Hạ tầng

Những tuyến đường nào sẽ được chọn làm 5 tuyến phố đi bộ mới ở TP.HCM?

25/12/2020, 09:45

5 tuyến đường trung tâm TP.HCM là Đồng Khởi, Lê Lợi, Hàm Nghi, Thái Văn Lung và Thi Sách được chọn để quy hoạch làm phố đi bộ.

img

Phố đi bộ Bùi Viện, Q.1 mở từ tháng 8/2017, đón hơn 1.000 khách tham quan vào cuối tuần

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở ban ngành góp ý đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm TP.HCM. Việc lấy ý kiến các sở ban ngành nhằm hoàn thiện đề án để tổ chức hội thảo, phản biện xã hội trước khi trình UBND TP.HCM xem xét trong năm 2020.

Theo đề án, khu vực phố đi bộ được nghiên cứu thực hiện tại quận 1 bao gồm các đoạn trên tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, vòng xoay Quách Thị Trang, Tôn Đức Thắng, khu vực xung quanh nhà thời Đức Bà với diện tích khoảng 300 ha.

Có ba phương án được đề xuất, gồm phương án 1: Phố đi bộ vào ngày cuối tuần cho quận 1 với một mạng lưới bao gồm phần lớn khu vực nghiên cứu nhưng chỉ cấm xe cộ lưu thông trên một số tuyến đường.

Phương án 2: Phố đi bộ ưu tiên cho 5 tuyến đường, gồm: Đồng Khởi, Lê Lợi, Hàm Nghi, Thái Văn Lung và Thi Sách. Mạng lưới đường phố ưu tiên cho người đi bộ nhưng vẫn cho phép một số phương tiện cơ giới đi lại vào các ngày trong tuần.

Tuy nhiên, cấm phương tiện cơ giới lưu thông trên đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi vào các ngày cuối tuần.

Phương án 3: Phố đi bộ 24/7 ở đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi. Đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi và các đường liên kết là những con đường dành riêng cho người đi bộ.

Trong 3 phương án trên, xét về các tiêu chí như: độ an toàn và bảo mật; sự hấp dẫn; đi lại và nhu cầu; kết nối; ủng hộ của cộng đồng thì phương án 2 tối ưu nhất và đang được cân nhắc xem xét thực hiện.

img

Sơ đồ 5 tuyến đường phố đi bộ

Để giảm thiểu ảnh hưởng đi lại của người dân trong khu vực phố đi bộ, đề án đề xuất 3 giải pháp: bố trí chỗ đỗ xe miễn phí cho dân có hộ khẩu trong khu vực phố đi bộ; cho phép người dân đi xe di chuyển tốc độ <10km/h để về nhà hoặc cấp giấy lưu hành đặc biệt cho người dân.

Ngoài bãi đậu xe hiện có (cả trên đường, bãi xe tập trung, hay trong các tòa nhà), có 2 khu vực đỗ xe tạm thời sẽ được thiết lập tại một số vị trí xung quanh chu vi của mạng lưới phố đi bộ.

Ngoài ra, một số vị trí đỗ xe trên đường được đề xuất dọc theo phần lớn các đường phố trong mạng lưới. Đề án cũng đề xuất lắp wifi miễn phí trong khu vực phố đi bộ để nâng cao tiện ích cho du khách.

TP.HCM hiện có 2 phố đi bộ là phố Nguyễn Huệ và Bùi Viện. Phố đi bộ Nguyễn Huệ hoạt động từ tháng 4/2015, mỗi ngày có hàng nghìn người đến tham quan. Đây cũng là nơi tổ chức các lễ hội đường phố, diễu hành, đường hoa hàng năm.

Phố đi bộ Bùi Viện hoạt động từ tháng 8/2017, đón hơn 1.000 khách tham quan, vui chơi vào những ngày cuối tuần, trong đó có nhiều du khách nước ngoài nên được gọi là "phố Tây".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.