Thế giới giao thông

Những toa tàu phục vụ các Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt?

02/05/2021, 07:00

Trước đây tàu hỏa chính là phương tiện đưa các Tổng thống Mỹ đi khắp đất nước.

img

Tổng thống Franklin Delano Roosevelt phát biểu từ phía cuối Toa tàu Số 1 nước Mỹ

Thế giới từng biết đến những phương tiện nổi tiếng như chuyên cơ Không lực Một, đoàn xe “Quái thú” hay trực thăng Marine One... với công nghệ tối tân chuyên phục vụ người đứng đầu nước Mỹ.

Nhưng ít ai biết, trước đây tàu hỏa chính là phương tiện đưa các Tổng thống Mỹ đi khắp đất nước, là nơi diễn ra những sự kiện tranh cử và gắn với nhiều dấu ấn đặc biệt của các lãnh đạo Mỹ trong gần một thế kỷ.

Kỷ niệm buồn của Tổng thống Lincoln

Ứng viên Tổng thống Mỹ đầu tiên sử dụng tàu để vận động tranh cử là William Henry Harrison vào giữa thập niên 30 thế kỷ XIX.

Tuy kết thúc trong thất bại nhưng ông Harrison vẫn quyết tâm trở lại sau 4 năm, giành chiến thắng và trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên sử dùng tàu tới Thủ đô Washington nhậm chức vào năm 1841.

Hai thập kỷ sau, từ thời điểm giành chiến thắng, Tổng thống Abraham Lincoln tích cực sử dụng tàu hỏa trong các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy nhiều chính sách cũng như làm phương tiện tiếp cận người dân và binh sỹ khắp đất nước. Thậm chí, Tổng thống Lincoln còn ký một đạo luật xây dựng đường sắt xuyên lục địa.

Trong thời gian ông Lincoln tại nhiệm, một toa tàu đặc biệt được gọi là “The United States” đã ra đời dành riêng cho tổng thống.

Nhưng sau này, toa tàu lại bị chính Tổng thống Lincoln căm ghét bởi ông vốn là người phản đối thói xa hoa, lãng phí nhưng lại ký quyết định thực hiện dự án này trong bối cảnh đất nước khó khăn, rệu rã vì nội chiến.

Lần duy nhất Lincoln ở trên “toa tàu Tổng thống” là sau khi ông bị ám sát. Linh cữu của ông được đặt lên tàu, đưa về nơi yên nghỉ ở quê nhà tại Springfield, bang Illinois.

Đánh dấu giai đoạn lịch sử đáng buồn của nước Mỹ, toa tàu “The United States” bị bỏ không, thiếu bảo trì, cuối cùng bị thiêu rụi trong một vụ hoả hoạn sau đó ít lâu.

Thời hoàng kim của “Toa tàu Số 1 nước Mỹ”

img

Phòng tiệc tối, có thể dùng làm nơi tổ chức hội nghị, trong Toa tàu Số 1 nước Mỹ

Phải đến thời Tổng thống Franklin Delano Roosevelt, Washington mới chính thức có “Toa tàu Số 1 nước Mỹ”. Roosevelt không chỉ chuộng dùng tàu hỏa để đi lại suốt quá trình bầu cử năm 1933 mà còn dành tình cảm đặc biệt cho nó suốt 3 nhiệm kỳ tổng thống.

“Toa tàu Số 1 nước Mỹ” là một tổ hợp đặc biệt, do Công ty Pullman đóng mới từ năm 1928 và mang tên “Ferdinand Magellan”.

Sau đó, Chính phủ Mỹ mua lại và sửa chữa vào năm 1941 để phục vụ Tổng thống Roosevelt trong thời chiến. Sau này, ở những thế hệ mới, chưa có toa tàu nào vượt qua được trọng lượng 142 tấn của toa tàu đặc biệt này.

Để đảm bảo an toàn cho Tổng thống, tàu được bọc thép dày 15mm trên trần, hai bên và dưới sàn cùng lớp kính cửa sổ chống đạn dày gần 80mm. Hai cửa xuống ngăn hầm bọc thép thoát hiểm cũng được gia cố. Từ đây, Ferdinand Magellan trở thành “pháo đài trên đường ray” chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ.

Bên trong, “Toa tàu Số 1 nước Mỹ” có kết cấu theo tiêu chuẩn tổng thống với 2 phòng khách, 1 phòng tiệc tối có thể phục vụ tổ chức hội nghị và một phòng quan sát. Tất cả các phòng được trang bị thêm nhiều thiết bị tiện nghi cực sang trọng, kết nối đường dây điện thoại xuyên suốt.

Để đảm bảo bí mật, bên ngoài “Toa tàu Số 1 nước Mỹ” chỉ sơn tên Pullman để hòa lẫn cùng các toa khác trong cả một đoàn tàu dài, nhằm che mắt kẻ địch. Toàn bộ toa tàu phục vụ tổng thống được gọi với mật danh “POTUS”; tên mật của 2 toa tàu hậu cần là “Crate” (Thùng gỗ).

Sau Roosevelt, nhiều người nổi tiếng khác từng sử dụng POTUS như cố Thủ tướng Anh Winston Churchill, người đã lập kế hoạch chiến tranh quan trọng ngay khi đang di chuyển.

Đặc biệt, chính nhờ con tàu này, Tổng thống Roosevelt đã che giấu bệnh bại liệt và xuất hiện trước công chúng một cách hoàn hảo trong suốt 3 nhiệm kỳ. Tổng cộng, cả quãng thời gian làm Tổng thống, ông Roosevelt đã di chuyển gần 250.000 dặm (hơn 400.000km) bằng đường sắt.

Lần cuối Roosevelt đi trên con tàu này cũng giống như hoàn cảnh của Tổng thống Lincoln năm xưa khi linh cữu của ông được đặt lên tàu đưa về nơi an nghỉ cuối cùng. Roosevelt đột tử vào năm 1945, ngay thời điểm nhiệm kỳ thứ 4 bắt đầu.

Tình cảm đặc biệt của Tổng thống Joe Biden

img

Nhiều đời Tổng thống Mỹ gần đây sử dụng tàu vào mục đích chính trị

Sau thời Roosevelt, “Toa tàu Số 1 nước Mỹ” được Tổng thống Harry Truman tiếp quản. Nhưng vì không hài lòng với tốc độ chậm chạp của nó nên bất cứ khi nào có thể, Harry Truman đều yêu cầu tăng tốc tàu lên mức 80 dặm/h (gần 130km/h), gấp đôi tốc độ dưới thời Roosevelt.

Như một tất yếu của sự phát triển, khi công nghệ máy bay ngày càng tân tiến, con tàu nặng nề, di chuyển chậm đã không còn được lãnh đạo Mỹ tin dùng. Truman thường lựa chọn máy bay C-118 Liftmaster để di chuyển.

“Toa tàu số 1 nước Mỹ” chính thức kết thúc nhiệm vụ dưới thời chính quyền Tổng thống Dwight D. Eisenhower sau khi Nhà Trắng đưa chuyên cơ Không lực Một vào sử dụng. Hiện nay, con tàu lịch sử được lưu giữ tại Bảo tàng Đường sắt Bờ biển Vàng, tại Florida.

Ngày nay, sau nhiều năm lùi xa trong ký ức người Mỹ nhường lại cho sự phát triển, tiện lợi và hoành tráng của chuyên cơ Không lực Một, hình ảnh những đường tàu lịch sử, những kỷ niệm, dấu mốc đáng nhớ gắn liền với nhiều đời Tổng thống Mỹ từ năm xưa dội về với sự xuất hiện của tân Tổng thống Joe Biden, một người rất mực người yêu và tin tưởng tàu hỏa.

Dù công nghệ hiện đại, được phục vụ bằng những phương tiện tối tân nhất, ông Joe Biden vẫn dành một niềm yêu riêng cho những con tàu nối dài từ Thủ đô Washington về quê nhà Delaware.

Hiện tại, dù không còn tàu dành riêng cho tổng thống nhưng nhiều vị lãnh đạo Mỹ như Jimmy Carter, H.W. Bush, Bill Clinton và Barack Obama vẫn chuộng sử dụng tàu để đến gần với cử tri, nâng tầm việc sử dụng tàu lên các mục đích chính trị, thay vì chỉ phục vụ mục đích đi lại. Tất cả các Tổng thống này đều dùng chung một con tàu lịch sử, màu xanh đậm, sang trọng, có tên Georgia 300 cho những chuyến đi đến gần với công chúng.
Vài năm gần đây, Cơ quan Mật vụ Mỹ còn dùng tàu như phương tiện giúp Tổng thống thoát hiểm trong những chuyến thăm, làm việc có nguy cơ mất an toàn cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.