Những tuyến đường hoa đẹp như mơ lên vùng núi Cẩm Phả

10/11/2021, 06:00

Cùng với nâng cấp, mở rộng, nhiều tuyến đường ở nông thôn, miền núi TP Cẩm Phả còn được người dân trồng hoa, cây xanh hai bên tạo cảnh sắc đẹp.

Thời gian qua, bằng các nguồn lực, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã đầu tư nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường giao thông ở khu vực nông thôn, miền núi, từ đó góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội cho khu vực đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn, miền núi với thành thị.

Không những thế, nhiều địa phương ở TP Cẩm Phả còn phát động phong trào trồng cây xanh, cây hoa để trang trí cho các tuyến đường thêm đẹp, tạo điểm nhấn để thu hút khách đến thăm quan theo mô hình du lịch sinh thái.

img

Hệ thống giao thông ở khu vực nông thôn, miền núi TP Cẩm Phả được đầu tư hoàn thiện đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ

Ông Phạm Văn Kính, Phó chủ tịch UBND TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho biết, đồng bào DTTS ở địa phương sinh sống rộng khắp trên địa bàn, trong đó nhiều nhất ở 3 xã nông thôn, miền núi là Cẩm Hải, Cộng Hòa và Dương Huy.

Đây cũng là 3 xã thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới của thành phố, nên thời gian qua đã được TP Cẩm Phả đã dành sự quan tâm, đầu tư đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, trong đó, có giao thông nông thôn.

img

Đường liên thôn ở xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả được bê tông hóa

Ông Điệp Văn Nguyên, Phó chủ tịch UBND xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả cho biết: Xã có 895 hộ/3.500 nhân khẩu thuộc 7 dân tộc cùng sinh sống, trong đó người DTTS chiếm 74%. Với việc đầu tư hoàn thiện 100% hệ thống giao thông trong khu dân cư, đường nội đồng đã tạo điều kiện quan trọng để địa phương phát triển kinh tế -xã hội. Kết quả là hiện nay, toàn xã chỉ còn 1 hộ nghèo do là đối tượng bảo trợ xã hội.

Hay như tại xã Cẩm Hải, công cuộc phát triển kinh tế - xã hội được đẩy mạnh cũng là nhờ có hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ. Ông Nguyễn Gia Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hải cho biết: Với 487 hộ thuộc 9 dân tộc anh em cùng sinh sống, hiện toàn xã không có hộ nghèo và còn 7 hộ cận nghèo…

"Đến nay, 100% tuyến đường trục chính, đường nội đồng, trong khu dân cư ở khu vực nông thôn, miền núi của TP Cẩm Phả đã nhựa hoá, bê tông hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững", ông Kính cho hay.

Đặc sắc những tuyến đường hoa

Những ngày này, đến với các xã vùng nông thôn, miền núi của TP Cẩm Phả, người tham gia giao thông không chỉ được bon bon trên những tuyến đường bê tông phẳng lỳ qua những cánh đồng lúa chín vàng, những cánh rừng xanh mướt, mà còn được ngắm những tuyến đường hoa sặc sỡ, ngát hương.

img

Tuyến đường hoa ở xã Cẩm Hải, TP Cẩm Phả mới được triển khai tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp

Xã Cẩm Hải là địa phương được đánh giá đi đầu trong việc xây dựng các tuyến đường hoa. Bởi ngay lối rẽ từ QL18A vào trung tâm xã đã đầu tư hệ thống cây xanh hai bên đường rất bài bản. Từ trung tâm xã, trên đường tỏa xuống 5 thôn đều được bố trí trồng hoa với nhiều chủng loại, màu sắc rất bắt mắt.

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hải Nguyễn Gia Thắng cho hay, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã được đầu tư gần 20 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống giao thông và trồng hoa, cây xanh. Hiện nay, xã đang triển khai mô hình làng bích họa với sự vào cuộc rất tích cực của nhân dân.

img

Cùng với xây dựng các tuyến đường hoa, xã Cẩm Hải, TP Cẩm Phả đang triển khai mô hình làng bích họa

Chị Nguyễn Thu Giang, người dân thôn 2, xã Cẩm Hải thích thú chỉ vào công viên hoa ven hồ sinh thái của thôn và tuyến đường đầy hoa chạy tít tắp xuống xóm Giáo, nơi có gần 50 nhân khẩu người đồng bào công giáo sinh sống, nhận xét: "Hiếm nơi nào có được những tuyến đường hoa sạch, đẹp như quê mình".

Đến xã Dương Huy, PV Báo Giao thông cũng ghi nhận được sự vào cuộc tích cực của người dân trong quá trình triển khai các tuyến đường hoa trong khu dân cư, dọc Tỉnh lộ 326. Ven các tuyến đường của địa phương này sặc sỡ sắc hoa. Những cây hoa này được người dân xã Dương Huy tự nguyện bỏ tiền ra để trồng dọc tuyến đường.

img

Dọc tuyến Tỉnh lộ 326 qua địa bàn xã Dương Huy, TP Cẩm Phả được trồng những dãy hoa đa dạng sắc màu

Chị Lưu Thị Huyền, nhà ở thôn Tân Tiến, xã Dương Huy nhận xét: Thời gian trước, các tuyến giao thông của xã đều nhỏ, hẹp, nhiều thôn chỉ có đường đất ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì lầy lội; tuyến Tỉnh lộ 326 qua địa bàn thôn cũng xuống cấp nghiêm trọng.

"Vài năm trở lại đây, cơ quan chức năng đã thảm nhựa toàn bộ tuyến tỉnh lộ, đường vào từng khu dân cư được mở rộng, làm bê tông, thế là bà con bảo nhau trồng cây xanh, hoa để tạo cảnh quan môi trường. Nhà em cũng đầu tư mấy chục triệu để làm vườn hoa trên vỉa hè cho đẹp", chị Huyền phấn khởi khoe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.