Bạn cần biết

Những trò đùa kinh điển nhất trong lịch sử cá tháng tư

31/03/2015, 15:17

Dưới đây là danh sách các trò đùa Cá tháng tư nổi tiếng nhất mọi thời đại, khiến dư luận xôn xao.

troll-teeniscover-kenh14-03c-8d8b0
Tượng đài Tổng thống Mỹ Lincoln

Bán cả tổng thống Mỹ lẫn biểu tượng quốc gia

Ngày 1/4/1996, hãng đồ ăn nhanh Taco Bell mua hẳn một trang báo trên tờ New York Times để quảng cáo về sự kiện họ mua thành công chiếc chuông Tự do tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Mỹ.

Theo quảng cáo, hãng này đã mua lại báu vật quý gia nhất của nước Mỹ nhằm giúp chính quyền giải quyết vấn đề nợ công. Đồng thời sau khi sở hữu, Taco Bell sẽ đổi tên chuông Tự do thành Taco Liberty Bell.

Hàng ngàn người dân tại Philadelphia đã kịch liệt phản đối điều này. Họ gọi điện tới bảo tàng để hỏi cho ra nhẽ. Khi bảo tàng trả lời rằng, chuyện đó không có thật, không ít người còn yêu cầu nhà chức trách có thêm lời giải thích.

lua-dao-ca-thang-tu-bao-giao-thong (6)
Chuông Tự do tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Mỹ

Phát ngôn viên chính phủ Mike McCurry đã trả lời rằng: “Vâng, chuông đã được bán và chúng tôi còn bán cả tượng đài Lincoln cho hãng Ford với giá 500 triệu USD (khoảng 10.400 tỷ VND) trong tuần đầu tiên của tháng Tư”.

Một cơn phẫn nộ thực sự đã lan truyền khắp nước Mỹ. Rất may, chiều cùng ngày, đích thân hãng Taco Bell đã lên tiếng, khẳng định tất cả chỉ là một trò đùa nhân dịp Cá tháng Tư mà thôi. Đồng thời, họ tuyên bố sẽ ủng hộ 50.000 USD (khoảng 1 tỷ VND) cho việc giữ gìn quả chuông.

Đến bác học Thomas Edison cũng phải… bó tay

Thomas Edison là một trong những nhà khoa học nổi tiếng nhất mọi thời đại, chủ của các phát minh như máy ghi âm, bóng điện… Năm 1878, ông trở thành "nạn nhân bất đắc dĩ" của biên tập viên báo The Daily Graphic.

Tờ báo Mỹ xuất bản đúng ngày 1/4 năm đó đã công bố một tin rất sốc: “Thomas Edison đã phát minh ra máy chế tạo thức ăn”.

Theo như bài báo đưa tin, chiếc máy trên có thể làm ra thịt, rau, rượu vang hay bánh quy chỉ với nguyên liệu đầu vào là không khí, nước và đất.

Tác giả mô tả tương đối kĩ cơ chế vận hành của cỗ máy và hi vọng rằng, nó sẽ giải quyết vấn đề đói nghèo của nhân loại trong tương lai.

lua-dao-ca-thang-tu-bao-giao-thong (1)
Bìa báo The Daily Graphic ngày cá tháng tư

Đây là một trò lừa đảo của tờ báo nói trên. Trong những dòng cuối cùng, tác giả đã tiết lộ đây chỉ là một bài đùa vui nhân dịp Cá tháng Tư. Song không nhiều độc giả đọc được tới đoạn lý giải đó.

Liên tiếp mấy ngày, một cơn bão thư từ khắp nơi trên nước Mỹ gửi tới hỏi Thomas Edison, thậm chí còn có đơn đặt hàng. Phải mất vài ngày sau, những người gửi thư mới hớ ra mình đã bị… lừa. Đích thân Thomas Edison sau đó cũng đã viết một bức thư với vỏn vẹn hai từ “Very Ingenious (Thật là ngoạn mục)” gửi tới tòa soạn The Daily Graphic.

Bán xác cô tiên

Một trò đùa độc đáo nữa đã diễn ra trên mạng Internet. Ngày 1/4/2006, nhà điêu khắc người Anh - Dan Baines đã đăng tin bán “thi hài” của một cô tiên lên mạng eBay và rao bán với giá 280 bảng Anh (khoảng 9,1 triệu VNĐ). Baines cho biết, "cái xác" được một người làm nghề dắt chó đi dạo tìm thấy ở Anh.

Theo "thông tin giải phẫu", xương của "cô tiên" rỗng, rất nhẹ, kết hợp với "cặp cánh" bướm giúp "cô" bay được dễ dàng.

Dan Baines đã nhận được hàng trăm lời nhắn từ những độc giả yêu thích các câu chuyện cổ tích gửi tới hỏi thăm về số phận của cô tiên. Trong thực tế, đó chỉ là một trò đùa và kết quả là Baines mất liền mấy ngày để trả lời thư của người hâm mộ.

lua-dao-ca-thang-tu-bao-giao-thong (4)
Hình ảnh xác cô tiên được đăng tải trên mạng internet

David Beckham kéo đứt tay lính hải quân

Ngày 1/4/2009, chàng cầu thủ điển trai người Anh đã nói chuyện và bắt tay một người lính hải quân tên là Ben McBean.

Khi đang bắt tay bỗng chàng lính hải quân kêu lên “tay của tôi, tay của tôi” đầy đau đớn. Hành động này cũng khiến Beckham giật mình. Anh chàng tá hỏa và sửng sốt cho tới khi phát hiện ra đây chỉ là một trò đùa.

Thực ra McBean đã bị mất một tay và một chân khi đang chiến đấu tại Afghanistan. Tay đó chỉ là chiếc tay giả mà thôi. Tinh thần chiến đấu của McBean đã làm Beckham ấn tượng. Cầu thủ này đã ôm lấy McBean và gửi tới anh những lời chúc tốt lành nhất.

lua-dao-ca-thang-tu-bao-giao-thong (5)
David Beckham và trò đùa của McBean

Chiếc kim của tháp đồng hồ Big Ben sẽ bị thay thế bằng kim đồng hồ điện tử

Trong lĩnh vực truyền thông thì kênh BBC của Anh được coi là chuyên gia "bán thịt lừa danh bất hư truyền" trong ngày Cá tháng Tư.

Một vụ "bán cá" kinh điển diễn ra vào năm 1980. Công chúng Anh đã phát hoảng trước thông tin những chiếc kim của tháp đồng hồ Big Ben - biểu tượng của đất nước này sẽ sớm bị chính phủ phá hủy và thay thế bằng kim đồng hồ điện tử để đảm bảo độ chính xác của thời gian.

Ai ai cũng phẫn nộ và đương nhiên họ sẽ không khỏi tức tối khi biết đây chỉ là một trò lừa đảo.

4f9251ece518e235bef694bd57e2f45d
 Tháp đồng hồ Big Ben

Vụ thu hoạch mì spaghetti Thụy Sĩ

Vào ngày 1/4/1957, kênh truyền hình tin tức Panorama của đài BBC đưa tin, nhờ mùa đông không lạnh giá và việc loài mọt ngũ cốc bị tiêu diệt, các nông dân Thụy Sĩ đã có một vụ mùa thu hoạch mì spaghetti bội thu. Pamorama thậm chí đã đăng một đoạn phim chiếu cảnh các nông dân Thụy Sĩ kéo các sợi mì spaghetti từ các cành cây xuống.

Hàng trăm khán giả xem đài ở Anh đã tin vào bản tin này. Nhiều người gọi đến BBC nhờ tư vấn cách trồng cây mì spaghetti.

Trước khi kết thúc chương trình phát sóng ngay trong buổi tối ngày 1/4, BBC đã cho đăng tải thông báo rằng bản tin chỉ là một trò đùa Cá tháng Tư.

Tuy nhiên, mặc cho BBC thú nhận mọi chuyện, nhiều khán giả vẫn tiếp tục gọi đến hỏi, và vì thế, đài BBC đã thống nhất đưa ra một hồi đáp chuẩn cho các cuộc gọi với nội dung như sau: “Hãy gieo một cọng mì vào hộp chứa nước sốt cà chua và sau đó hãy hi vọng điều tốt đẹp nhất sẽ đến”.

lua-dao-ca-thang-tu-bao-giao-thong (7)
Những sợi mì spaghetti được thu hoạch từ trên cây

Tivi đổi màu qua vớ nylon

Năm 1962 đánh dấu trò lừa Cá tháng tư nổi tiếng nhất của Thụy Điển. Lúc này truyền hình Thụy Điển còn phát hình trắng đen và chỉ có duy nhất một đài Sveriges.

Hôm đó đài tuyên bố chuyên viên kỹ thuật của mình Kjell Stensson sẽ chỉ cách để mọi người có thể xem được chương trình màu trên chiếc tivi hiện có.

Đài đưa hình Stensson ngồi trước một chiếc tivi và tiết lộ các nghiên cứu đã khám phá rằng đặt một cái màn lưới trước một màn hình tivi trắng đen sẽ làm cong ánh sáng và khiến cho chúng ta có nhìn thấy hình ảnh có màu.

Ông cho biết đã thành công khi thử nghiệm một vài vật liệu đơn giản ở nhà, và vớ nylon cho ra hình ảnh đẹp nhất. Ông hướng dẫn mọi người cắt một đôi vớ ra và dán chồng lên tivi, hình ảnh sẽ đổi màu ngay lập tức.

Ông cũng khuyến cáo rằng người xem phải điều chỉnh khoảng cách với tivi thì mới thấy được màu, có khi phải di chuyển đầu từ từ ra trước hoặc ra sau để bắt được khoảng cách hoàn hảo nhất.

Hàng ngàn khán giả truyền hình sau đó thừa nhận họ đã tin vào trò đùa này. Nhiều người Thụy Điển đến bây giờ vẫn còn nhớ hình ảnh bố mẹ mình (phần lớn là các ông bố) chạy khắp nhà để tìm một đôi vớ nylon.

Nam Cực có sâu đục băng ăn thịt chim cánh cụt

Tạp chí khoa học Discover (Mỹ) số dành cho tháng 4/1995 đưa tin cho biết tiến sĩ Aprile Pazzo, một chuyên gia nghiên cứu động vật hoang dã gạo cội, đã phát hiện ra một loài thú mới tại Nam Cực, đó là con sâu đục băng đầu nhiệt.

Discover dẫn lời tiến sĩ Pazzo cho hay các lớp xương trên đầu của loài vật này được nuôi dưỡng bởi nhiều mạch máu và có khả năng trở nên rất nóng, nhằm giúp chúng khoan xuyên qua băng tuyết một cách nhanh chóng.

Chúng dùng khả năng này để săn chim cánh cụt, bằng cách làm tan chảy lớp băng bên dưới chỗ lũ chim đang đứng, khiến các con chim cánh cụt lọt xuống hố nơi có các con sâu đục băng chờ sẵn. Con sâu sẽ dùng cái đầu có khả năng tỏa nhiệt để ăn thịt chim cánh cụt.

Sau khi nghiên cứu, tiến sĩ Pazzo đặt giả thuyết rằng cái đầu tỏa nhiệt của lũ sâu có thể chính là nguyên nhân gây ra vụ mất tích bí ẩn của nhà thám hiểm Nam Cực Philippe Poisson hồi năm 1837, Discover đưa tin cho hay.

“Ông ta chắc trông giống như một con chim cánh cụt đối với lũ sâu”, Discover trích lời nhà nghiên cứu động vật hoang dã phát biểu.

Sau khi bài viết được xuất bản, Discover đã nhận được thư phản hồi của độc giả với số lượng lớn chưa từng có trong lịch sử hoạt động của tạp chí này.

lua-dao-ca-thang-tu-bao-giao-thong (2)
Tạp chí Discover bịa ra một loài sâu có khả năng tỏa nhiệt ở đầu, đục băng để săn bắt chim cánh cụt ở Nam Cực - Ảnh: Reuters

 Người có thể bay bổng trên mặt đất

Một cú lừa nữa là vào năm 1976 trước đó, phát thanh viên Patrick Moore thông báo với thính giả của Radio 2 rằng, vào đúng 9h47 phút ngày 1/4, thứ tự các hành tinh sẽ ở một trạng thái đặc biệt, khiến lực hút Trái đất giảm mạnh, ai muốn thử cảm giác bay bổng thì hãy nhảy cao khỏi mặt đất.

Thật buồn cười là đã có rất nhiều người đã mắc mưu và bắt chước để thử cảm giác lạ. Và tất nhiên, chẳng ai cảm thấy bay bổng tí nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.