông tin này không chính xác và khẳng định chỉ có 50 triệu đồng được tìm thấy tại phòng làm việc của ông này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.