Giáo dục

Những trường nào điểm chuẩn đại học 2021 dự kiến tăng?

01/08/2021, 15:31

Với phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT 2021 cao hơn năm ngoái, nhiều trường ĐH dự kiến điểm chuẩn xét tuyển năm nay tăng từ 0,5 đến 3 điểm.

Hiện nhiều trường đại học đã đưa ra mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển. Tuy nhiên, căn cứ theo phổ điểm thi tốt nghiệp thi tốt nghiệp THPT năm nay, lãnh đạo nhiều trường nhận định điểm chuẩn sẽ tăng 0,5 - 3 điểm.

dự kiến điểm chuẩn 2021

Nhiều trường đại học có thể tăng điểm chuẩn xét tuyển năm 2021

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến tăng 0,5 điểm

Trang Tin tức/TTXVN dẫn trao đổi với PGS TS Bùi Quốc Triệu, Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của trường năm nay là 20 điểm (bao gồm điểm ưu tiên, khu vực). Với mặt bằng điểm năm nay, điểm chuẩn xét tuyển vào trường sẽ tăng nhưng không ở mức tăng cao quá, bởi điểm chuẩn một vài năm gần đây của các trường đã tăng cao.

Điểm chuẩn của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thấp nhất năm ngoái là 24,5 điểm. Dự kiến, điểm chuẩn năm nay vào trường năm nay sẽ chỉ tăng 0,5 điểm. “Thí sinh căn cứ vào tiêu chí và điểm chuẩn của năm ngoái để cân nhắc chọn ngành”, PGS TS Bùi Quốc Triệu nhắn nhủ.

Năm nay, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển sinh theo ba phương thức gồm tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (lấy 1 - 5% chỉ tiêu), dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 (50%) và xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường (45 - 50%).

Trường Đại học Hà Nội dự kiến tăng 1-2 điểm

Trao đổi trên trang Tin tức/TTXVN, tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo Trường Đại học Hà Nội cho biết: “Dự kiến nhiều ngành tuyển sinh năm 2021 của trường có điểm chuẩn tăng 1 - 2 điểm”.

TS Nguyễn Tiến Dũng cũng cho biết, ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào của trường là 16 điểm nhưng thí sinh cần căn cứ vào điểm chuẩn của từng ngành, khoa năm ngoái để có thể đặt nguyện vọng phù hợp.

“Sở dĩ có dự báo điểm chuẩn tăng 1 - 2 điểm so với năm ngoái bởi số lượng điểm 10 môn tiếng Anh của đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 rất nhiều, cao gấp 18 lần so với năm ngoái. Theo kinh nghiệm tuyển sinh, những em lựa chọn vào Trường Đại học Hà Nội chủ yếu học chuyên ngữ, tổ hợp ngoại ngữ. Đây là những nhân tố đẩy điểm chuẩn lên cao”, TS Nguyễn Tiến Dũng phân tích.

Đại học Bách khoa Hà Nội dành nhiều sự quan tâm đến sĩ tử từ 26 điểm

Trao đổi trên Vnexpress, PGS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, Đại học Bách khoa Hà Nội, trường có "truyền thống" thí sinh miền Bắc trúng tuyển vào thường thuộc nhóm 10-12% có điểm cao nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT, dành nhiều sự quan tâm đến sĩ tử từ 26 điểm trở lên. Quan sát phổ điểm theo tổ hợp xét tuyển năm nay, ông Điền nhận định trường sẽ tiếp tục tuyển được những người học tốt nhất từ kỳ thi này.

Với các ngành top đầu như Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu (năm ngoái lấy 29,04 điểm), năm nay xét tuyển sẽ bớt căng thẳng do môn Toán, Lý, Hóa, những môn chủ đạo trong tổ hợp xét tuyển của trường, có ít điểm 10.

"Dù vậy, điểm chuẩn các ngành top đầu vẫn có thể nhích lên", ông Điền nói.

Điểm chuẩn Đại học Giao thông vận tải có thể tăng đến 1,5 điểm

Trao đổi trên Vietnamnet, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải cho hay, năm nay, theo đánh giá chung, phổ điểm thi có cao hơn năm ngoài, số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển ĐH cũng tăng khá.

Do đó, ông Chương đưa ra nhận định về điểm xét tuyển các khối A00, A01, D01, D07 để tham khảo như sau:

Đối với tổ hợp A00, nhóm các ngành học mà năm ngoái có điểm chuẩn từ 16-20 điểm, năm nay có thể sẽ tăng hơn 1 điểm.

Nhóm các ngành học mà năm ngoái có điểm chuẩn từ 20 điểm trở lên thì năm nay sẽ tăng không nhiều và gần trùng với điểm năm ngoái, thậm chí có thể vẫn có ngành điểm chuẩn sẽ thấp hơn một chút.

Các ngành từ 25 điểm và 26 điểm trở lên thì điểm chuẩn sẽ không biến động nhiều so với năm trước.

Đối với các tổ hợp A01, D01 và D07, theo ông Chương, mức điểm chuẩn các ngành sẽ cao hơn so với năm trước từ 1-1,5 điểm. Tuy nhiên đối với các ngành top đầu từ 25 - 28 điểm không tăng nhiều.

Vì thế, có thể chia các ngành của Trường ĐH Giao thông vận tải làm 3 nhóm:

Các ngành có điểm trúng tuyển năm ngoái dưới 20 điểm có thể năm nay sẽ tăng khoảng từ 1-1,5 điểm. Tuy nhiên đối với khối ngành kỹ thuật có thể tăng không đáng kể, khoảng 0,5 điểm.

Các nhóm ngành có điểm chuẩn trúng tuyển từ 20 đến 23 điểm thì năm nay dự kiến sẽ chỉ tăng trong khoảng 1 điểm.

Các ngành vào nhóm điểm chuẩn top đầu thì điểm sẽ không tăng nhiều so với năm trước.

Tuy nhiên, ông Chương cho hay, đây cũng chỉ là những phân tích mang tính lý thuyết, còn điểm chuẩn phụ thuộc vào chỉ tiêu, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào một ngành và chất lượng điểm thi của thí sinh đăng ký.

Ngoài ra, theo ông Chương, thí sinh cũng nên lưu ý, năm 2021, Trường ĐH Giao thông vận tải có tuyển sinh thêm 2 ngành mới là Kỹ thuật Robot và Trí tuệ nhân tạo; Tài chính - Ngân hàng.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay cao, bài đạt điểm 8 trở lên nhiều, nên nguồn tuyển cho các trường dồi dào. .

Ngoài việc điểm một số môn thi cao hơn so với năm 2020, thì việc các trường ĐH đã dành lượng chỉ tiêu tương đối cho các phương thức khác như xét học bạ, xét điểm đánh giá năng lực, bài thi chuẩn hóa quốc tế… nên tỉ lệ xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ giảm nhất định. Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến điểm xét tuyển vào ĐH năm nay sẽ có thể nhỉnh hơn các năm trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.