Y tế

Những vấn đề về tiêu hóa hay gặp ở trẻ là gì?

11/09/2019, 07:53

Các vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ cần chia ra thành nhiều nhóm.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Với trẻ nhỏ, các bệnh về tiêu hóa hay gặp nhất là gì và cần làm thế nào để phòng ngừa, điều trị hiệu quả, mong bác sĩ tư vấn?

Trần Mây (Hà Nội)

Trả lời:

Các vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ cần chia ra thành nhiều nhóm. Thứ nhất là nhóm trẻ nhỏ dưới 6 tuổi với những nhóm bệnh lý chính như: Nôn trớ, thường xảy ra từ 12 - 18 tháng đầu, đặc biệt khi dinh dưỡng không phù hợp. Nhóm bệnh thứ 2 là tiêu chảy, có thể do em bé không thể dung nạp hết lượng thức ăn nạp vào, hoặc em bé bị dị ứng với một số thực phẩm hay có thể do cách chăm sóc ăn uống, vệ sinh của những bậc cha mẹ chưa tốt. Nhóm thứ 3 là táo bón, thường liên quan nhiều tới việc khẩu phần ăn của các em bé chưa cân đối, quá ít chất xơ, nhiều chất đạm.

Khi mới được sinh ra, những em bé sinh bằng hình thức sinh thường, sinh đủ tháng bao giờ cũng có một đường tiêu hóa có cấu trúc tốt hơn so với những em bé sinh non tháng hoặc sinh bằng hình thức sinh mổ. Kế tiếp là nuôi dưỡng hợp lý.

Sữa mẹ là nguồn thực phẩm làm cho đường tiêu hóa dễ chịu nhất vì chất đạm dễ tiêu hóa, chất đường dễ tiêu hóa, chất béo dễ bị tiêu hóa và có những chất kháng khuẩn và các enzyme giúp việc tiêu hóa tốt hơn. Bên cạnh đó, em bé phải được ăn bổ sung đúng thời điểm, vì ngoài việc cung cấp các chất dinh dưỡng, việc này còn cung cấp các vi lượng, giúp cho sự trưởng thành, đổi mới của đường tiêu hóa được tốt hơn.

Một vấn đề quan trọng khác là khi bé bị bệnh, cần phải có sự điều trị hợp lý như đơn thuốc từ các bác sĩ chuyên khoa, sự chăm sóc đúng khoa học cũng như dinh dưỡng hợp lý trong suốt thời gian bé bị bệnh, sau giai đoạn bị bệnh...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.