Showbiz

Những vai diễn khắc khổ của cố nghệ sĩ Ánh Hoa "Đồng tiền xương máu"

01/11/2020, 18:27

Nghệ sĩ Ánh Hoa đã qua đời lúc 12h ngày 1/11 tại nhà riêng ở TPHCM, sau khi điều trị bệnh tai biến mạch máu não.

img
Nghệ sĩ Ánh Hoa qua đời ở tuổi 79

Chiều 1/11, gia đình nghệ sĩ Ánh Hoa cho biết, bà qua đời lúc 12 giờ ngày 1/11 tại nhà riêng, sau khi điều trị bệnh tai biến mạch máu não tại BV Tân Hưng, quận 7, TP HCM. Bà hưởng thọ 79 tuổi.

Được biết, lễ tẩm liệm của cố nghệ sĩ sẽ tổ chức lúc 17h ngày 1/11. Tang lễ tổ chức tại nhà riêng ở Quận 7, TPHCM. Lễ động quan lúc 6h sáng ngày 3/11, sau đó hoả táng tại Bình Hưng Hoà.

Hay tin nghệ sĩ Ánh Hoa qua đời, nhiều đồng nghiệp, bạn bè bày tỏ sự thương tiếc. Đạo diễn Nguyễn Phương Điền viết: "Xin vĩnh biệt nghệ sĩ Ánh Hoa. Xin được thành kính phân ưu cùng gia đình cô. Còn chút kỷ niệm cùng cô trong phim Đất phương Nam đạo diễn Nguyễn Vĩnh Sơn, hãng phim TFS sản xuất năm 1997. Thấm thoát đã 23 năm".

"Cả phim Mùi đu đủ xanh, phân đoạn xào rau với thịt bò vừa làm vừa nói để dạy cho cô bé Mùi có lẽ là phân đoạn hay nhất phim do nghệ sĩ Ánh Hoa đóng mà tôi thích. Nó khắc hoạ rõ nét nhất hình ảnh và giọng nói người phụ nữ Nam Bộ đi ở đợ trong những gia đình giàu có thời đó. Đất diễn ít trong phim nhưng cô Hoa đóng quá hay. Tạm biệt cô. Tiếc là chưa có cơ hội quay với cô", đạo diễn Nguyễn Duy bộc bạch.

img
Nghệ sĩ Ánh Hoa trong phim Mùi đu đủ xanh

Nghệ sĩ Ánh Hoa tên thật là Nguyễn Thị Hoa, sinh năm 1941. Bà sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật với ba mẹ là cặp nghệ sĩ cải lương Văn Danh - Ánh Nguyệt. Vì vậy, nghệ sĩ Ánh Hoa bén duyên với nghệ thuật từ rất sớm.

Năm 7 tuổi, bà đã bước lên sân khấu với vai Na Tra trong gánh hát Tỷ Phượng. Năm 15 tuổi bà trở thành đào chính.

Năm 16 tuổi, bà kết hôn với nghệ sĩ Minh Chí, được mệnh danh là ông vua Xàng Xê. Sau đó, bà còn làm bầu và cùng ông đi biểu diễn khắp nơi. Sau 1975, bà về cộng tác tại nhà hát Trần Hữu Trang. Cố nghệ sĩ từng nổi tiếng với các vai cải lương như nhũ mẫu trong Dương Vân Nga, bà mẹ trong Kiều Nguyệt Nga

img
Nghệ sĩ Ánh Hoa và NSND Bạch Tuyết trong vở Kiều Nguyệt Nga

Khi sân khấu cải lương đi xuống, bà bán cơm tấm kiếm sống và tham gia khá nhiều MV, phim điện ảnh, truyền hình như: Người tình, Mùi đu đủ xanh, Người đẹp Tây Đô, Mùa len trâu, Đồng tiền xương máu, Giao thời...

Trong các vai diễn, nghệ sĩ Ánh Hoa thường hóa thân vào những vai người mẹ quê nghèo khổ, phúc hậu. Ánh mắt dịu hiền cùng gương mặt phúc hậu, tảo tần của bà trên phim không ít lần khiến khán giả rơi nước mắt.

img
Nghệ sĩ Ánh Hoa trong phim Giã từ dĩ vãng

Chẳng hạn, trong vai mẹ của Hạnh - phim Giã từ dĩ vãng, dù là vai diễn nhỏ, nhân vật người mẹ già vẫn gây ấn tượng mạnh với khán giả bởi sự khắc khổ, hi sinh vì con cháu. Trong phim, không ít lần nghệ sĩ Ánh Hoa khiến khán giả sụt sùi với lối diễn xuất mộc mạc, tinh tế của mình.

Trong Mùa len trâu, nghệ sĩ Ánh Hoa vào vai bà Hai. Trong phim, khi cha chết, nhân vật chính - anh Kìm (Lê Thế Lữ) đã nhờ vợ chồng bà Hai, những người lạ mới quen, giúp anh chôn xác cha mình. Và để xác cha Kìm không bị nước cuốn trôi, bà Hai đã quyết định chôn người xa lạ này cùng với với chiếc cối đáng giá cả gia tài của mình.

Trong Đất phương Nam, bà Tám cho nghệ sĩ Ánh Hoa thể hiện là má của Út Trong, khi nghe tin mấy đứa con mình đều bị Tây bắn chết, bà đã băng đồng chạy trên bờ kinh xáng, nhưng rồi đau đớn quỵ xuống, làm khán giả khóc như mưa. Rồi bà vào vai những bà mẹ khác cũng đi qua chiến tranh, anh hùng, gan góc, với chiếc áo bà ba và khăn rằn quen thuộc.

img
Cố nghệ sĩ Ánh Hoa trong phim Đồng tiền xương máu

Có lẽ những vai diễn khắc khổ trên màn ảnh của nghệ sĩ Ánh Hoa đã "vận" vào cuộc đời bà. Ở tuổi 79, bà là một trong số các nghệ sĩ có phận đau buồn nhất. Bà từng kể, chồng bà mất sớm, bốn người con của bà cũng lần lượt ra đi vì bệnh tim. Sau này, hai chị em bà nương nhau mà sống trong căn nhà thuê ở đường Trần Xuân Soạn, Q.7.

Bà từng tâm sự rằng: "Hạnh phúc của một đời người rất ngắn ngủi. Tôi muốn vui cười mỗi khi về đến nhà. Tâm hồn thấy bình an là đủ rồi".

Nữ nghệ sĩ đã về nơi vĩnh hằng nhưng những vai diễn của bà vẫn luôn là một phần ký ức khó quên của nhiều thế hệ khán giả Việt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.