Quản lý

Những vị trí việc làm nào “hot” nhất lĩnh vực logistics?

21/11/2019, 19:19

Năm 2030 lĩnh vực logistics có thể cần khoảng 300.000 việc làm, những công việc tốt nhất đang có xu hướng thay đổi...

img
Xếp dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng biển khu vực Hải Phòng

Ngày 21/11, Hội An toàn giao thông Việt Nam và Tập đoàn STC Group tổ chức hội thảo về xu hướng trong đào tạo nguồn nhân lực ngành cảng, logistics, hàng hải và an toàn, an ninh hàng hải.

Hiện 90% hàng hóa xuất nhập khẩu trên thế giới được vận chuyển thông qua cảng biển. Trong đó, xu hướng cảng biển hiện nay là ứng dụng tự động hóa, điện tử hóa vào vận hành. Việc này sẽ tác động đến xu hướng nguồn nhân lực và việc làm trong lĩnh vực logistics. Theo đó, một số vị trí việc làm trong ngành logistics có thể bị mất đi, trong khi một số vị trí việc làm trở có nhu cầu cao, thu nhập tốt.

Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Công ty Tân cảng-STC cho rằng, hiện gần 90% vị trí công việc là nhân viên giao nhận tổng hợp, vận tải, kinh doanh. Tuy vậy, xu hướng hiện nay và trong tương lai không xa, vị trí việc làm hấp dẫn nhất là nhân viên marketing trực tuyến, nhân viên kinh doanh. Trong khi đó, công việc khai báo hải quan thủ công có khả năng biến mất. Nhu cầu về nhân viên quản lý, vận hành nhà kho, quản lý tồn kho hoặc một số vị trí việc làm thủ công cũng có thể giảm... Cùng đó, việc tuyển dụng sẽ chú trọng kỹ năng làm việc, khả năng ngoại ngữ, sử dụng công nghệ thực tế hơn là bằng cấp. Dự kiến đến năm 2030, ngành logistics cần khoảng 30.000 người, trong đó khu vực phía Nam chiếm hơn một nửa nhu cầu.

Liên quan việc làm trong hàng hải, đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, hiện Việt Nam ký hiệp định vận tải với 28 quốc gia, trong đó, có Nhật, Pháp, Đức, Mỹ. Việt Nam cũng ký 32 thỏa thuận quốc tế về công nhận bằng cấp thuyền viên giữa các nước, gồm 18 thỏa thuận công nhận lẫn nhau, 11 thỏa thuận nước ngoài công nhận bằng cấp do Việt Nam cấp và 3 thỏa thuận Việt Nam công nhận bằng cấp của nước khác. Đây là điều kiện thuận lợi để các thuyền viên Việt Nam tham gia môi trường làm việc quốc tế.

Được biết, STC Group là tổ chức giáo dục và nghiên cứu toàn cầu trong lĩnh vực công nghiệp hàng hải, logistics, vận tải. Từ những năm 1990, tập đoàn này hỗ trợ thực hiện một số dự án GTVT tại Việt Nam, trong đó có vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Năm 2018, STC Group đào tạo hơn 300 cán bộ quản lý cấp cao trong lĩnh vực hàng hải, logistics và vận tải thủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.