Thời sự Quốc tế

Những tuyên bố đầy trách nhiệm, ân hận của Iran về vụ bắn máy bay Ukraine

11/01/2020, 18:30

Những tuyên bố của Iran cho thấy sự hối tiếc và thể hiện tinh thần trách nhiệm với những hành động do mình gây ra.

img
Vũ khí phòng không của Iran.

Quân đội nhận hoàn toàn trách nhiệm

Ngày 11/1, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nhận hoàn toàn trách nhiệm về vụ máy bay Ukraine bị rơi.

Trước đó, chính quyền Iran cũng đã thừa nhận đã vô tình bắn rơi máy bay của hãng hàng không Ukraine làm thiệt mạng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn, sau vụ tấn công tên lửa trả đũa Mỹ hôm 8/1.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không quốc tế Ukraine gặp nạn khi đang thực hiện hành trình đến Kiev, ngay sau khi cất cánh từ sân bay ở Tehran vào buổi sáng ngày 8/1.

Toàn bộ 176 người trên máy bay đã thiệt mạng: 167 hành khách từ Iran, Ukraine, Canada, Đức, Thụy Điển và Afghanistan, cùng 9 thành viên phi hành đoàn.

Tổng thống Rouhani: Iran ân hận

img
Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Sáng 11/1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã có lời chia buồn trong sự việc lực lượng vũ trang của nước này đã bắn nhầm máy bay Ukraine khi đang đề phòng cuộc tấn công từ phía Hoa Kỳ.

"Trong điều kiện có nguy cơ chế độ hiếu chiến của Mỹ giáng đòn tấn công và sự hăm dọa với dân tộc Iran sau cái chết của tướng Qasem Soleimani, lực lượng vũ trang của Iran đã ở trạng thái hoàn toàn sẵn sàng chiến đấu để tự vệ chống lại đòn tấn công tiềm năng của Hoa Kỳ", - ông Rouhani tuyên bố.

"Thật đáng tiếc, yếu tố con người và vụ phóng tên lửa sai lầm đã dẫn đến thảm họa lớn. Với tư cách là Tổng thống Iran, tôi xin gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân của thảm họa đau thương này", - ông Rouhani nói.

Tổng thống Iran nói thêm rằng những cá nhân mắc lỗi sai không thể tha thứ này chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm.

"Cuộc điều tra nội bộ của lực lượng vũ trang đã đi đến kết luận rằng, thật đáng tiếc, vụ phóng tên lửa thực hiện do lỗi sai có yếu tố con người đã dẫn đến thảm họa khủng khiếp với chiếc máy bay Ukraine, gây ra cái chết của 176 người vô tội.

Cuộc điều tra đang tiếp nối sẽ xác minh nguyên nhân đại thảm kịch và lỗi sai không thể tha thứ này để truy tố theo luật pháp Iran, - như Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho hay.

Đại giáo chủ Iran ra lệnh công bố kết quả điều tra

img
Đại giáo chủ Ali Khamenei.

Lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã ra lệnh công bố kết quả điều tra vụ thảm kịch với chiếc máy bay Ukraina bị tên lửa Iran vô tình bắn rơi.

Ngay sau khi lãnh đạo tối cao Ali Khamenei nhận thông báo về lỗi sai thảm khốc của hệ thống phòng không, ông đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao để kiểm tra các câu hỏi xác nhận nguyên nhân vụ việc và kết quả điều tra sẽ được công bố một cách trung thực và minh bạch.

Ban đầu, người ta cho rằng nguyên nhân tai nạn là do trục trặc kỹ thuật, nhưng sáng hôm nay, Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Iran đã thừa nhận rằng hệ thống phòng không của nước này đã bắn rơi máy bay vì nhầm lẫn: chiếc phi cơ chở khách bay sát gần chủ thể quân sự quan trọng và do đó bị nhầm là máy bay của kẻ thù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.