Thời sự Quốc tế

Những tuyến đường sắt được trông đợi nhất năm 2023

26/01/2023, 13:30

Khi đi vào vận hành trong năm 2023, những tuyến đường sắt này được kỳ vọng mang đến những trải nghiệm thú vị cho hành khách.

Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung, Indonesia

Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Indonesia sẽ đi vào vận hành trong năm 2023, rút ngắn thời gian di chuyển giữa thủ đô Jakarta và thành phố Bandung từ hơn 3 giờ như hiện tại xuống chỉ còn 36 phút.

Tuyến đường sắt có kinh phí xây dựng 5,1 tỷ USD và do công ty PT Kereta Cepat Indonesia China chịu trách nhiệm thi công. Đây là doanh nghiệp liên doanh giữa 4 công ty quốc doanh của Indonesia và China Railway International - công ty con của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC).

img

Tàu hỏa chạy trên tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung, Indonesia. Ảnh - AP

Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung được thiết kế và xây dựng dựa trên cùng nguyên tắc của mạng lưới đường sắt cao tốc tiên tiến của Trung Quốc, với đường ray có chiều dài 142,3km, tốc độ vận hành tàu tối đa lên tới 350km/h. Trong đó, 83km của tuyến đường ray chạy qua những cây cầu trên cao tại các khu đô thị, đất nông nghiệp.

Trung Quốc cũng đã chuyển 11 tàu cao tốc với sức chứa 555 ghế hạng 2, 28 ghế hạng nhất và 18 ghế hạng VIP cho Indonesia để vận hành trên tuyến đường sắt này. Dự kiến 44.000 hành khách sẽ sử dụng tuyến đường sắt Jakarta - Bandung trong năm vận hành đầu tiên.

Tuyến Brussels-Amsterdam-Berlin-Prague hút khách du lịch tại châu Âu

Do nhu cầu các chuyến tàu đêm được dự báo tăng mạnh ở châu Âu vào nửa sau những năm 2020, một số công ty khởi nghiệp đã công bố kế hoạch phát triển những tuyến đường sắt mới. Trong số đó, tuyến đường do công ty European Sleeper - doanh nghiệp hợp tác giữa Bỉ và Hà Lan phát triển dự kiến sẽ đi vào vận hành vào năm 2023.

Tuyến đường sẽ kết nối 4 địa điểm thu hút rất đông khách du lịch tại châu Âu là Brussels-Amsterdam-Berlin-Prague. Do đó, không khó hiểu khi nhu cầu đặt chỗ trên chuyến tàu được dự báo ở mức cao, đặc biệt trong những tháng cao điểm mùa hè.

Những toa tàu của European Sleeper được thiết kế hiện đại, bao gồm buồng ngủ, giường ngủ, ghế ngồi tích hợp cổng sạc, Wi-Fi nhằm đáp ứng nhu cầu của những đối tượng khách hàng có khả năng chi trả khác nhau.

Panda Panoramic Express, Trung Quốc

Phần đầu tiên của tuyến đường sắt nối thành phố Đô Giang Yển với núi Siguniang - địa điểm du lịch ngắm cảnh nổi tiếng của tỉnh Tứ Xuyên dự kiến sẽ đi vào vận hành vào cuối năm 2023.

Toàn bộ tuyến đường sẽ chính thức vận hành vào năm 2026, rút ngắn thời gian di chuyển quãng đường 129km giữa Đô Giang Yển - thị trấn Siguniangshan từ 5 giờ xuống còn 120 phút.

Được coi là một thành tựu kỹ thuật xây dựng dân dụng ấn tượng khác của ngành công nghiệp đường sắt Trung Quốc, tuyến đường sắt gồm 11 ga, 25 cầu đường sắt có tổng chiều dài 35km và 86km hầm đường sắt.

Tuyến đường sử dụng tàu không người lái, mỗi tàu có 145 ghế ngồi chia làm 3 hạng, với cửa sổ rộng để ngắm toàn cảnh, khả năng tự động cao, giám sát và chẩn đoán lỗi dựa trên công nghệ 5G và định vị vệ tinh.

Tuyến đường sắt nối các khu nghỉ dưỡng tại Caribe với địa điểm văn hóa tại Mexico

Tuyến đường sắt Tren Maya dài 1.525km kết nối các khu nghỉ dưỡng ở Caribe với những thành phố, địa điểm văn hóa trong đất liền tại Mexico dự kiến vận hành từ tháng 12/2023.

img

Dự án đường sắt Tren Maya đang trong quá trình thi công tại Mexico. Ảnh - AP

Công ty đa quốc gia chuyên về lĩnh vực giao thông vận tải Alstom đang cung cấp 42 tàu hỏa hiện đại cho dự án. Số tàu này đang được chế tạo tại nhà máy ở thị trấn Ciudad Sahagún, Mexico.

Những tàu hỏa này được thiết kế theo 3 phong cách khác nhau: tàu dịch vụ tiêu chuẩn "Xiinbaal" được trang bị cửa sổ ngắm toàn cảnh cỡ lớn, tàu nhà hàng "Janal" phục vụ ẩm thực địa phương, tàu "P'atal" được thiết kế để phục vụ những chuyến đi dài, với cabin trang bị nhiều tiện nghi thoải mái thích hợp cho các chuyến hành trình cả ngày và đêm.

Màu sắc thân tàu được lấy cảm hứng từ nền văn hóa Maya trong khi thiết kế bên trong mang màu sắc chủ đạo của màu xanh của biển Caribe. Do đó, tàu hỏa trên tuyến Tren Maya của Mexico sẽ là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, mang đậm bản sắc khu vực.

Hãng Amtrak (Mỹ) vận hành thế hệ tàu cao tốc mới

Amtrak sẽ nhận 28 tàu Avelia Liberty do công ty TGV của Pháp phát triển để cải thiện tốc độ và tần suất chuyến tàu trên tuyến Northeast Corridor kết nối các thành phố Boston, New York, Philadelphia and Washington D.C. vào cuối năm 2023.

img

Hãng Amtrak đang đầu tư tàu cao tốc Acela mới để nâng cấp dịch vụ trên tuyến Northeast Corridor. Ảnh - Amtrak

Mỗi tàu được nâng cấp với sức chứa thêm 25% hành khách so với hiện tại và sẽ chạy với tần suất nửa giờ/chuyến giữa New York và Washington vào giờ cao điểm, cho phép Amtrak gia tăng công suất vận tải hành khách.

Tàu được thiết kế với tốc độ 260km/h, được cải tiến nhằm nâng cao độ ổn định và cảm giác thoải mái cho hành khách khi di chuyển qua khúc cua. Các toa tàu được trang bị Wi-Fi miễn phí, cổng sạc và có một toa phục vụ đồ uống.

Chuyến tàu hạng sang mới nhất của Italy

Trong năm 2023, tập đoàn Accor Hotels sẽ vận hành chuyến tàu Orient Express La Dolce Vita với mức giá khởi điểm từ 2.000 USD/người cho hành trình 1-2 đêm xuất phát từ Rome đi qua các thành phố nổi tiếng của Italy như Venice, Siena, Matera và Palermo.

Ngoài ra, tập đoàn cũng có kế hoạch khai thác các tuyến quốc tế với những điểm đến như Paris (Pháp), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Split (Croatia).

img

Hình ảnh đồ họa không gian bên trong tàu hỏa thuộc tuyến Orient Express La Dolce Vita. Ảnh - Dimorestudio

Chuyến tàu hạng sang gồm toa có quầy bar phục vụ trình diễn âm nhạc, 12 cabin thuộc hạng cao cấp, 18 cabin là phòng suite với giường đôi, sofa, phòng tắm riêng. Toa nhà hàng trên tàu phục vụ ẩm thực Italy với rượu hảo hạng.

Sau khi đặt vé, du khách còn có thể liên hệ với nhân viên hỗ trợ riêng để đảm bảo mọi nhu cầu cá nhân đều được chuẩn bị sẵn sàng trước chuyến đi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.