Khám phá

Những vụ "Cát lợn" tỷ đồng, công dụng... mơ hồ

02/05/2016, 12:13
image

Nhiều vụ "Cát lợn" (vật thể lạ trong lợn) được "thổi" giá hàng tỷ đồng nhưng công dụng vẫn mơ hồ.

cat-lon-ba-vi-ha-noi-1

"Cát lợn" của gia đình bà Mai ở Đan Phượng, Hà Nội. (Ảnh: VTC News)

"Cát lợn" rúng động từ trong ra... ngoài nước

Trong thời gian gần đây, trong nước xuất hiện nhiều vụ mổ lợn phát hiện vật thể lạ được cho là "Cát lợn". Loại vật này được cho là có giá trị cả tỷ đồng.

Gần đây nhất, ngày 20/4, gia đình bà Trần Thị Mai (Trung Châu, Đan Phượng, Hà Nội) khi mổ lợn đã phát hiện một vật rất cứng, nặng khoảng 0,55kg và có lông mọc xung quanh.

Con bà Mai khi tìm thông tin trên mạng đã phát hiện vật thể này gọi là "Cát lợn" có giá trị hàng tỷ đồng. Ngoài ra, bà này cho biết, vật thể này có mùi thơm dịu, như mùi thuốc bắc.

Trước đó, đầu tháng 1/2016, gia đình anh Phan Lạc Hùng (Ba Trại, Bà Vì, Hà Nội) cũng phát hiện một vật thể tương tự.

Vợ chồng anh Hùng cho hay, khi phát hiện "Cát lợn" một thời gian dài thì nó vẫn không hề bị thối rữa mà vẫn có mùi thơm.

Tương tự, tháng 10/2015, truyền thông Trung Quốc đưa tin, Huang Wuzhi (Phúc Kiến) sau khi mổ thịt con lợn nái 5 tuổi đã phát hiện một quả trứng màu vàng nhạt, xung quanh toàn lông.

Quả trứng này được người dân địa phương gọi là "zhusha" - có nghĩa là "Cát lợn". Đây được cho là một loại sỏi mật quý ở lợn có giá bán lên tới 35 triệu đồng/gram. Như vậy, với quả trứng nặng 620gram, Huang Wuzhi có thể có 21 tỷ đồng.

cat-lon

"Cát lợn" phát hiện tại Trung Quốc.

Chuyên gia nói gì về "Cát lợn"?

Nhiều nguồn tin không chính thức cho rằng, "Cát lợn" là sỏi mật ở lợn. Loại sỏi này có tính mát, vị ngọt có tác dụng với tâm can, trong nhiều bài thuốc đông y.

Tuy nhiên, trao đổi với tờ Đời sống & Pháp luật, Lương y Đỗ Chí Quyết, hội Đông y tỉnh Hòa Bình đã bác bỏ thông tin trên.

Ông Quyết cho rằng, đông y chưa có bài thuốc nào dùng "Cát lợn". Theo vị này, nhiều vật thể lạ tìm thấy gần dạ dày lợn là do thức ăn không tiêu tích tụ lại. Những vật thể này không có giá trị làm thuốc.

Cùng về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Xiêm, Chủ tịch hội Đông y TP Hà Nội nhận định thông tin "Cát lợn" là vị thuốc quý hiếm chỉ là "đồn nhảm".

Vị này cũng khuyến cáo người dân không nên tin hay mua về làm thuốc để tránh những rủi ro không đáng có.

 (Cận cảnh "Cát lợn" ở Đan Phượng, Hà Nội. Nguồn: VTC News)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.