Thời sự Quốc tế

Những tuyên bố mới đáng chú ý của ông Tập Cận Bình về đại dịch Covid-19

22/05/2021, 15:58

Một số điểm nổi bật trong bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 21/5 về vaccine và Covid-19.

Theo phản ánh của hãng tin Tân Hoa xã ngày 22/5, hôm 21/5 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Y tế Toàn cầu bằng hình thức trực tuyến tại Bắc Kinh.

Trong cuộc họp này, ông Tập Cận Bình tuyên bố một loạt các biện pháp mới mà Trung Quốc sẽ thực hiện nhằm tiếp tục hỗ trợ toàn cầu ứng phó với đại dịch Covid-19.

Tổng hợp của Tân Hoa xã nói về một số điểm nổi bật trong bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 21/5 như sau:

Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 là cuộc chiến do dân và vì người dân. Tất cả chúng ta nên khởi xướng tinh thần khoa học, áp dụng cách tiếp cận dựa trên cơ sở khoa học và tuân thủ theo quy luật khoa học.

Thao túng chính trị sẽ không đáp ứng cho việc ứng phó với dịch Covid-19 ở mặt trận trong nước. Điều này sẽ chỉ làm gián đoạn hợp tác quốc tế trong việc chống lại dịch bệnh và gây tác hại lớn hơn cho người dân trên thế giới.

Thế giới cần phải từ chối chủ nghĩa dân tộc vaccine và tìm ra giải pháp cho các vấn đề liên quan đến năng lực sản xuất và phân phối vaccine, làm cho các nước đang phát triển dễ tiếp cận vaccine hơn và giá cả có thể chấp nhận được.

Đại dịch là sự khảo nghiệm rộng rãi đối với hệ thống quản trị y tế toàn cầu. Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc sẽ cung cấp thêm 3 tỷ USD viện trợ quốc tế trong 3 năm tới để hỗ trợ ứng phó với dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế và xã hội ở các nước đang phát triển.

Nhà lãnh đạo này nói rằng Trung Quốc đã cung cấp 300 triệu liều vaccine cho thế giới đất nước của ông hứa sẽ tiếp tục cung cấp thêm nhiều loại vaccine hơn nữa trong khả năng có thể.

Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc hỗ trợ các công ty vaccine trong nước trong việc chuyển giao công nghệ cho các nước đang phát triển và cùng tiến hành sản xuất thuốc tiêm chủng.

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố ủng hộ việc bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine Covid-19, và cũng ủng hộ Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác sớm đưa ra quyết định về vấn đề này.

Cuối cùng, theo ông Tập, Trung Quốc đề xuất thành lập một Diễn đàn quốc tế về hợp tác vaccine cho các nước, công ty và các bên liên quan phát triển và sản xuất vaccine nhằm tìm hiểu các biện pháp thúc đẩy phân phối thuốc tiêm chủng công bằng và hợp lý trên toàn thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.