Y tế

Những vaccine phòng Covid-19 nào được chỉ định tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi?

13/10/2021, 14:11

Hiện trên thế giới có 3 loại vaccine Covid-19 đã được thử nghiệm lâm sàng và chỉ định tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi.

3 loại vaccine phòng Covid-19 được chỉ định cho trẻ dưới 18 tuổi

Theo TS. Nguyễn Huy Luân, Trưởng đơn vị tiêm chủng BV Đại Học Y Dược TP.HCM, hiện nay có nhiều vaccine phòng ngừa Covid-19 nhưng chỉ có 3 vaccine Comirnaty của Pfizer, vaccine bất hoạt Sinopharm của Trung Quốc, vaccine Soberana 02 của Cu Ba có chỉ định tiêm cho trẻ em dưới 18 tuổi. Các vaccine này đều được thử nghiệm lâm sàng trên đối tượng trẻ em.

img

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ dưới 18 tuổi (ảnh minh họa)

Hiện tại chỉ có vaccine Comirnaty của Pfizer được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và thuốc Hoa Kỳ (FDA) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chấp thuận. Số liệu nghiên cứu được tuyên bố rộng rãi. Vaccine được nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên, mù đôi có nhóm đối chứng giả dược với 2.260 trẻ tham dự từ 12 – 15 tuổi.

Đến nay, vaccine này được sử dụng ở nhiều quốc gia nên có nhiều số liệu nhất. Các phản ứng phụ như đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi và nhức đầu, đau cơ và ớn lạnh, đau khớp và sốt thường tự khỏi sau vài ngày.

Nhưng vaccine này đã được báo cáo có thể liên quan tới việc tăng nhẹ nguy cơ gặp các phản ứng phụ hiếm gặp như viêm cơ tim, đặc biệt ở bé trai khi tiêm liều thứ hai. Tuy nhiên, các trường hợp nhẹ và hầu hết đều đã bình phục sau điều trị đơn giản và nghỉ ngơi.

Tại cuộc làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam với Bộ GD&ĐT về kế hoạch thực hiện năm học 2021-2022 chiều 12/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ đang lên kế hoạch, lộ trình triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, trước hết sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Dự kiến, ngày 15/10, Bộ Y tế sẽ ban hành Hướng dẫn tiêm vaccine cho nhóm trẻ em này; và phấn đấu trong quý IV/2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 cho 95% trên tổng số 8,1 triệu trẻ em từ 12-17 tuổi trên cả nước.

Cùng đó, Bộ Y tế đang rà soát, thống kê số trẻ em từ 3-11 tuổi; đồng thời tiếp cận các nguồn vaccine, tham khảo ý kiến chuyên môn của các chuyên gia, nhà khoa học để sẵn sàng có hướng dẫn tiêm cho trẻ lứa tuổi này khi có vaccine

Còn vaccine Sinopharm của Trung Quốc có nghiên cứu tại các quốc gia UAE trên khoảng 900 trẻ, báo cáo tác dụng phụ ít hơn, không có biến chứng viêm cơ tim. Chưa có nhiều số liệu về sử dụng vaccine này trên trẻ em ở các quốc gia khác.

Vaccine Soberana 02 được nghiên cứu chỉ ở Cuba trên 350 trẻ, không có nhóm đối chứng để đánh giá đầy đủ, chỉ so sánh nhóm trẻ em với người lớn. Kết quả nghiên cứu cho thấy vaccine an toàn khi dùng cho trẻ em. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ có báo cáo trong nước, không có báo cáo quốc tế. Vaccine này chưa được chấp thuận chỉ định cho trẻ em.

"Hiện tại, vaccine tiêm ngừa Covid-19 là miễn phí. Trong tương lai, chúng ta nên thực hiện giống chương trình tiêm chủng quốc gia cũng có nhiều dòng vaccine miễn phí hoặc thu phí để phụ huynh lựa chọn loại vaccine nào phù hợp với con mình và đồng thời giảm gánh nặng cho ngân sách quốc gia", BS. Luân cho biết.

Vaccine bất hoạt tốt hơn vaccine công nghệ mới?

Liên quan đến thông tin “nên chọn vaccine Covid-19 công nghệ cũ tiêm cho trẻ bởi vaccine công nghệ mới mRNA có thể can thiệp tới ADN, tới gen của con người”, BS. Luân cho biết: Quan điểm này cũng có ý đúng hoặc chưa đúng bởi vì các lý do sau.

Thứ nhất, vaccine công nghệ cũ tính ổn định cao hơn, nghiên cứu lâu dài, áp dụng lâu dài nên khả năng tạo ra đáp ứng miễn dịch và hiệu quả ổn định, ít phản ứng phụ. Tuy nhiên, hiệu quả đối với bảo vệ vaccine như thế nào cần thực tế chứng minh thêm chứ không thể dựa vào công nghệ. Cần số liệu hiệu quả bảo vệ trên thực tế nữa. Đó là lý do tại sao phải có số liệu đánh giá an toàn và hiệu quả khi sử dụng cho trẻ em.

Thứ hai, vaccine theo công nghệ mới họ đưa mã di truyền trên mRNA vào trong tế bào, tạo ra Protein gai của virus SARS-CoV- 2 từ đó kích thích cơ thể tạo ra đáp ứng miễn dịch. Người ta lo lắng có ảnh hưởng tới bộ gen hay không? Điều này không xảy ra vì quá trình chỉ xảy ra ở tế bào chất không ảnh hưởng tới DNA trong nhân của tế bào nên không thể làm thay đổi bộ gen của người.

"Phụ huynh hoàn toàn yên tâm có thể chọn vaccine để tiêm cho con, không nên quá lo lắng các dòng vaccine bất hoạt hay vaccine công nghệ mới", BS. Luân nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.