Thế giới giao thông

Những tranh cãi chưa có hồi kết về xe tự lái

03/01/2019, 07:54

Từ những doanh nghiệp công nghệ mới nổi cho đến các nhà sản xuất xe hơi truyền thống, đều đang đẩy mạnh đầu tư...

48

Xe tự lái tại Triển lãm xe năng lượng mới tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Từ những doanh nghiệp công nghệ mới nổi cho đến các nhà sản xuất xe hơi truyền thống, đều đang đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ xe tự lái. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến nghi ngại liệu trí tuệ nhân tạo đã có đủ khả năng điều khiển những chiếc xe tự lái một cách an toàn.

Chưa thể xử trí tình huống như con người

Chuyên mục Công nghệ của báo The Atlantic rất uy tín của Mỹ trong bài viết đăng tải hôm 25/12 cho rằng, mặc dù đến thời điểm hiện tại, những công trình trí tuệ nhân tạo đã có sự thông minh gần bằng con người, thậm chí còn có một số kỹ năng vượt trội hơn. Tuy nhiên, lái xe là việc không hề đơn giản vì có nhiều tình huống không thể lường trước được.

Con người có thể điều khiển ô tô hay các phương tiện khác nhờ phản xạ đã được ghi sâu trong tiềm thức và kinh nghiệm tích lũy trong thực tế. Đây là điều trí tuệ nhân tạo hiện chưa thể xử lý được.

Có thể bị tin tặc tấn công dễ dàng

Các hacker hoàn toàn có thể thâm nhập vào những chiếc xe tự lái, như cách họ vẫn làm với những phần mềm máy tính hiện nay. Cụ thể, một chiếc xe tự lái chứa mã nguồn nhiều hơn một chiếc phi cơ nên tin tặc có thể khai thác và tấn công theo nhiều hướng.

Nhiều người cho rằng, việc hacker xâm nhập vào chương trình của xe tự lái tương tự như các vụ tấn công phần mềm khác, không ảnh hưởng quá trình đến việc sử dụng internet của họ. Tuy nhiên, điều này thực chất nguy hiểm hơn rất nhiều.

Hãy thử tưởng tượng về việc một chiếc xe hơi hay xe buýt bị những đối tượng hacker mũ đen cướp quyền điều khiển. Các đối tượng tấn công ý đồ xấu hoàn toàn có thể gây ra những thảm kịch đẫm máu và kinh hoàng không khác gì những vụ đánh bom, khủng bố và giết người hàng loạt.

Không hoạt động như một dịch vụ vận tải

Hiện tại, các công ty đã và đang có kế hoạch nghiên cứu, chế tạo, thử nghiệm hay chào bán xe tự lái mới ở những giai đoạn đầu của xu hướng dịch vụ xe tự lái. Trên thực tế, bạn không sở hữu chiếc xe, mà sở hữu các trí tuệ nhân tạo được cung cấp bởi các công ty công nghệ.

Ngoài ra, chi phí cho việc lắp đặt hệ thống này vô cùng đắt đỏ. Đồng thời, nó cũng yêu cầu người dùng phải thường xuyên đưa xe đến kiểm tra, bảo trì nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chính mình và những người xung quanh.

49

Mẫu xe điện tự hành Model X của Tesla gây tai nạn thảm khốc vào ngày 25/3/2018

Chưa thể chứng minh độ an toàn

Dù các máy bay thương mại hiện nay đều có chế độ lái tự động, nhưng đó là do nó không bị phụ thuộc vào thuật toán của máy móc. Trong khi đó, dù xe tự lái sử dụng thuật toán này, cho phép hệ thống “học” tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể. Tuy nhiên, xe tự lái chưa đủ thông minh để tự làm chủ trong vô số các trường hợp có thể xảy đến trong quá trình lưu thông.

Trên thực tế, đã có một số vụ tai nạn xảy ra liên quan đến xe tự lái. Tháng 3/2018, chiếc xe hơi tự lái của công ty Uber đã đâm vào người qua đường, khiến người phụ nữ này tử vong.

Có thể thành công, nhưng chưa phải thời điểm này

Chính CEO Bryan Salesky của Argo AI, một công ty chuyên cung cấp trí tuệ nhân tạo cho các nhà sản xuất ô tô phát triển xe tự lái, cũng đã từng có một tuyên bố đầy bi quan về tương lai của xu hướng này.

Theo ông Salesky, hình ảnh những chiếc xe tự lái ngập tràn trên các con phố sẽ chưa thể xảy ra trong vài năm tới, khi mà những cam kết về an toàn chưa được đảm bảo.

Mặc dù nhiều nhà sản xuất đưa ra lịch trình đến năm 2020 sẽ tung ra thị trường các mẫu xe tự lái, nhưng điều này không mấy khả quan, ít nhất là trong một thập kỷ tới.

Ảnh hưởng đến giao thông công cộng và môi trường

Một số chuyên gia chỉ ra rằng, nhiều người có tư tưởng rằng mình có thể thoải mái hơn, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi trên những chiếc xe tự lái. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ không còn muốn sử dụng các phương tiện công cộng như tàu điện, xe buýt.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của Đại học California, nhiều người đang có xu hướng muốn sử dụng các xe tự lái có động cơ chạy bằng xăng, thay vì xe chạy điện. Điều đó cũng có nghĩa lượng phát thải sẽ càng nhiều hơn, khiến môi trường càng ô nhiễm hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.